Thứ Ba, 19/06/2018 10:51

Đây có được gọi là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?

Khi hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới lần lượt đưa ra lời đe dọa áp thuế mang tính trả đũa, phần còn lại trên thế giới cũng theo dõi sát sao để xem xét liệu có xảy ra phản ứng dây chuyền (knock-on effect) hay không.

Vào cuối ngày thứ Hai (18/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc ở mức 10%. Đáp trả lại động thái này, Bộ Thương mại Trung Quốc cam kết thực hiện trả đũa nếu Washington đưa ra danh sách áp thuế bổ sung.

Tuyên bố Nhà Trắng có đoạn: “Trung Quốc rõ ràng không có ý định thay đổi hành vi không công bằng có liên quan tới việc thâu tóm sở hữu trí tuệ và công nghệ Mỹ. Thay vì điều chỉnh những hành vi đó, họ lại đe dọa các công ty, người lao động, và nông dân Mỹ – những người chẳng làm gì sai cả”.

* Ông Trump chỉ đạo USTR xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung

Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả nếu ông Trump đưa ra danh sách áp thuế bổ sung

Đây là diễn biến mới nhất trong tình trạng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mới thứ Sáu tuần trước (15/06), Mỹ đã tuyên bố áp thuế bổ sung 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Chính quyết định này đã khiến chính quyền Trung Quốc nổi giận và đáp trả bằng cách áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ, dự kiến có hiệu lực từ ngày 06/07/2018.

Những biện pháp và lời đe dọa đáp trả qua lại đã làm dấy lên nỗi lo ngại rằng Washington và Bắc Kinh sẽ bước vào một cuộc chiến tranh thương mại thực sự. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn còn đang tranh luận về định nghĩa chính xác của một cuộc chiến thương mại.

Theo ông Derek Scissors, chuyên gia tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), một cuộc chiến thương mại bao gồm những hành động ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế của các quốc gia có liên quan, không chỉ tác động tới một vài lĩnh vực.

Nếu đề xuất áp thuế của hai bên được triển khai thì nó là một cuộc chiến thương mại, ông Max Baucus, từng là Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Lời đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của ông Trump “có thể tạo nên sự khác biệt”, nhưng “chúng ta vẫn chưa bước vào một cuộc chiến thương mại”, ông Richard McGregor, thành viên cấp cao tại Viện Lowy tại Australia, cho hay. Ông lý giải rằng danh sách áp thuế ban đầu của Mỹ được lựa chọn một cách hợp lý để không gây tổn thương tới người tiêu dùng Mỹ, nhưng các hàng rào thuế quan bổ sung nhiều khả năng sẽ tác động tới toàn bộ cư dân Mỹ.

Tuy nhiên, những chuyên gia khác lại cho rằng tình hình hiện tại đã đủ để gọi là một cuộc chiến thương mại.

“Đây là chiến tranh thương mại”, ông Deborah Elms, Sáng lập viên và Giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại châu Á (ATC), cho hay. “Mỹ áp thuế quan lên tới 50 tỷ USD, Trung Quốc đáp trả lại bằng thuế quan 50 tỷ USD và giờ là lên tới 200 tỷ USD. Cộng với các hạn chế đầu tư. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến tình trạng như thế này”.

Trong khi đó, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), nhóm ngành công nghiệp có trụ sở tại Mỹ, không hề e ngại sử dụng cụm từ “chiến tranh thương mại” cho tình hình hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Đây chính là những gì chúng tôi đã dự báo – một cuộc chiến thương mại mang tính trả đũa qua lại đã nổ ra và các gia đình Mỹ bị cuốn vào cuộc chiến này”, nhóm này cho biết trong một tuyên bố.

Thị trường chứng khoán toàn cầu lao đao sau lời đe dọa áp thuế bổ sung của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đáng chú ý nhất là chỉ số Hang Seng của Hồng Kông với mức giảm hơn 600 điểm và chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lao dốc hơn 2%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả nếu ông Trump đưa ra danh sách áp thuế bổ sung (19/06/2018)

>   Ông Trump chỉ đạo USTR xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung (19/06/2018)

>   Nghịch lý tại thị trường bất động sản Mỹ (18/06/2018)

>   Thế giới có bong bóng lạm phát tài sản lớn nhất lịch sử (18/06/2018)

>   Tesla gặp vấn đề với mảng kinh doanh năng lượng mặt trời (17/06/2018)

>   Colombia chính thức đề nghị xin gia nhập Hiệp định CPTPP (16/06/2018)

>   4 kịch bản cho chiến tranh thương mại Mỹ - Trung (16/06/2018)

>   Rác tái chế dịch chuyển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á (16/06/2018)

>   Câu chuyện kinh doanh mùa World Cup: Ai sẽ kiếm được tiền và bao nhiêu? (16/06/2018)

>   Trung Quốc tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ (16/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật