Thứ Ba, 26/06/2018 10:31

Cố vấn Thương mại Mỹ: Chưa có kế hoạch áp giới hạn lên Trung Quốc và quốc gia khác

Peter Navarro, một trong những Cố vấn Thương mại hàng đầu của Donald Trump, cho rằng thị trường đang phản ứng thái quá với thông tin chính quyền Mỹ sẽ áp giới hạn lên các khoản đầu tư nước ngoài.

Peter Navarro, một trong những Cố vấn Thương mại hàng đầu của Donald Trump

Ông Navarro cho rằng chính quyền Mỹ hiện chưa nhắm tới bất kỳ quốc gia cụ thể nào. Những nhận định của ông được đưa ra sau khi xuất hiện các thông tin cho biết Bộ Tài chính Mỹ đang dự định kiểm soát các doanh nghiệp có ít nhất 25% quyền sở hữu của Trung Quốc trong việc mua lại các công ty công nghệ Mỹ.

Ông Navarro cho hay: “Không hề có kế hoạch áp giới hạn đầu tư lên bất kỳ quốc gia nào can thiệp theo một cách nào đó vào quốc gia của chúng ta. Đây không phải là kế hoạch đó”.

Tuyên bố của ông Navarro dường như mâu thuẫn với những thông tin đưa ra trước đó rằng Mỹ đã sẵn sàng thực hiện động thái khác về thương mại, và những nhận định của ông cũng giúp chứng khoán thoát khỏi mức thấp nhất trong phiên. Dù vậy, Dow Jones vẫn còn giảm hơn 300 điểm.

Ông khăng khăng cho rằng thị trường đang nhận được thông điệp sai lầm từ các nguồn tin, đồng thời nói thêm nhà đầu tư nên tập trung vào các nỗ lực của Nhà Trắng nhằm bảo vệ mặt hàng xuất khẩu của Mỹ và tiến độ chung của nền kinh tế.

“Tôi sẽ nói rộng hơn rằng tôi nghĩ phản ứng của thị trường hôm nay là rất thái quá”, ông Navarro nhấn mạnh. “Những gì chúng ta có ở đây với chính sách thương mại của Tổng thống Trump là một thành công to lớn dành cho đất nước này và thị trường này. Triển vọng rất lạc quan”.

Trước đó trong ngày thứ Hai (25/06), Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Trên danh nghĩa của @realDonaldTrump (tài khoản twitter của Donald Trump), các câu chuyện về giới hạn đầu tư trên Bloomberg và WSJ đều là thông tin sai và giả mạo. Người tiết lộ thông tin không hề tồn tại hoặc không biết rõ về vấn đề này. Tuyên bố sẽ được đưa ra không nhắm cụ thể tới Trung Quốc, mà tới tất cả quốc gia cố gắng đánh cắp công nghệ của chúng tôi”.

Chính nhận định này đã đẩy chỉ số Dow Jones “bốc hơi” gần 500 điểm trong ngày và chỉ số biến động nhảy vọt.

“Điều duy nhất sẽ xảy ra trong thời gian tới là vào ngày thứ Sáu (29/06), Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ bao cáo cho Tổng thống Mỹ về những vấn đề liên quan tới Trung Quốc. Đó là tất cả những gì sẽ diễn ra”, ông nói. “Về phần những quốc gia khác, chắc chắn là vẫn chưa có kế hoạch nào”.

Tuy nhiên sau đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Sarah Huckabee Sanders, dường như lại đưa ra nhận định mâu thuẫn với ông Navarro, cho rằng các quốc gia khác đang được nhắm tới.

“Như Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã nói, tuyên bố sẽ nhắm tới tất cả quốc gia đang cố gắng đánh cắp công nghệ của chúng ta”, bà Sanders cho hay. “Chúng tôi kỳ vọng tuyên bố đó sẽ được đưa ra sớm”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Căn nhà 6,7 m2 được bán giá gần 400.000 USD tại Trung Quốc (25/06/2018)

>   Ông Trump tiếp tục cảnh báo các đối tác thương mại của Mỹ (25/06/2018)

>   Trước làn sóng bán tháo trên TTCK, Trung Quốc đã làm gì? (25/06/2018)

>   Lợi nhuận của Samsung Electronic có thể giảm trong quý 2 (25/06/2018)

>   Mỹ dự tính áp giới hạn lên khoản đầu tư của Trung Quốc (25/06/2018)

>   Sau 108 năm hoạt động, lần đầu tiên Chanel tiết lộ doanh thu (25/06/2018)

>   NHTW Trung Quốc giảm dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng (24/06/2018)

>   Sức mạnh lá chắn thuế của Trump đối với ngành ô tô EU (24/06/2018)

>   Ông Trump dọa áp thuế 20% lên xe hơi nhập khẩu từ EU (23/06/2018)

>   Malaysia bổ nhiệm tân Thống đốc NHTW (22/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật