Thứ Hai, 25/06/2018 08:57

Mỹ dự tính áp giới hạn lên khoản đầu tư của Trung Quốc

Bộ Tài chính Mỹ đang lên tiếng hoạch tăng cường giám sát các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các ngành công nghiệp nhạy cảm Mỹ theo luật khẩn cấp. Điều này có khả năng đặt cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vào tình thế không thể đảo ngược được nữa.

Theo kế hoạch trên, Nhà Trắng sẽ sử dụng một trong những biện pháp pháp lý quan trọng nhất và có sẵn để xác nhận khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Mỹ có các công nghệ nhạy cảm là một mối đe dọa tới an ninh kinh tế và quốc gia, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Các công nghệ nhạy cảm có thể kể đến là phương tiện vận chuyển có sử dụng nguồn năng lượng mới, robot và hàng không vũ trụ.

Nguồn thông tin này cho hay, trong một báo cáo dự kiến công bố ngày 29/06/2018, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, sẽ đề xuất quản lý đạo luật đó thông qua một hội đồng liên cơ quan gọi là Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ (CFIUS).

Phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ chưa phản hồi về vấn đề trên.

Một quan điểm đang xem xét là tạo ra một quá trình rà soát hai lần đối với các khoản đầu tư nước ngoài, nhất là với Trung Quốc.

Ông Mnuchin đang tạo dựng kế hoạch ngay từ tháng 12/2017, mặc dù ông tranh luận để áp dụng biện pháp ít quyết liệt hơn, nguồn tin thân cận cho hay. Cuối cùng, những thành viên khác trong Nội các và Tổng thống Mỹ đã thuyết phục được ông Mnuchin trong việc sử dụng các công cụ có tác động trực tiếp để giải quyết rủi ro an ninh quốc gia ngày càng gia tăng từ các khoản đầu tư của Trung Quốc.

Âm thanh của sự yên lặng

Vị Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã im hơi lặng tiếng trong vài tuần vừa qua. Những người quen với các suy nghĩ của ông Mnuchin cho rằng, sau khi ông thất bại trong cuộc chiến nội bộ về cách thức giải quyết xung đột với Bắc Jinh, ông đã thể hiện sự bất bình với phương pháp của Donald Trump bằng cách im lặng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin

Một số quan chức của chính quyền Mỹ lên tiếng lo ngại rằng việc phát động một tình trạng khẩn cấp kinh tế quốc gia có thể tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán hoặc gây tổn thương tới các công ty Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc.

Trong ngày Chủ nhật (24/06), tờ South China Morning Post (SCMP) ghi nhận rằng Trung Quốc không có kế hoạch nhắm tới các công ty Mỹ đang hoạt động tại nước này, nhưng những bước đi kế tiếp của Nhà Trắng có thể làm thay đổi quan điểm của họ.

Luật khẩn cấp quốc gia, có tên gọi là Luật về Quyền hạn Kinh tế trong Tình trạng Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) năm 1977, sẽ nhắm tới các khoản đầu tư tiềm năng trong tương lai, nghĩa là những khoản đầu tư hiện hữu không thể bị bỏ dở, dựa theo nguồn tin thân cận. Các quan chức của Bộ Tài chính Mỹ đang cố gắng đưa ra định nghĩa pháp luật về “Chinese entities” (công ty Trung Quốc) được nhắm tới.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sau 108 năm hoạt động, lần đầu tiên Chanel tiết lộ doanh thu (25/06/2018)

>   NHTW Trung Quốc giảm dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng (24/06/2018)

>   Sức mạnh lá chắn thuế của Trump đối với ngành ô tô EU (24/06/2018)

>   Ông Trump dọa áp thuế 20% lên xe hơi nhập khẩu từ EU (23/06/2018)

>   Malaysia bổ nhiệm tân Thống đốc NHTW (22/06/2018)

>   Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Ai lợi, ai thiệt? (22/06/2018)

>   Mark Zuckerberg sắp vượt Warren Buffett về giá trị tài sản (21/06/2018)

>   Apple sẽ bị kẹt giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung? (21/06/2018)

>   Căng thẳng thương mại lại dâng cao sau động thái mới nhất từ Trung Quốc và Ấn Độ (21/06/2018)

>   EU sẽ áp thuế nhập khẩu lên 3.2 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 22/06 (21/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật