Thứ Sáu, 02/11/2018 07:25

Donald Trump: Đã trao đổi khá lâu với Tập Cận Bình về thương mại

Trong ngày thứ Năm (01/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã trao đổi với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, giữa lúc nhà đầu tư lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang.

Trong một dòng tweet, Tổng thống Mỹ cho biết ông đã “có một cuộc nói chuyện dài và rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong đó đặt nặng về vấn đề thương mại”. Ông nói thêm rằng, “những cuộc trao đổi đó diễn ra khá tốt đẹp” trước khi hai ông gặp gỡ trực tiếp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina trong tháng 11 này.

Vẫn chưa rõ là ông Trump và ông Tập đã đạt được những bước tiến nào trong việc giải quyết căng thẳng giữa đôi bên. Cuộc đàm phán giữa hai quốc gia này đã chững lại trong thời gian gần đây, khi Nhà Trắng hối thúc Trung Quốc chấm dứt hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Tính cho tới nay, Bắc Kinh dường như không sẵn lòng nhượng bộ.

Ông Tập nói chuyện với ông Trump theo đề nghị của Tổng thống Mỹ, phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết. Ông Tập cho biết, Mỹ và Trung Quốc nên đẩy mạnh “các giải pháp có thể chấp nhận được cho cả đôi bên” về các vấn đề kinh tế và thương mại, đồng thời nói thêm ông mong chờ gặp gỡ Donald Trump ở Argentina.

Mặc dù thiếu đi thông tin chi tiết về tiến triển đàm phán, thị trường chứng khoán Mỹ đã nhảy vọt sau dòng tweet của ông Trump. Trước đó, nhà đầu tư đã lo ngại về lời đe dọa áp thêm thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ và những ảnh hưởng của động thái này tới người tiêu dùng và công ty Mỹ. Trước đó, Mỹ đã áp hàng rào thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông Trump đưa ra dòng tweet chỉ 5 ngày trước khi cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày thứ Ba tuần tới (06/11). Nhiều ứng cử viên trên khắp nước Mỹ – nhất là những người đến từ các khu vực xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp tới Trung Quốc – đã kêu gọi ông Trump xoa dịu căng thẳng thương mại.

Trong ngày thứ Tư, Cố vấn Kinh tế hàng đầu Nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết “có khả năng có một vài điều tích cực có thể được đưa ra sau cuộc trao đổi giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình”.

“Giờ thì chưa quyết định được gì về khả năng áp thuế mới”, ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ từ lâu đã đẩy mạnh kiểm soát chặt chẽ những hành vi mà ông cho là lạm dụng thương mại của Trung Quốc. Ông đã sử dụng hàng rào thuế quan để cố gắng mang Bắc Kinh trở lại bàn đàm phán, cho rằng những nỗi đau kinh tế chỉ là tạm thời để đạt được thỏa thuận tốt hơn.

Lần gần nhất mà cả hai bên tổ chức đàm phán là vào cuối tháng 8/2018. Tháng trước, các nguồn tin cho biết Mỹ muốn có một kế hoạch giải quyết vấn đề đánh cắp sở hữu trí tuệ và đây là một vấn đề khó nhằn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   11 thành viên TPP chuyển trọng tâm sang tìm kiếm thành viên mới (01/11/2018)

>   The Time: Anh và EU tiến tới một thỏa thuận dự kiến về dịch vụ tài chính (01/11/2018)

>   Trung Quốc báo hiệu sẽ tung thêm biện pháp kích thích (01/11/2018)

>   Cựu Chủ tịch Fed: “Nếu có đũa phép thì tôi sẽ nâng thuế” (31/10/2018)

>   6 nước đã phê chuẩn, CPTPP sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 12 (31/10/2018)

>   Nikkei: Một số công ty Việt bắt đầu hưởng lợi từ chiến tranh thương mại (30/10/2018)

>   Mỹ hạn chế xuất khẩu tới công ty sản xuất chip Trung Quốc (30/10/2018)

>   Nhân dân tệ xuống đáy 10 năm, gần sát ngưỡng 7 đổi 1 USD (30/10/2018)

>   Tàu chở đậu nành Mỹ chuyển hướng từ Trung Quốc sang Việt Nam (30/10/2018)

>   Bloomberg: Mỹ dự định áp thêm thuế lên Trung Quốc nếu cuộc gặp gỡ Trump – Tập thất bại (30/10/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật