Thứ Ba, 06/11/2018 09:45

Phó Chủ tịch Trung Quốc: Bắc Kinh vẫn sẵn sàng đàm phán thương mại với ông Trump

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh vẫn sẵn sàng đàm phán thương mại với Mỹ, khi ông thúc giục thay đổi cách thức quản trị toàn cầu để đối phó với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy và sự tiến bộ nhanh chóng về công nghệ.

Wang Qishan, Phó Chủ tịch Trung Quốc và là một trong những nhà cải cách kinh tế nổi tiếng nhất – phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Mới của Bloomberg rằng, thương mại vẫn là một điểm tựa và điều thúc đẩy mối quan hệ Mỹ - Trung. Ông mở đầu sự ủng hộ đàm phán bằng lời cảnh báo về mối nguy cơ từ chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa đơn phương.

Wang Qishan, Phó Chủ tịch Trung Quốc

“Bên Trung Quốc sẵn sàng bàn luận với Mỹ về các vấn đề của nhau và tìm kiếm một giải pháp thương mại có thể chấp nhận được đối với cả đôi bên”, ông Wang nói với hơn 400 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị gia. “Trung Quốc sẽ vẫn giữ bình tĩnh, đầu óc tỉnh táo và tăng độ mở để đạt được lợi ích và kết quả mà cả hai cùng có lợi”.

Trước đó, hôm thứ Hai (05/11), Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đề cao quá trình toàn cầu hóa, cam kết mở cửa thị trường nước nhà, đồng thời buông lời chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ tại sự kiện Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ở Thượng Hải.

“Sức khỏe kinh tế và xã hội của các quốc gia trên thế giới ngày càng gắn chặt với nhau. Cuộc cải cách về hệ thống quản trị toàn cầu và trật tự quốc tế đang diễn ra nhanh chóng hơn”, ông Tập cho biết tại sự kiện CIIE. “Mặt khác, nền kinh tế thế giới đang trải qua nhiều sự thay đổi sâu rộng, đồng thời chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương đang tái xuất trở lại. Quá trình toàn cầu hóa kinh tế đối mặt với nhiều ‘cơn gió ngược chiều’, và chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại tự do đang gặp nguy cơ”.

“Tất cả quốc gia nên cố gắng cải thiện môi trường kinh doanh và giải quyết vấn đề của chính họ”, ông Tập phát biểu tại sự kiện CIIE – có sự góp mặt của hơn 3,600 công ty từ 172 quốc gia, khu vực và tổ chức. “Họ không nên lúc nào cũng biện hộ cho bản thân và đổ lỗi cho người khác, hoặc hành động như một cái đèn pin – chỉ chiếu vào người khác chứ không phải bản thân họ”.

Tập Cận Bình mô tả quá trình toàn cầu hóa là một “con đường rộng mở”. “Khi toàn cầu hóa được tăng cường thì việc thực thi luật rừng và luật người thắng có tất cả chỉ là một ngõ cụt”, ông Tập nhận định.

Bài phát biểu hiếm hoi diễn ra giữa lúc các nhà lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc phải trấn an tâm lý của những nhà đầu tư đang phát hoảng vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đà giảm tốc ngày càng sâu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Diễn đàn Kinh tế Mới là do Bloomberg Media Group – một bộ phận của Bloomberg LP – tổ chức.

“Chúng ta đang đối mặt với thách thức từ sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa đơn phương”, ông Wang cho hay. “Sự thay đổi nhanh chóng như vậy đã gây chia rẽ một số quốc gia và xã hội. Sự phân cực của chủ nghĩa dân túy đã thể hiện chính nó trong các yêu cầu chính trị – một điều đã dẫn tới các chính sách đơn phương chống lại quá trình toàn cầu hóa và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái chính trị quốc tế”.

Mặc dù Donald Trump có đề cập tới khả năng tiến tới một thỏa thuận khi ông gặp gỡ ông Tập trong vài tuần tới, nhưng cả hai bên vẫn chưa giải quyết được những lời phàn nàn của Mỹ. Trước đó, nguồn tin Bloomberg cho biết trong ngày thứ Sáu (02/11), Tổng thống Mỹ đã yêu cầu nội các phác thảo các điều khoản của một thỏa thuận tiềm năng sau cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Jack Ma: Chiến tranh thương mại là “điều ngu ngốc nhất” (06/11/2018)

>   Trung Quốc sẽ không nhún nhường trong cuộc chiến thương mại? (05/11/2018)

>   Doanh nghiệp Mỹ đang “bầm dập” ra sao vì cuộc chiến thương mại? (05/11/2018)

>   Lĩnh vực dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 13 tháng (05/11/2018)

>   500 tỷ USD đã biến đổi các đô thị Trung Quốc ra sao? (06/11/2018)

>   Bầu cử Quốc hội Mỹ sẽ ảnh hưởng ra sao đến thế giới? (05/11/2018)

>   Tập Cận Bình đề cao thương mại tự do, hứa giảm thuế nhập khẩu, mở cửa nền kinh tế (05/11/2018)

>   Tiền lương tại Mỹ tăng hơn 3% lần đầu tiên kể từ năm 2009, lý do để Fed nâng lãi suất thêm? (03/11/2018)

>   Ông Trump: Tôi nghĩ Mỹ sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (03/11/2018)

>   Các quan chức Mỹ bác tin sắp tiến tới thỏa thuận thương mại trong thời gian tới (03/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật