Thứ Sáu, 06/07/2018 11:29

Bài cập nhật

Ông Trump kích hoạt hàng rào thuế quan lên Trung Quốc

Hàng rào thuế quan áp lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực trong ngày thứ Sáu (06/07 – giờ Mỹ), biến những lời đe dọa giữa hai quốc gia trở thành thực tế.

Theo các chuyên gia, mọi chuyện nhiều khả năng sẽ không dừng lại ở đây. Thật vậy, nhiều khả năng là căng thẳng sẽ ngày càng leo thang, Geoff Raby, cựu Đại sứ Australia tại Trung Quốc, cảnh báo.

Trước khi Mỹ và Trung Quốc kích hoạt hàng rào thuế quan trong ngày thứ Sáu (06/07), ông Raby cho biết “dường như loạt đạn đầu tiên trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chuẩn bị bắn”.

Về phần mình, Trung Quốc đã gọi những lời đe dọa áp thuế giữa Bắc Kinh và Washington là “một cuộc chiến tranh thương mại” trong tháng 6/2018.

“Tôi đã nghĩ rằng, vào thời điểm này thì cả hai bên sẽ thương lượng được một giải pháp nào đó”, ông nói với hãng tin CNBC, đồng thời cho biết dường như Mỹ đã “ngoảnh mặt” với bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào.

Hàng rào thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ được triển khai vào lúc 12h01 giờ EST ngày thứ Sáu (06/07), ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Không Lực Một (Air Force One) khi đang trên đường đến Montana trong ngày thứ Năm (06/07). Ngoài ra, ông Trump nói, thêm một hàng rào thuế quan 16 tỷ USD có thể diễn ra trong vòng 2 tuần. Đáng chú ý hơn, vị Tổng thống Mỹ cho rằng mức tổng giá trị áp thuế có thể đạt tới mức 550 tỷ USD, một con số vượt qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hàng năm của Trung Quốc tới Mỹ.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ không “bắn phát súng đầu tiên” trong cuộc xung đột thương mại với Mỹ – vì chênh lệch múi giờ, Bắc Kinh chạy trước 12 tiếng so với Mỹ – vì vậy hàng rào thuế quan từ Trung Quốc chỉ có hiệu lực sau khi hàng rào thuế quan của Mỹ được triển khai, hãng tin Reuters ghi nhận.

Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, tác động trực tiếp của căng thẳng thương mại tới tăng trưởng kinh tế Trung Quốc  năm 2018 được cho là khá hạn chế, khoảng 0.1-0.3%.

Liang Hong, Chuyên gia kinh tế trưởng tại CICC, nói với CNBC trong ngày thứ Sáu (06/07) rằng kế hoạch mở cửa thị trường của Trung Quốc có thể vẫn tiếp tục, khi mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6.5% trong năm nay vẫn có thể đạt được.

Mặt khác, các chuyên gia phân tích cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể chịu nhiều thiệt hại hơn, đồng thời cảnh báo hàng rào thuế quan Mỹ có thể ảnh hưởng tới các công ty Mỹ có khoản đầu tư ở Trung Quốc. Ngoài ra, nền kinh tế lớn nhất trên thế giới còn có thể bị tác đọng thêm vì họ có xung đột thương mại với nhiều quốc gia, bao gồm sự mâu thuẫn với Canada và Liên minh châu Âu (EU), DBS cho biết trong một báo cáo.

“Trong mỗi cuộc xung đột, Mỹ nhắm tới các nền kinh tế và người tiêu dùng khác nhau, nhưng sự đáp trả từ các đối tác đều nhằm vào người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ”, trích từ báo cáo của DBS.

Matthew Goodman, Chuyên gia kinh tế Mỹ tại Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), cho biết Nhà Trắng chưa xem xét tới lợi ích của các công ty Mỹ.

Theo báo cáo của DBS, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan và Singapore là những nền kinh tế có nguy cơ bị tác động nhiều nhất ở châu Á, xét trên độ mở thương mại và sự tham gia vào chuỗi cung ứng.

Cuộc xung đột thương mại này vẫn chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong ngày thứ Năm (06/07), thêm một hàng rào thuế quan 16 tỷ USD có thể diễn ra trong vòng 2 tuần. Đáng chú ý hơn, ông Trump cho rằng mức tổng giá trị áp thuế có thể đạt tới mức 550 tỷ USD, một con số vượt qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hàng năm của Trung Quốc tới Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Một chỗ đỗ xe ở Hồng Kông được bán với giá 765,000 USD (06/07/2018)

>   Fed: Để lạm phát tăng trưởng quá nóng có thể dẫn tới suy thoái kinh tế nghiêm trọng (06/07/2018)

>   Donald Trump: Trung Quốc có thể đối mặt với hàng rào thuế quan lên tới 550 tỷ USD (06/07/2018)

>   Thủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại (05/07/2018)

>   Vì sao dân Ấn Độ phản đối Walmart? (04/07/2018)

>   TPP-11 sắp thảo luận mở rộng thành viên (03/07/2018)

>   Cựu Thủ tướng Najib của Malaysia bị bắt (03/07/2018)

>   BMW, Ford và Tesla đang bị ảnh hưởng thế nào ở Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại? (03/07/2018)

>   Sau ZTE, chính quyền Mỹ nhắm tới China Mobile (03/07/2018)

>   Đại chiến gia đình Lotte lại nóng lên (02/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật