Thứ Tư, 20/06/2018 13:10

Khoản đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ giảm tới 92%

Khoản đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ đã giảm mạnh không phanh trong 5 tháng đầu của năm 2018, giữa lúc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới ngày càng dâng cao.

Trong nhiều năm qua, các công ty Trung Quốc bơm rất nhiều vốn vào Mỹ, củng cố thêm mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, tổng khoản đầu tư Trung Quốc chỉ là 1.8 tỷ USD trong giai đoạn 1-5/2018, tức giảm 92% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong 7 năm, dựa trên một báo cáo của công ty nghiên cứu Rhodium Group (chuyên theo dõi khoản đầu tư Trung Quốc ở nước ngoài) công bố trong ngày thứ Tư (20/06).

Đà giảm mạnh trên diễn ra khi cuộc xung đột thương mại giữa Washington và Bắc Kinh dâng cao và các cơ quan quản lý Mỹ gia tăng kiểm soát các thương vụ thâu tóm của các công ty Trung Quốc.

“Cách tiếp cận hiếu chiến hơn của chính quyền Donald Trump về mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc đã làm nảy sinh nghi ngờ trong tâm trí của những công ty này về vị thế của họ”, ông Thilo Hanemann, Giám đốc tại Rhodium Group và là một trong những tác giả của báo cáo trên, cho hay.

Tiến hành kiểm soát chặt chẽ lên những hành vi thương mại mà ông Donald Trump cho là không công bằng là ưu tiên hàng đầu của vị Tổng thống Mỹ này. Ông cam kết áp thuế lên ít nhất 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và báo hiệu có thể áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc không làm theo yêu cầu của phía Mỹ. Trung Quốc lên tiếng đáp trả rằng Mỹ đã khởi đầu cuộc chiến thương mại và sẽ trả đũa lại.

Trong lúc đó, môi trường pháp lý đối với khoản đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ đã trở nên khó khăn hơn.

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ (CFIUS) là một hội đồng liên cơ quan do Bộ Tài chính Mỹ chủ trì. Họ được phép rà soát một số thương vụ có khả năng cho nhà đầu tư nước ngoài quyền kiểm soát một doanh nghiệp Mỹ vì rủi ro an ninh quốc gia.

Hội đồng này còn trở nên quyết liệt hơn dưới thời ông Trump. Các chuyên gia cho hay CFIUS đã kiểm tra rất nhiều thương vụ, đồng thời rà soát chặt chẽ các mối liên kết có thể đem lại cho các công ty nước ngoài khả năng tiếp cận tới các công nghệ nhạy cảm hoặc dữ liệu cá nhân của người Mỹ.

Nhiều thương vụ lớn có liên quan tới nhà đầu tư Trung Quốc đã bị hủy bỏ trong nửa đầu năm 2018, bao gồm thương vụ thâu tóm Moneygram của Ant Financial (công ty liên kết của Alibaba), và thương vụ thâu tóm quỹ đầu cơ Skybridge Capital của Tập đoàn HNA Group.

Xét chung, CFIUS được cho là đã kiểm soát các thương vụ trị giá tổng cộng hơn 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2018, dựa theo phân tích của Rhodium Group.

“CFIUS và cơ quan quản lý Mỹ khác cũng là một rào cản lớn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc”, trích lại từ báo cáo của Rhodium Group.

Các giới hạn về dòng vốn chảy ra nước ngoài của Trung Quốc cũng là một yếu tố làm suy giảm khoản đầu tư tại Mỹ, ông Hanemann cho hay.

Khoảng 1 năm rưỡi trước, Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn để ngăn chặn các tập đoàn lớn nhất của mình mở rộng quá trớn. Trong năm 2017, Bắc Kinh cho biết sẽ giới hạn khoản đầu tư nước ngoài của các công ty Trung Quốc trong các ngành như bất động sản, khách sạn và giải trí.

Nhiều công ty Trung Quốc vẫn còn bị ràng buộc bởi những quy định trên, nghiên cứu của Rhodium Group cho thấy. Thật vậy, một số tập đoàn đa ngành lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm HNA, đang trong quá trình bán các tài sản Mỹ để trả bớt nợ.

“Các công ty Trung Quốc không chỉ đầu tư ít hơn mà còn thoái vốn ở tốc độ chưa từng thấy trong năm 2018”, báo cáo này nói rõ.

Các công ty Trung Quốc bán ra khoảng 9.6 tỷ USD tài sản Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2018, và khoảng 4 tỷ USD tài sản Mỹ vẫn còn đang chờ xử lý.

Trước đó trong năm 2018, Rhodium Group đề cập tới các giới hạn của Trung Quốc là lý do chính dẫn tới việc khoản đầu tư tại Mỹ giảm 36% trong giai đoạn 2016-2017.

Các động thái tăng cường kiểm soát từ phía Mỹ sẽ khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn để lượng đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ phục hồi trở lại trong vài tháng tới.

Chính quyền Donald Trump cho biết sẽ công bố các biện pháp ràng buộc mới lên các khoản đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ vào ngày 30/06/2018.

“Dòng vốn đã và đang cạn kiệt rất nhanh chóng”, Hanemann cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Cuộc chiến áp thuế và mức ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán Việt Nam (20/06/2018)

>   Vàng thế giới xuống gần mức thấp nhất trong năm 2018 (20/06/2018)

>   Dầu suy giảm trước dự báo sản lượng OPEC gia tăng (20/06/2018)

>   UK Finance: Tiền mặt không còn giữ vị thế ngôi vua tại nước Anh (19/06/2018)

>   Giữa lúc căng thẳng dâng cao, NHTW Trung Quốc bất ngờ bơm thêm 31 tỷ USD vào nền kinh tế (19/06/2018)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ khi căng thẳng thương mại leo thang (19/06/2018)

>   Dầu Brent quay đầu tăng hơn 2.5% khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dâng cao (19/06/2018)

>   Trung Quốc và Nhật Bản cùng bán ròng trái phiếu kho bạc Mỹ (18/06/2018)

>   CEO Audi bị bắt vì bê bối gian lận bài kiểm tra về khí thải (18/06/2018)

>   Google sẽ đầu tư 550 triệu USD vào công ty thương mại điện tử JD.com (18/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật