Thứ Hai, 02/07/2018 09:18

Ông Trump muốn chờ tới sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để tiếp tục bàn về NAFTA

Trong ngày Chủ nhật (01/07), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn chờ đến sau các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ rồi mới tiến tới một thỏa thuận NAFTA mới với Mexico và Canada.

Thời điểm giữa nhiệm kỳ dự kiến là ngày 06/11/2018, trong đó Đảng Dân chủ được cho là gia tăng số ghế tại Hạ Viện Mỹ, thậm chí có khả năng chiếm lại đa số ghế.

Căng thẳng thương mại giữa 3 quốc gia thành viên của Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã dâng cao trong thời gian gần đây, khởi đầu là việc Mỹ áp thuế nhập khẩu thép và nhôm lên Mexico và Canada.

Cả Mexico và Canada đều đã đáp trả bằng việc áp thuế quan hàng hóa Mỹ, nhắm tới các mặt hàng như sữa chua, giấy vệ sinh, rượu whisky, táo, thịt heo, phô mai và còn nhiều mặt hàng khác. Căng thẳng thương mại gia tăng làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn để tiến tới thỏa thuận NAFTA.

“NAFTA, tôi có thể ký nó vào ngày mai, nhưng tôi không hài lòng với nó”, ông Trump nói với Fox Business Network trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi muốn làm cho thỏa thuận này trở nên công bằng hơn”.

Ông nói thêm: “Tôi muốn chờ đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Bạn sẽ có một cuộc bầu cử. Tôi nghĩ nó sẽ rất thú vị. Tôi nghĩ nó sẽ ổn thôi”.

Ngoài ra, ông Trump cũng đe dọa áp thuế lên hoạt động nhập khẩu xe hơi. “Nếu các cuộc bầu cử này không ổn thì tôi sẽ đánh thuế lên xe hơi nhập khẩu vào Mỹ”, ông cho hay.

Ông Trump liên tục lên tiếng chỉ trích NAFTA, một thỏa thuận được ký kết vào năm 1993 giữa ba quốc gia là Mỹ, Canada và Mexico. Trước đó, vị Tổng thống Mỹ đã gọi đây là thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến nay. Những nhận định này cũng phản ánh sự hoài nghi của ông về các thỏa thuận thương mại nói chung, trong đó Donald Trump đề cập tới thâm hụt thương mại Mỹ như là bằng chứng cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị các đối tác thương mại lợi dụng.

Căng thẳng thương mại này đã làm gia tăng sự biến động trên các thị trường tài chính, trong đó chứng khoán Mỹ rớt hơn 1% trong tuần trước. Ngoài ra, thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á cũng giảm trên diện rộng khi căng thẳng thương mại làm gia tăng sự bất ổn trên thị trường.

Dù vậy, ông Trump khẳng định với Fox Business rằng: “Tôi thích thương mại tự do. Khi ở hội nghị G-7, tôi nói rằng: ‘Tôi có một ý tưởng: Không ai phải đóng thuế nhiều hơn và các quốc gia phải từ bỏ các rào cản thương mại. Không rào cản thương mại, không thuế’… Bạn có biết điều gì đã xảy ra không? Mọi người nói rằng: ‘Liệu chúng ta có thể qua một chủ đề khác không?’”.

Ngoài ra, chính quyền ông Trump cũng nhắm tới hoạt động thương mại với châu Âu, đe dọa áp thuế nhập khẩu 20% lên xe hơi từ châu Âu. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm từ châu Âu.

“Liên minh châu Âu (EU) có khả năng cũng tệ như Trung Quốc. Họ chỉ là nhỏ hơn thôi”, ông Trump nói. “Họ đã đối xử với chúng ta rất tệ. Họ đối xử với chung ta rất không công bằng”.

Chưa hết, ông Trump còn chỉ trích về Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và giá dầu, và bàn về chuyện liệu thị trường có bị thao túng hay không khi giá dầu gần đây đã chạm mức đỉnh hơn 3 năm. “OPEC đang (thao túng giá), và tốt hơn thì họ nên dừng ngay hành động này, vì chúng ta đang bảo vệ những quốc gia đó, nhiều trong số những quốc gia đó. OPEC đang thao túng”.

Tại cuộc họp tháng trước, các thành viên OPEC tuyên bố sẽ nâng sản lượng. Trước cuộc họp đó, ông Trump đã kêu gọi OPEC nâng mạnh sản lượng, và trong ngày thứ Bảy (30/06) còn gây bất ngờ khi công bố về cuộc trao đổi với Ả-rập Xê-út. Cụ thể, Donald Trump cho biết ông đã thuyết phục Ả-rập Xê-ut nâng mạnh sản lượng dầu lên mức công suất tối đa để kìm hãm đà tăng của giá dầu, một động thái có thể đe dọa phá vỡ thỏa thuận “mong manh” mà OPEC đã thống nhất hồi cuối tuần trước và châm ngòi cho sự đối đầu giữa Ả-rập Xê-út và Iran.

“Vừa trao đổi với Vua Salman của Ả-rập Xê-út và giải thích cho ông ấy hiểu rằng vì sự bất ổn và rối loạn ở Iran và Venezuela, tôi mong Ả-rập Xê-út nâng sản lượng dầu, có thể lên tới 2,000,000 thùng, để bù đắp cho khoảng trống mà những quốc gia kia để lại… Giá dầu quá cao! Ông ấy đã đồng ý”, ông Trump cho biết trên mạng xã hội Twitter trong ngày thứ Bảy (30/06/2018).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chính quyền Mỹ soạn thảo một dự luật có thể ngó lơ các nguyên tắc của WTO? (02/07/2018)

>   Mỹ: Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân ở mức cao nhất trong 6 năm (01/07/2018)

>   Amazon khai màn cuộc chiến trong ngành dược phẩm (01/07/2018)

>   Vì sao các công ty công nghệ Trung Quốc đổ xô IPO? (30/06/2018)

>   Canada dự định áp thuế lên 12.6 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 01/07 (30/06/2018)

>   NHTW Indonesia nâng lãi suất lần thứ 3 trong 6 tuần (29/06/2018)

>   Bí ẩn nào tại bữa trưa khởi đầu cho vụ bê bối tài chính lớn nhất lịch sử Malaysia? (29/06/2018)

>   Trung Quốc tăng cường mở cửa nền kinh tế cho nhà đầu tư nước ngoài (29/06/2018)

>   Trung Quốc lo sợ xảy ra hoảng loạn tài chính (28/06/2018)

>   IKEA có chinh phục nổi thị trường Ấn Độ? (30/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật