Thứ Hai, 25/06/2018 15:32

Trước làn sóng bán tháo trên TTCK, Trung Quốc đã làm gì?

Các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp để gia tăng niềm tin vào thị trường cổ phiếu Trung Quốc – một trong những thị trường có thành quả tồi tệ nhất trong năm nay.

Sau khi 1.7 ngàn tỷ USD tháo chạy ra khỏi TTCK Trung Quốc và đẩy chỉ số Shanghai Composite xuống đáy 2 năm, Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp để duy trì thanh khoản trên thị trường. Dù vậy, thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn tiếp tục suy giảm trong ngày thứ Hai. Tính tới lúc 14h20 ngày thứ Hai (25/06 – giờ Việt Nam), chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 30.91 điểm (tương ứng 1.07%) xuống 2,858.85 điểm, còn chỉ số Shenzhen Composite mất 0.64%.

Sau đây, Bloomberg dẫn ra các biện pháp hỗ trợ mà Chính phủ, Ngân hàng Trung ương, giới truyền thông và các công ty Trung Quốc đã thực hiện trong tháng 6/2018 nhằm giảm bớt tác động tới tăng trưởng kinh tế và đảm bảo nguồn thanh khoản trong hệ thống tài chính.

Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Hôm Chủ nhật (24/06), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng, qua đó giải phóng khoảng 700 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 108 tỷ USD) thanh khoản khi nước này cố gắng kiểm soát đòn bẩy và hỗ trợ các công ty quy mô nhỏ. Biện pháp này dự kiến có hiệu lực từ ngày 05/07.

* NHTW Trung Quốc giảm dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng

Mặc dù động thái này được các chuyên gia phân tích hoan ngênh nhưng vẫn chưa đủ để bù đắp cho nỗi lo về chiến tranh thương mại, đà giảm tốc của nền kinh tế và chiến dịch giảm bớt đòn bẩy.

Cổ phiếu thế chấp

Trong tuần trước, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã yêu cầu công ty môi giới trước khi bán ra một lượng lớn cổ phiếu thế chấp cần phải được sự chấp thuận của Chính phủ. Khi thị trường chứng khoán nước này gần tiến vào phạm vi thị trường con gấu, các chuyên gia phân tích lo sợ tình trạng bán cưỡng chế (forced sale) cổ phiếu có sử dụng ký quỹ (margin). Nỗi lo ngại ở đây là tình trạng cổ phiếu sẽ bị thanh lý cưỡng chế nếu người vay nợ không thể đáp ứng yêu cầu thế chấp bổ sung. Khi đó, giá cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Dữ liệu từ China Securities và Bloomberg cho thấy, có hơn 5 ngàn tỷ Nhân dân tệ cổ phiếu Trung Quốc đang được sử dụng để thế chấp cho các khoản vay (tương đương 770 tỷ USD và chiếm khoảng 12% vốn hóa toàn thị trường).

* Tình trạng bán tháo cổ phiếu margin tiếp tục ám ảnh TTCK Trung Quốc

Sự hỗ trợ của các công ty

Trong hai ngày 20/06 và 21/06, có ít nhất 101 công ty Trung Quốc cho biết các cổ đông lớn và giám đốc dự định gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu công ty hoặc đã mua lại cổ phiếu, dựa trên hồ sơ pháp lý gửi lên sở giao dịch chứng khoán Trung Quốc. Hành động này làm gợi nhớ lại tình hình thị trường chứng khoán của năm 2015. Khi đó, các công ty cũng mua vào cổ phiếu để thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư.

Lời trấn an từ Thống đốc Ngân hàng Trung ương

Khi nhận thấy sự biến động của thị trường cổ phiếu gia tăng vì căng thẳng thương mại với Mỹ, Thống đốc của PBoC, Yi Gang, đã kêu gọi nhà đầu tư bình tĩnh và cho biết NHTW sẽ sử dụng chính sách tiền tệ một cách toàn diện để đối phó với các cú sốc bên ngoài. Việc PBoC lên tiếng trấn an nhà đầu tư khi thị trường biến động là một điều khá hiếm thấy.

Các tiêu đề báo chí

Sau khi 406 tỷ USD bị “cuốn trôi” ra khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc vào ngày 19/06/2018, 4 tờ báo tài chính (do Chính phủ Trung Quốc kiểm soát) đã in ra các ấn phẩm kêu gọi nhà đầu tư bình tĩnh. “Cổ phiếu Trung Quốc loại A không hề có cơ sở để tiếp tục suy giảm” là tiêu đề trên trang nhất của tờ China Securities Journal.

Bơm vốn

Trước đó trong tháng này, PBoC đã bơm thêm tiền mặt vào hệ thống tài chính, cũng như mở rộng phạm vi tài sản thế chấp. Ngoài ra, NHTW Trung Quốc cũng không nâng lãi suất theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) như những lần trước.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Shanghai Composite và Hang Seng giảm tiếp 1% (25/06/2018)

>   Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines được cho phép bán khống (25/06/2018)

>   Việt Nam - điểm đến cho dòng vốn “tháo chạy” từ thị trường giá xuống? (25/06/2018)

>   Tình trạng bán tháo cổ phiếu margin tiếp tục ám ảnh TTCK Trung Quốc (23/06/2018)

>   Sụt 2%, Dow Jones có tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 3/2018 (23/06/2018)

>   TTCK Trung Quốc gần hóa gấu, 1.6 ngàn tỷ USD vốn hóa "bốc hơi" trong 5 tháng (22/06/2018)

>   Sắc đỏ tiếp tục đu bám TTCK châu Á (22/06/2018)

>   Sụt gần 200 điểm, Dow Jones trượt dốc liền 8 phiên (22/06/2018)

>   Chuyện gì đã xảy ra với chứng khoán châu Á? (21/06/2018)

>   Lo ngại xung đột thương mại Mỹ - Trung, chuyên gia quản lý quỹ gia tăng nắm giữ tiền mặt (21/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật