Thứ Năm, 21/06/2018 14:24

Căng thẳng thương mại lại dâng cao sau động thái mới nhất từ Trung Quốc và Ấn Độ

Căng thẳng thương mại toàn cầu lại dâng cao trong ngày thứ Năm (21/06), trong đó Trung Quốc lặp lại tuyên bố sẽ đáp trả nếu lời đe dọa áp thuế quan bổ sung từ Donald Trump trở thành sự thật. Sau Liên minh châu Âu (EU), đến lượt Ấn Độ nâng thuế nhập khẩu lên hàng hóa Mỹ.

Trung Quốc đã "chuẩn bị đầy đủ" để đối phó với bất kỳ danh sách áp thuế mới của Mỹ, theo nhận định từ phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc. Vị phát ngôn viên này còn cho biết Trung Quốc sẽ sử dụng kết hợp cả hai biện pháp định lượng và định tính.

Ấn Độ nâng thuế quan lên một vài mặt hàng nhằm đáp trả lại hàng rào thuế quan của phía Mỹ, theo sau bước đi của Trung Quốc, EU và các đối tác thương mại khác. Thuế nhập khẩu lên đậu xanh và bengal gram đã được tăng lên 70% và sẽ có hiệu lực từ ngày 04/08/2018.

Tuần này, nhà lãnh đạo của các ngân hàng trung ương quyền lực nhất trên thế giới cũng lên tiếng cảnh báo rằng căng thẳng thương mại quốc tế đang bắt đầu làm suy giảm niềm tin của các công ty, qua đó đe dọa tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Đáng chú ý, vào cuối ngày thứ Tư (20/06), Daimler AG đã giảm triển vọng lợi nhuận trong cả năm 2018, cho rằng ngày càng ít người tiêu dùng Trung Quốc mua chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) mang thương hiệu Mercedes-Benz vì hàng rào thuế quan mà Trung Quốc áp lên xe hơi nhập khẩu từ Mỹ.

“Những thay đổi trong chính sách thương mại có thể khiến chúng tôi hoài nghi về triển vọng tăng trưởng kinh tế", Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), phát biểu tại một cuộc thảo luận trong khuôn khổ hội nghị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Sintra, Thổ Nhĩ Kỳ. “Lần đầu tiên, chúng tôi nghe về các quyết định trì hoãn đầu tư, trì hoãn tuyển dụng”.

Trong khi đó, Chủ tịch ECB, Mario Draghi, cho biết còn quá sớm để xác định mức độ ảnh hưởng kinh tế của căng thẳng thương mại, nhưng nói thêm ông đã bắt đầu lo ngại về sự suy giảm niềm tin, ở cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng. "Ở một góc độ nào đó, giờ chưa phải là lúc xác định xem tất cả những điều này sẽ tác động như thế nào đến chính sách tiền tệ, nhưng không có cơ sở nào để lạc quan cả", ông Mario nhận định.

Tuần này, EU đã kích hoạt đợt áp thuế trả đũa đầu tiên lên hàng hóa Mỹ và hàng rào thuế quan này sẽ có hiệu lực từ ngày thứ Sáu (22/06). Đây được xem là động thái đáp trả lại hàng rào thuế quan lên thép và nhôm của Mỹ.

Nhật Bản cũng có quyền đáp trả, mặc dù họ chưa lên tiếng về việc này. Trong khi đó, các biện pháp áp thuế của Canada lên hàng hóa Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07 và các quốc gia khác cũng cho biết họ sẽ đáp trả.

“Mỹ lạm dụng thuế quan để châm ngòi cho cuộc chiến thương mại ở mọi nơi trên toàn cầu và điều này sẽ tác động nghiêm trọng tới trật tự thương mại thế giới, gây tổn thương tới lợi ích của các đối tác thương mại, và cũng tác động tiêu cực tới các công ty và cư dân của chính nước Mỹ”, Gao Feng, Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh trong ngày thứ Năm (21/06).

Tuần này, chính quyền Donald Trump lên tiếng cáo buộc rằng các hành vi thương mại và tập quán về sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đang đe dọa tới lợi ích kinh tế của nước Mỹ. Cả hai quốc gia đã vướng vào chu kỳ đáp trả ngày càng tồi tệ hơn về thương mại, và chưa có dấu hiệu công khai nào cho thấy các cuộc đàm phán vẫn diễn ra. Mỹ và Trung Quốc đều cam kết áp thuế quan vào đầu tháng tới lên hàng tỷ USD hàng hóa lẫn nhau.

Trung Quốc đã thương lượng về lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng hồi đầu tháng 6/2018 và dự định đàm phán về hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ, ông Gao cho biết, đồng thời nói thêm các cuộc đàm phán trước đó đã diễn ra theo chiều hướng “tích cực và mang tính xây dựng”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   EU sẽ áp thuế nhập khẩu lên 3.2 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 22/06 (21/06/2018)

>   Mỹ sẽ thiệt hại nặng khi Nga tiến hành các biện pháp đáp trả (20/06/2018)

>   “Lá bài” Triều Tiên trong đàm phán thương mại Trung-Mỹ (20/06/2018)

>   Khoản đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ giảm tới 92% (20/06/2018)

>   Các nền kinh tế lớn vẫn chưa sẵn sàng cho một cuộc suy thoái tiếp theo? (20/06/2018)

>   Canada tính chi hàng tỷ USD để giúp ngành ôtô nếu ông Trump áp thuế (19/06/2018)

>   Vì sao sân bay Singapore được xếp hạng tốt nhất thế giới? (19/06/2018)

>   Đây có được gọi là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung? (19/06/2018)

>   Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả nếu ông Trump đưa ra danh sách áp thuế bổ sung (19/06/2018)

>   Ông Trump chỉ đạo USTR xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung (19/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật