Thứ Bảy, 30/06/2018 08:00

IKEA có chinh phục nổi thị trường Ấn Độ?

IKEA thông báo sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 7, ở phía nam thành phố Hyderabad.

Đối với nhà bán lẻ đồ nội thất trụ sở tại Thụy Điển đang đứng thứ 40 trong danh sách các thương hiệu có giá trị nhất của Forbes này, cửa hàng Ấn Độ đầu tiên này có thể đánh dấu cột mốc quan trọng - không chỉ vì tiềm năng đang phát triển của thị trường địa phương mà còn vì những kế hoạch của IKEA dành cho Ấn Độ đã diễn ra suốt một thời gian dài.

Cuối cùng cũng xảy ra

Thật ra, IKEA Ấn Độ đã tồn tại “đằng sau hậu trường” khoảng 30 năm, khi là nguồn cung ứng sản phẩm từ Ấn Độ cho các cửa hàng của công ty này trên toàn thế giới. Suốt thập niên qua, IKEA cũng đã liên tục cố gắng thiết lập sự hiện diện bán lẻ của họ ở quốc gia này.

Tuy nhiên, từ những trở ngại ban đầu quanh chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài của Ấn Độ, tới thử thách phải có đủ những khu đất rộng lớn cho các cửa hàng ở những thành phố đông dân của Ấn Độ, đến việc phải tăng khả năng sản xuất sản phẩm tại địa phương, đã khiến việc mở cửa hàng của họ Ấn Độ trở thành một quá trình chậm chạp và đòi hỏi khắt khe.

Giờ đây, mọi thứ dường như đã “đâu vào đấy” để nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới này mở rộng ở nền kinh tế lớn đang phát triển nhanh nhất thế giới.

Một thị trường khổng lồ chưa được đánh thức

Ngành đồ nội thất của Ấn Độ phần lớn vẫn còn bị “phân mảnh”. Hầu hết mọi người đều nhờ các thợ mộc trong vùng làm đồ nội thất của họ hoặc mua từ các quầy hàng nội thất địa phương không có kênh phân phối chính thức, chứ không phải là từ các chuỗi cửa hàng lớn hoặc những cửa hàng bách hóa. Và dù bùng nổ thương mại điện tử đã dần dần bắt đầu thay đổi cách người Ấn Độ có internet có thể mua sắm đồ nội thất, nhưng với kích thước dân số khá lớn, Ấn Độ vẫn mang đến một cơ hội khổng lồ cho một thương hiệu như IKEA.

“Chỉ có 4% lĩnh vực đồ nội thất của Ấn Độ hiện đang ‘có tổ chức’, vì vậy chúng tôi nhìn thấy tiềm năng rất lớn trên thị trường Ấn Độ. IKEA đã cam kết dành Rs. 10,500 crore (1.54 tỷ USD) cho Ấn Độ, và con số này có thể sẽ tăng khi thương hiệu chúng tôi mở rộng trong cả nước", Patrik Antoni, Phó Giám đốc phụ trách Ấn Độ của IKEA, nói.

Cửa hàng Hyderabad sẽ giống như các cửa hàng theo phong cách kho hàng lớn đặc trưng của IKEA, với "khoảng 400,000 foot vuông" và "hơn 7,500 sản phẩm" được cung cấp. "Chúng tôi hy vọng ít nhất 7 triệu khách hàng sẽ đến thăm cửa hàng Hyderabad trong 1 năm và về tổng thể, mục tiêu của chúng tôi là đạt tới 200 triệu khách hàng trong 3 năm ở Ấn Độ", Antoni nói. Sau khi cửa hàng đầu tiên mở ra ở Hyderabad, sẽ có thêm một số cửa hàng khác, ông cho biết, bắt đầu với "những thị trường ưu tiên khác" của họ: Mumbai, Delhi và Bengaluru.

Theo các nhà phân tích như Nirmalya Kumar, Lee Kong Chian, Giáo sư Marketing tại Đại học Quản lý Singapore, và cũng là một nhà tư tưởng, tác giả hàng đầu về marketing và chiến lược ở Ấn Độ, IKEA có lý do chính đáng để trở nên lạc quan về đất nước này, đặc biệt là về lâu dài.

"Khi một thương hiệu lớn của phương Tây như IKEA đến Ấn Độ, họ không thể lo lắng về việc hòa vốn ngay cả trong vài năm đầu tiên”, Kumar nói. "Họ đang xem xét việc trở thành một doanh nghiệp khổng lồ ở Ấn Độ thậm chí trong 200 năm tới tính từ bây giờ; và với quy mô dân số khá lớn, về lâu dài, Ấn Độ chắc chắn sẽ là thị trường khổng lồ đối với IKEA”.

Không phải không có thách thức

Tuy nhiên, cơ hội mà thị trường Ấn Độ mang lại sẽ không thể thiếu những thách thức của nó. Theo Antoni, thách thức lớn nhất của IKEA ở Ấn Độ là "cạnh tranh khốc liệt với chi phí thấp". Nhưng đó là một thách thức mà IKEA biết rất rõ, nhờ vào những nỗ lực thâm nhập của họ vào Trung Quốc, khi đã phải giảm giá và tăng nguồn cung ứng địa phương để duy trì tính cạnh tranh.

Để có được sự cân bằng giữa giá cả và giá trị ngay tại Ấn Độ, thương hiệu này dường như đã học được bài học của họ, khi áp dụng giá thấp ngay từ đầu.

"Chúng tôi sẽ có 500 sản phẩm dưới Rs. 100 (2 USD) và 1000 sản phẩm dưới Rs. 200 (4 USD) ngay từ đầu”, Antoni nói. "Chúng tôi cần phải cân bằng giữa chất lượng và giá cả, và đây sẽ là điều thúc đẩy sự thay đổi đối với chúng tôi".

Theo Giáo sư Kumar, những thách thức khó khăn hơn khác đối với IKEA ở Ấn Độ trong tương lai sẽ là "tìm kiếm đủ địa điểm tốt với giá cả phải chăng" và "vượt qua chế độ quan liêu”.

"Thật khó để tìm được những địa điểm lớn với giá hấp dẫn ở các thành phố Ấn Độ, và về mặt chính sách, cách tiếp cận của chính phủ Ấn Độ luôn là để bảo vệ quyền lợi của các công ty Ấn Độ hơn là để cung cấp cho người tiêu dùng Ấn Độ sự lựa chọn tối đa, mà có thể là một môi trường ngột ngạt cho các công ty nước ngoài”, Kumar nói.

"Tuy vậy, IKEA có khả năng duy trì hoạt động của họ. Và họ biết Ấn Độ là rất lớn. Bạn sẽ chờ đợi nước nào khác hơn 20 năm để vào nữa?"

Thêm mức độ liên quan của địa phương

Dù ý tưởng là mang kinh nghiệm IKEA quốc tế đến Ấn Độ, nhưng Antoni nói họ cũng sẽ bản địa hoá một số sản phẩm để hấp dẫn riêng đối với người tiêu dùng Ấn Độ, với sự trợ giúp của những hiểu biết được thu thập từ hơn 1,000 chuyến thăm đến các ngôi nhà Ấn Độ do đội ngũ nghiên cứu thị trường của nhà bán lẻ này thực hiện.

Một ví dụ là những tấm nệm có một lớp xơ dừa. Xơ dừa thường được sử dụng như một tấm nệm ở Ấn Độ vì nó là một vật liệu giữ mát - một điểm cộng lớn trong những mùa hè nóng nực. Antoni cũng nói các mặt hàng nhà bếp phổ biến của Ấn Độ như "hộp đựng gia vị, bộ dụng cụ làm bánh gạo, nồi áp suất và chảo chiên" sẽ được cung cấp tại tất cả các cửa hàng ở Ấn Độ của họ.

Ngoài ra, IKEA lên kế hoạch tìm nguồn cung ứng và sản xuất nhiều sản phẩm hơn tại Ấn Độ. Dù hầu hết các sản phẩm IKEA được thiết kế ở Thụy Điển, nhưng việc sản xuất từ ​​lâu đã được outsource (khoán ngoài) cho Trung Quốc và các nước châu Á khác. Một lượng sản phẩm có giá trị khoảng 315 triệu Euro (khoảng 366 triệu USD) mỗi năm cho các cửa hàng của IKEA trên toàn thế giới là có nguồn gốc từ Ấn Độ, và con số này dự kiến ​​sẽ tăng trong tương lai. Tìm nguồn cung ứng tại địa phương sẽ cho phép chi phí phân phối thấp hơn và biên lợi nhuận lớn hơn.

"Công thức thành công sẽ là định vị IKEA ở Ấn Độ như một thương hiệu có giá cả phải chăng và đầy khát vọng, thay vì là chi phí thấp", Kumar nói. "Hãy tập trung hoàn toàn vào những người trẻ tuổi thuộc nhóm trên của tầng lớp trung lưu ưa chuộng thiết kế phương Tây. Thế hệ Y sẽ là khách hàng nhiệt tình nhất của IKEA ở Ấn Độ”.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Kinh tế Trung Quốc có thể giảm tốc mạnh vì căng thẳng thương mại và tăng trưởng tín dụng ảm đạm (28/06/2018)

>   Brazil cho công chức, doanh nghiệp nghỉ việc xem bóng đá (27/06/2018)

>   Giảm 10 ngày liên tiếp, tỷ giá Nhân dân tệ tuột ngưỡng quan trọng (27/06/2018)

>   Malaysia công bố giá trị tài sản bị tịch thu liên quan đến cựu Thủ tướng Najib (27/06/2018)

>   Nữ hoàng Anh thông qua luật Brexit, mở đường cho Anh rời EU (27/06/2018)

>   Giá địa ốc cao kỷ lục, Hồng Kông sắp đánh thuế nhà bỏ trống (27/06/2018)

>   Trung Quốc có phá giá đồng Nhân dân tệ để đáp trả với Mỹ về thương mại? (26/06/2018)

>   Cố vấn Thương mại Mỹ: Chưa có kế hoạch áp giới hạn lên Trung Quốc và quốc gia khác (26/06/2018)

>   Căn nhà 6,7 m2 được bán giá gần 400.000 USD tại Trung Quốc (25/06/2018)

>   Ông Trump tiếp tục cảnh báo các đối tác thương mại của Mỹ (25/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật