Thứ Ba, 03/07/2018 09:06

Sau ZTE, chính quyền Mỹ nhắm tới China Mobile

Chính quyền Donald Trump đang cố gắng ngăn chặn công ty China Mobile Ltd. thâm nhập vào thị trường viễn thông Mỹ, cho rằng hãng điện thoại di động do Chính phủ Trung Quốc kiểm soát này có thể gây ra rủi ro tới an ninh quốc gia của nước Mỹ.

Trong một hồ sơ gửi bằng email trong ngày thứ Hai (02/07), Cơ quan Viễn thông và Thông tin Quốc gia Mỹ (NTIA) cho biết Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) nên từ chối hồ sơ đăng ký của China Mobile trong việc cung cấp lưu lượng thoại quốc tế (international voice traffic) giữa Mỹ và các quốc gia nước ngoài. Được biết, China Mobile đã nộp hồ sơ đăng ký này từ năm 2011. NTIA là một nhánh của Bộ Thương mại Mỹ.

Không như Tập đoàn ZTE – công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc đã bị Mỹ áp lệnh cấm trong tháng 4/2018, China Mobile tạo phần lớn doanh thu tại Trung Quốc và do đó, có ít khả năng bị tác động trước các biện pháp ngăn chặn thương mại. Cổ phiếu ZTE lao dốc 50% kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh cấm, vì công ty này phụ thuộc nhiều vào các linh kiện sản xuất ở Mỹ để lắp ráp nên sản phẩm của mình.

Trong tháng 6/2018, Mỹ đã tiến tới một thỏa thuận cho phép ZTE hoạt động trở lại sau khi công ty này nộp mức phạt cao kỷ lục và đồng ý thay đổi lại ban quản lý.

Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng về vấn đề thương mại, trong đó các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Vào ngày thứ Sáu (07/06), Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ, và áp thêm thuế lên 16 tỷ USD sau đó. Trung Quốc đã cam kết đáp trả thẳng thừng với cùng quy mô. Chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực hiện đáp trả.

Cơ quan tình báo Mỹ và các quan chức khác phát hiện ra rằng việc China Mobile đăng ký cung cấp lưu lượng thoại quốc tế (international voice traffic) giữa Mỹ và các quốc gia nước ngoài sẽ “gây ra rủi ro an ninh quốc gia và thực thi luật đến mức không thể chấp nhận được”.

Rủi ro và lỗ hổng

China Mobile là công ty mạng điện thoại di động lớn nhất trên thế giới, với khoảng 899 thuê bao. Trong hồ sơ của NTIA, hãng này thể hiện rằng họ không có ý dụng cung cấp dịch vụ di động trong nội bộ nước Mỹ.

“Sự hòa nhập ngày càng sâu vào thị trường viễn thông toàn cầu đã tạo ra rủi ro và những lỗ hổng trong một lĩnh vực đầy rẫy hoạt động gây nguy hiểm”, NTIA cho biết trong hồ sơ.

Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng mạng lưới liên kết do China Mobile lập nên cho hoạt động gián điệp kinh tế và thu thập tin tình báo, theo hồ sơ này. Các khách hàng của China Mobile có thể là các nhà mạng cố định và mạng di động, các công ty thẻ điện thoại và các khách hàng doanh nghiệp.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đại chiến gia đình Lotte lại nóng lên (02/07/2018)

>   Siêu lạm phát ở Venezuela đã vượt mốc 40.000%? (02/07/2018)

>   EU cảnh báo áp thuế mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu ông Trump áp thuế lên xe hơi (02/07/2018)

>   NHTW Indonesia ưu tiên sự ổn định của đồng Rupiah hơn tăng trưởng kinh tế (02/07/2018)

>   Ông Trump muốn chờ tới sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để tiếp tục bàn về NAFTA (02/07/2018)

>   Chính quyền Mỹ soạn thảo một dự luật có thể ngó lơ các nguyên tắc của WTO? (02/07/2018)

>   Mỹ: Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân ở mức cao nhất trong 6 năm (01/07/2018)

>   Amazon khai màn cuộc chiến trong ngành dược phẩm (01/07/2018)

>   Vì sao các công ty công nghệ Trung Quốc đổ xô IPO? (30/06/2018)

>   Canada dự định áp thuế lên 12.6 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/07 (30/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật