Thứ Tư, 07/11/2018 14:08

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ ra sao sau kết quả bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ?

Các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ trong ngày thứ Ba (06/11) có tác động rất lớn tới cách Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn thành những mục tiêu của ông, nhưng lại không có quá nhiều ảnh hưởng tới chính sách thương mại của nước Mỹ.

Triết lý “Nước Mỹ trước tiên” của ông Trump có thể không thay đổi quá nhiều ngay cả khi Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện, các chiến lược gia cho biết.

Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi Đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Thượng viện. Hạ viện và Thượng viện cấu thành nên Quốc hội - cơ quan ra quyết định chính của nước Mỹ - và nếu muốn thông qua một đạo luật thì cần phải được lưỡng viện nhất trí thông qua.

Kết quả bỏ phiếu hôm thứ Ba (06/11) có thể gây khó khăn cho ông Trump ở một vài lĩnh vực, như chi tiêu quân sự và các thỏa thuận kinh doanh nước ngoài. Thế nhưng, xét về chính sách thương mại – một trong những lĩnh vực có liên quan nhiều nhất tới cộng đồng quốc tế, ông Trump vẫn còn quyền điều hành và có thể thiết lập điều khoản cho dù Quốc hội Mỹ có bị chia rẽ hay không.

Điều này là vì “Quốc hội Mỹ không có nhiều khả năng kiểm soát chính sách thương mại”, các chuyên viên phân tích tại RBC Capital Markets viết trong một báo cáo gần đây. Thay vào đó, “Nhà Trắng có quyền hạn để hành động đơn phương”, điều này có nghĩa là Tổng thống Mỹ có khả năng “tiếp tục đẩy mạnh chương trình thương mại của ông”, họ nói thêm.

Điều này có nghĩa gì đối với Trung Quốc, EU và các quốc gia khác?

“Về thương mại, mọi thứ dường như cũng giống như trước, nếu không muốn nói là tệ hơn, về phương diện mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung”, Steven Okun, Cố vấn cấp cao tại McLarty Associates, nói với CNBC khi các kết quả bỏ phiếu được công bố.

Cả Đảng Dân chủ lẫn Đảng Cộng hòa được cho là ủng hộ lập trường cứng rắn hơn về hành vi thương mại và sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Kết quả là Tổng thống Mỹ có thể có được sự ủng hộ từ cả hai Đảng, khi ông thúc giục Bắc Kinh giảm bớt thâm hụt song phương.

David Adelman, từng là đại sứ Mỹ tới Singapore và Giáo sư trợ giảng tại Đại học New York, cho biết, các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ sẽ không ảnh hưởng tới các chính sách bảo hộ của ông Trump. “

Chỉ khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu chịu tổn thương từ cuộc chiến thương mại thì sau đó Quốc hội mới can thiệp, ông Adelman nói thêm.

Tuy nhiên, nếu ông Trump muốn áp hàng rào thuế quan lên Liên minh châu Âu (EU) hoặc rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì Đảng Dân chủ có thể can thiệp.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đảng Dân chủ giành lại Hạ viện, chính quyền Donald Trump gặp khó? (07/11/2018)

>   Quan hệ Mỹ-Trung “tan băng” trước cuộc gặp thượng đỉnh? (06/11/2018)

>   Phó Chủ tịch Trung Quốc: Bắc Kinh vẫn sẵn sàng đàm phán thương mại với ông Trump (06/11/2018)

>   Jack Ma: Chiến tranh thương mại là “điều ngu ngốc nhất” (06/11/2018)

>   Trung Quốc sẽ không nhún nhường trong cuộc chiến thương mại? (05/11/2018)

>   Doanh nghiệp Mỹ đang “bầm dập” ra sao vì cuộc chiến thương mại? (05/11/2018)

>   Lĩnh vực dịch vụ Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 13 tháng (05/11/2018)

>   500 tỷ USD đã biến đổi các đô thị Trung Quốc ra sao? (06/11/2018)

>   Bầu cử Quốc hội Mỹ sẽ ảnh hưởng ra sao đến thế giới? (05/11/2018)

>   Tập Cận Bình đề cao thương mại tự do, hứa giảm thuế nhập khẩu, mở cửa nền kinh tế (05/11/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật