Thứ Tư, 04/07/2018 20:25

Vì sao dân Ấn Độ phản đối Walmart?

Các chủ cửa hàng của Ấn Độ đã đổ ra đường vào hôm thứ Hai vừa qua để phản đối việc Walmart mua lại công ty thương mại điện tử hàng đầu ở đất nước này là Flipkart với giá 16 tỷ USD.

Các thương nhân địa phương Ấn Độ phản đối Walmart.

Khoảng một triệu thương nhân địa phương được cho là ​​sẽ tham gia cuộc phản đối bước đi lớn của Walmart vào Ấn Độ, theo Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ (CAIT), nơi tổ chức cuộc biểu tình.

Họ lo lắng sự kết hợp của chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ và công ty thương mại điện tử hàng đầu  Ấn Độ sẽ thống trị thị trường, đẩy giá xuống và cuối cùng làm cho họ phá sản.

Tuy nhiên, chỉ có chưa đầy 100 người xuất hiện để tham gia vào cuộc biểu tình ngồi trong thành phố thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Họ cầm theo các bảng hiệu với dòng chữ: "Walmart Go Back" (tạm dịch: "Walmart, hãy về Mỹ đi!") và kêu gọi chính phủ Ấn Độ ngăn chặn thương vụ Walmart - Flipkart. Các cuộc tập hợp tương tự đã diễn ra tại một số thành phố khác như Mumbai, Hyderabad và Bangalore, những nhà tổ chức cho biết.

"Thỏa thuận này đi ngược lại lợi ích của những người buôn bán nhỏ", Praveen Khandelwal, Tổng Thư ký quốc gia cho CAIT, nói với CNNMoney. Liên đoàn này cho rằng Walmart sẽ sử dụng 77% cổ phần trong Flipkart để đưa ra mức giá “ăn thịt đối thủ” và sẽ tạo ra "một sân chơi không công bằng".

"Chúng tôi muốn Chính phủ ngăn chặn thỏa thuận này, đồng thời xây dựng một chính sách thương mại điện tử và một cơ quan quản lý”, Khandelwal nói thêm.

Chính phủ Ấn Độ đã không phản ứng ngay lập tức với yêu cầu đưa ra lời bình luận.

Walmart cho biết họ đã đóng góp cho nền kinh tế Ấn Độ trong nhiều năm và hỗ trợ hàng trăm ngàn cửa hàng nhỏ trong khu phố thông qua hoạt động kinh doanh bán sỉ.

"Những nỗ lực liên tục của chúng tôi là hỗ trợ sản xuất trong nước ở Ấn Độ bằng cách tìm nguồn cung ứng tại địa phương từ các nhà cung cấp nhỏ và vừa, nông dân nhỏ và những doanh nghiệp thuộc sở hữu của phụ nữ", một phát ngôn viên cho biết.

"Sự hợp tác của chúng tôi với Flipkart sẽ mang đến cho hàng ngàn nhà cung cấp và nhà sản xuất địa phương sự tiếp cận với người tiêu dùng thông qua mô hình thị trường", người phát ngôn nói thêm.

Flipkart không phản hồi với yêu cầu đưa ra lời nhận xét.

Khandelwal tin vào con số ước tính một triệu người biểu tình của nhà tổ chức, dù số người tham dự ở New Delhi là rất ít, đồng thời nói rằng liên đoàn này đại diện cho hơn 60 triệu doanh nghiệp nhỏ trên khắp Ấn Độ.

“Ai sẽ mua hàng của chúng tôi?”

Satinder Wadhwa, 55 tuổi, hiện sở hữu một cửa hàng bán đồng hồ đeo tay ở New Delhi nhưng cho biết ông sẽ đấu tranh để cạnh tranh với những “tay chơi” trực tuyến lớn như Flipkart được Walmart hậu thuẫn.

"Nếu họ [Walmart] đến và bắt đầu một cuộc chiến giá cả, ai sẽ mua hàng của chúng tôi?" - ông nói trong cuộc biểu tình. "Họ đang thu hút mọi người với những lợi ích bổ sung mà người buôn bán nhỏ không thể đưa ra”.

Flipkart và đối thủ đến từ Mỹ, Amazon, đã bị mắc kẹt trong một trận chiến giành thị trường trực tuyến đang phát triển nhanh của Ấn Độ, một phần thông qua các đợt khuyến mãi và giảm giá sâu. Chủ sở hữu của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, đã cam kết dành hơn 5 tỷ USD cho công việc kinh doanh ở Ấn Độ của công ty này trong những năm gần đây.

“Vào bằng cửa sau”

Walmart đã cố gắng thiết lập các cửa hàng mang tính biểu tượng của họ ở Ấn Độ trong hơn một thập kỷ nhưng bị cản trở bởi các hạn chế của Ấn Độ về đầu tư nước ngoài trong mảng bán lẻ đa thương hiệu. Hiện tại, họ chỉ quản lý một số cửa hàng phân phối bán sỉ trong nước.

Tuy vậy, việc mua lại Flipkart của nhà bán lẻ có trụ sở ở Arkansas này mang lại cho họ một sự hiện diện trực tuyến lớn trong nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, điều mà một số nhóm thương mại cho là "đi bằng cửa sau" vào thị trường này.

Wadhwa, người bán đồng hồ nói trên, đã lặp lại những lo ngại đó vào thứ Hai vừa qua.

"Chính phủ không cho phép họ vào thông qua con đường bán lẻ, nhưng đang cho phép họ vào qua ngả trực tuyến," ông nói.

Việc sáp nhập Walmart-Flipkart vẫn cần phải được các nhà quản lý Ấn Độ chấp thuận và các nhà bán lẻ nhỏ của Ấn Độ khẳng định họ sẽ không rút lui.

"Ngành bán lẻ sẽ bị phá hủy vì thỏa thuận này sẽ làm chấm dứt sự cạnh tranh", Khandelwal phát biểu vào hôm thứ Hai. "Bằng mọi cách, thỏa thuận này nên được hoãn lại".

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   TPP-11 sắp thảo luận mở rộng thành viên (03/07/2018)

>   Cựu Thủ tướng Najib của Malaysia bị bắt (03/07/2018)

>   BMW, Ford và Tesla đang bị ảnh hưởng thế nào ở Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại? (03/07/2018)

>   Sau ZTE, chính quyền Mỹ nhắm tới China Mobile (03/07/2018)

>   Đại chiến gia đình Lotte lại nóng lên (02/07/2018)

>   Siêu lạm phát ở Venezuela đã vượt mốc 40.000%? (02/07/2018)

>   EU cảnh báo áp thuế mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu ông Trump áp thuế lên xe hơi (02/07/2018)

>   NHTW Indonesia ưu tiên sự ổn định của đồng Rupiah hơn tăng trưởng kinh tế (02/07/2018)

>   Ông Trump muốn chờ tới sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để tiếp tục bàn về NAFTA (02/07/2018)

>   Chính quyền Mỹ soạn thảo một dự luật có thể ngó lơ các nguyên tắc của WTO? (02/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật