Thứ Ba, 06/11/2018 07:46

Jack Ma: Chiến tranh thương mại là “điều ngu ngốc nhất”

Nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma, đã gọi cuộc chiến thương mại là vô nghĩa và làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Trước đó, ông Ma từng cảnh báo cuộc chiến thương mại có thể kéo dài 2 thập kỷ. Người giàu nhất Trung Quốc cho rằng, cuộc chiến này là vô nghĩa khi nhắm vào hàng hóa Trung Quốc, vì quốc gia này đang chuẩn bị trở thành nước mua hàng hóa của nước ngoài. Thật vậy, chính lĩnh vực dịch vụ đã thúc đẩy tăng trưởng việc làm chứ không phải ngành sản xuất công nghiệp, ông Ma cho biết tại một diễn đàn kinh doanh hôm thứ Hai (05/11).

Nhà đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba, Jack Ma

Ông Ma – người sở hữu đế chế thương mại điện tử và là tập đoàn lớn nhất tại Trung Quốc – là người phản đối kịch liệt cuộc chiến thuế quan “ăn miếng trả miếng” giữa hai quốc gia Mỹ và Trung Quốc, trong đó cả hai bên đã áp thuế lên hàng tỷ USD hàng hóa lẫn nhau. Ông Donald Trump đang gây áp lực lên Trung Quốc để họ giảm bớt khoản thặng dư thương mại của mình. Mặc dù Tổng thống Mỹ có đề cập tới khả năng tiến tới một thỏa thuận khi ông gặp gỡ Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong vài tuần tới, nhưng cả hai quốc gia vẫn còn bất đồng về mọi thứ từ khả năng tiếp cận thị trường cho tới hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

“Chiến tranh thương mại là điều ngu ngốc nhất trong thế giới này”, ông Ma nhận định tại sự kiện Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ở Thượng Hải. Ông Tập – người phát biểu mở màn cho sự kiện – đang quảng bá sự kiện như là để phô bày về khả năng mua hàng hóa của Trung Quốc.

Nhận định của ông Ma được đưa ra khi Alibaba chuẩn bị khởi động sự kiện mua sắm thường niên quan trọng bậc nhất của mình – ngày Độc thân 11/11.

Mặc dù Alibaba có phần lớn nguồn thu từ hoạt động thương mại trong nước, nhưng ông Ma và những vị giám đốc khác cũng ủng hộ Trung Quốc mua hàng hóa nước ngoài – như Mỹ hoặc những nơi khác.

“Đây là thử thách lớn nhất dành cho Trung Quốc” để chuyển mình thành một quốc gia nhập khẩu hàng hóa, ông Ma cho hay, nhưng cũng là “cơ hội tuyệt vời nhất dành cho thế giới”.

Hồi tháng 10/2018, ông Ma nói với các đại diện của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng tổ chức này đang bị đe dọa bởi các nỗ lực của Donald Trump trong việc thay đổi hệ thống thương mại quốc tế theo cách mà ông cho là sẽ cân bằng nhiều hơn cho Mỹ. Trong năm nay, Tổng thống Mỹ đã nhiều lần nhắm tới các đồng minh và cả đối thủ, đe dọa áp hàng rào thuế quan lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đề xuất áp thuế lên các nhà sản xuất xe hơi châu Âu và cho biết ông có thể rời WTO vì cho rằng tổ chức này “không công bằng”.

Ông Ma – người dự định nghỉ hưu vào năm tới – cũng cho biết cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu đang phản đối cuộc chiến thương mại. Christoph Franz, Chủ tịch của Roche Holding AG, cũng đồng tình với các nhận định của ông Ma.

“Sự giàu có của Thụy Sỹ được tạo ra hoàn toàn là nhờ biên giới và thương mại cởi mở, và điều đó nên là ‘ngọn đèn hải đăng’ để các quốc gia khác hướng về”, ông Franz cho biết tại sự kiện triển lãm.

Sau khi ông Trump quyết định đánh thuế lên lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc và đe dọa giáng thêm thuế lên một lượng hàng hóa khác trị giá 267 tỷ USD, tổng cộng là sẽ vượt cả giá trị của toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ trong năm ngoái. Đáp lại, Trung Quốc đã áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ trong tháng 8, nâng tổng giá trị hàng hóa do Trung Quốc đánh thuế lên 110 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc sẽ không nhún nhường trong cuộc chiến thương mại? (05/11/2018)

>   Doanh nghiệp Mỹ đang “bầm dập” ra sao vì cuộc chiến thương mại? (05/11/2018)

>   Lĩnh vực dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 13 tháng (05/11/2018)

>   500 tỷ USD đã biến đổi các đô thị Trung Quốc ra sao? (06/11/2018)

>   Bầu cử Quốc hội Mỹ sẽ ảnh hưởng ra sao đến thế giới? (05/11/2018)

>   Tập Cận Bình đề cao thương mại tự do, hứa giảm thuế nhập khẩu, mở cửa nền kinh tế (05/11/2018)

>   Tiền lương tại Mỹ tăng hơn 3% lần đầu tiên kể từ năm 2009, lý do để Fed nâng lãi suất thêm? (03/11/2018)

>   Ông Trump: Tôi nghĩ Mỹ sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (03/11/2018)

>   Các quan chức Mỹ bác tin sắp tiến tới thỏa thuận thương mại trong thời gian tới (03/11/2018)

>   Ông Trump chỉ đạo nội các phác thảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (02/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật