Thứ Hai, 18/06/2018 13:30

Google sẽ đầu tư 550 triệu USD vào công ty thương mại điện tử JD.com

Trong ngày thứ Hai (18/06), ông lớn công nghệ Google cho biết sẽ đầu tư hơn nửa tỷ USD vào công ty thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc, JD.com.

Là một phần của quan hệ đối tác chiến lược, Google sẽ rót thêm 550 triệu USD tiền mặt vào JD.com, hai công ty cho biết trong một tuyên bố. Đổi lại, Google sẽ nhận thêm hơn 27 triệu cổ phần thường loại A trong đợt phát hành mới của JD.com ở mức giá phát hành là 20.29 USD/cp.

Hai công ty công nghệ này cho biết sẽ phối hợp với nhau để phát triển cơ sở hạ tầng bán lẻ có thể cá nhân hóa tốt hơn về trải nghiệm mua sắm.

Về phần mình, JD.com cho biết họ dự định lựa chọn sản phẩm nào sẽ bán ở những nơi như Mỹ và châu Âu thông qua Google Shopping – một dịch vụ cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử và so sánh giá giữa các nhà bán lẻ khác nhau.

Khi các nhà bán lẻ hợp tác với Google, ông lớn tìm kiếm này sẽ giúp họ về mặt hiển thị sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến. Đối với Google, dịch vụ mua sắm này đóng vai trò quan trọng để giành chiến thắng trong cuộc đua tìm kiếm sản phẩm với Amazon và để được biết tới trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Mối quan hệ đối tác sẽ mở ra một kênh để JD.com bán cho người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc, nhất là trong lúc căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington dâng cao.

Richard Liu, nhà sáng lập và CEO của JD.com, gần đây cho biết cuộc chiến thương mại sẽ là rất “khủng khiếp” và sẽ gây thiệt hại cho nhiều thương hiệu Mỹ. Ngoài ra, ông cũng nói sự bất ổn hiện tại khiến công ty chững lại trong kế hoạch mở rộng sang Mỹ.

JD.com đang phải cạnh tranh quyết liệt với Alibaba của Jack Ma trong thị trường thương mại điện tử khổng lồ ở Trung Quốc. Cả hai công ty đều đầu tư mạnh vào công nghệ, bán lẻ và logistics để giành lấy niềm tin của người tiêu dùng.

Đáng chú ý là JD.com đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) để tiếp cận với những người tiêu dùng ở nông thôn Trung Quốc, đồng thời giữ chi phí logistics ở mức tương đối thấp.

Công ty thương mại điện tử này còn có được sự hậu thuẫn từ ông lớn công nghệ Tencent – một đối thủ cạnh tranh của Alibaba. Hiện Tencent đang tham gia vào nhiều lĩnh vực như mạng xã hội, thanh toán kỹ thuật số và chơi game. Ngoài ra, Tencent còn đang vận hành nền tảng nhắn tin xã hội lớn nhất của Trung Quốc, WeChat.

Mối quan hệ đối tác giữa JD.com và Tencent sẽ cho phép công ty này bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua ứng dụng WeChat.

Chưa hết, JD.com còn liên kết với ông lớn bán lẻ Mỹ, Walmart, trong lĩnh vực kinh doanh tạp hóa. Các nguồn tin cho biết Walmart đã mở ra siêu thị nhỏ có công nghệ cao ở Trung Quốc – nơi người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán cho những món hàng hầu hết có sẵn trên các nền tảng trực tuyến JD Daojia, một công ty liên kết của JD.com.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Iran: 3 thành viên OPEC phản đối đề xuất nâng sản lượng của Ả-rập Xê-út (18/06/2018)

>   Ông chủ SoftBank tuyên bố sắp nghỉ hưu, nhà đầu tư lo "rắn mất đầu" (17/06/2018)

>   Mỹ sắp hoàn tất danh sách đánh thuế thêm 100 tỷ USD hàng Trung Quốc (16/06/2018)

>   Các quỹ đầu cơ lạc quan về giá dầu trước cuộc họp OPEC (16/06/2018)

>   Fed và ECB làm xáo trộn thị trường tiền tệ và chứng khoán toàn cầu trong tuần qua (16/06/2018)

>   Vàng thế giới giảm gần 30 USD vì tuyên bố áp thuế của Donald Trump (16/06/2018)

>   Dầu Brent sụt 4%/tuần trước dự đoán việc gia tăng sản lượng (16/06/2018)

>   Chuyện gì đã xảy ra trong tuần quan trọng nhất của năm 2018? (15/06/2018)

>   BoJ tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ, xa rời với xu hướng toàn cầu (15/06/2018)

>   Các triệu phú sở hữu 50% tài sản cá nhân trên toàn cầu (15/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật