Thứ Sáu, 15/06/2018 10:35

BoJ tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ, xa rời với xu hướng toàn cầu

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) giữ nguyên chính sách tiền tệ và hạ bớt dự báo về lạm phát, ngày càng xa rời với xu hướng trên thế giới sau một tuần đầy bận rộn của các NHTW, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra kế hoạch chấm dứt chương trình mua trái phiếu vào tháng 12/2018.

* NHTW châu Âu: Chương trình mua trái phiếu có thể chấm dứt vào tháng 12/2018

Fed nâng lãi suất và dự báo có thể nâng thêm 2 lần nữa trong năm 2018

Khép lại cuộc họp chính sách 2 ngày, BoJ tuyên bố giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức -0.1% và mục tiêu lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức 0%.

BoJ giữ nguyên thiết lập đối với chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và chương trình mua tài sản, NHTW Nhật Bản cho biết trong tuyên bố ngày thứ Sáu (15/06). Đây là một kết quả mà tất cả 45 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg đã dự đoán từ trước. BoJ giảm dự báo lạm phát sau khi nâng lên trong tháng 1/2018. Họ dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ ở trong phạm vi 0.5-1%.

Trong lúc BoJ chật vật với lạm phát, thì Fed đã nâng lãi suất lần thứ 7 kể từ cuối năm 2015 và đưa ra lộ trình nâng lãi suất quyết liệt hơn trong tuần này, còn ECB thì đưa ra kế hoạch chấm dứt chương trình mua trái phiếu vào tháng 12/2018, và giảm mức mua trái phiếu hàng tháng xuống còn 15 tỷ Euro.

“Tuần này chỉ củng cố quan điểm của thị trường rằng Fed và ECB đang trong quá trình bình thường hóa, còn BoJ thì không”, Masamichi Adachi, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại JPMorgan Chase, cho biết trước khi tuyên bố của BoJ được công bố. “Điều này sẽ làm suy yếu đồng JPY”.

Thống đốc BoJ, Haruhiko Kuroda, đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc duy trì chính sách kích thích tiền tệ. Tại cuộc họp lần trước, BoJ đã loại bỏ ngôn ngữ cho biết họ kỳ vọng lạm phát chạm mục tiêu 2% trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2019.

JPMorgan và Bank of America Merrill Lynch (BoAML) là hai trong số những ngân hàng đã thay đổi dự báo của mình, lùi dự báo về thời điểm diễn ra động thái đầu tiên của BoJ hướng về quá trình bình thường hóa chính sách. Trong một cuộc thăm dò của Bloomberg, 88% chuyên gia phân tích cho biết quá trình này sẽ không bắt đầu cho tới tận năm 2019 hoặc sau đó nữa.

Ông Kuroda gần như chắc chắc sẽ phải đối mặt với những câu hỏi về đà tăng trưởng giá trong cuộc họp báo. Chỉ số lạm phát lõi – vốn loại trừ giá thực phẩm tươi sống – giảm 2 tháng liền trong tháng 4/2018 xuống 0.7%.

“Lạm phát chắc chắn thấp hơn dự báo”, Chủ tịch Fed khu vực St. Louis, James Bullard, cho biết ở Tokyo trong tháng trước, “Đây là một điều rất bực mình ở Nhật Bản, nhưng cũng hữu ích trong việc giúp phần còn lại của thế giới hiểu được những gì có thể xảy ra khi kỳ vọng lạm phát cắm rễ ở mức thấp”.

Dù vậy, có rất ít chuyên gia phân tích dự báo BoJ sẽ tăng cường nới lỏng tiền tệ . Hộp công cụ của BoJ gần như trống rỗng và các hiệu ứng phụ đang ngày càng chồng chất sau 5 năm thực hiện kích thích bất thường. Giá trị tài sản trên bảng cân đối kế toán của BoJ dự kiến vượt qua giá trị sản lượng kinh tế hàng năm của nhật Bản trong vài tháng tới.

Sự thống trị của BoJ trong thị trường trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) cũng tạo ra rắc rối cho cơ quan này. Trong 2 ngày họp của BoJ, hầu như chẳng có giao dịch JGB kỳ hạn 10 năm nào, qua đó nâng tổng số trường hợp như thế này trong năm 2018 lên 5 lần, mức cao kỷ lục. Cuộc thăm dò về NHTW công bố trong tháng này nhận thấy rằng khoảng 50% người trả lời mô tả hoạt động thị trường trái phiếu là thấp.

Takashige Shibato, người đứng đầu Hiệp hội các ngân hàng khu vực của Nhật Bản, cho biết các thành viên có thể đối mặt với một “môi trường kinh doanh tàn khốc”, một phần là do chính sách lãi suất cực thấp kéo dài.

BoJ nhận thấy chương trình kiểm soát đường cong lợi suất có tính bền vững cao và cam kết giám sát chặt chẽ những hiệu ứng phụ của chương trình này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLI

Các tin tức khác

>   Bloomberg: Donald Trump thông qua áp thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (15/06/2018)

>   NHTW châu Âu: Chương trình mua trái phiếu có thể chấm dứt vào tháng 12/2018 (14/06/2018)

>   Sau 9 năm phục hồi, Fed an lòng hơn về nền kinh tế Mỹ (14/06/2018)

>   Bất ổn trên thị trường trái phiếu Italy có thể tạo hiệu ứng domino ra khắp châu Âu (14/06/2018)

>   Sẽ là một Fed rất khác dưới thời Jerome Powell? (14/06/2018)

>   World Cup - Trái bóng và lợi nhuận?: Bài toán lời-lỗ (14/06/2018)

>   Chủ tịch Fed: Cơ quan sẽ tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp kể từ tháng 1/2019 (14/06/2018)

>   Fed nâng lãi suất và dự báo có thể nâng thêm 2 lần nữa trong năm 2018 (14/06/2018)

>   Lạm phát Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 6 năm (13/06/2018)

>   Ai được, ai mất sau thượng đỉnh Mỹ-Triều? (13/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật