Thứ Bảy, 16/06/2018 07:56

Trung Quốc tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Trong một động thái đáp trả nhanh chóng lại hàng rào thuế quan của Mỹ, Bắc Kinh tuyên bố áp thuế lên các sản phẩm Mỹ, bao gồm những lĩnh vực nhạy cảm về mặt chính trị là nông sản và xe hơi.

Ủy ban về thuế quan và hải quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc (CSC) cho biết trong một tuyên bố trực tuyến rằng hàng rào thuế quan 25% sẽ áp lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ và có hiệu lực từ ngày 06/07.

Danh sách áp thuế bao gồm đậu nành, xe điện, một loạt xe điện hybrid, nhiều loại hải sản và thịt heo, theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Hàng rào thuế quan này là để đáp trả lại tuyên bố của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trước đó trong ngày thứ Sáu (15/06). USTR cho biết lúc đầu, Mỹ sẽ áp hàng thuế quan lên 818 món hàng trị giá khoảng 34 tỷ USD vào ngày 06/07/2018. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ áp các biện pháp riêng lên 284 sản phẩm trị giá 16 tỷ USD, và các biện pháp này có thể có hiệu lực sau một quá trình rà soát và nhận phản hồi của công chúng. Nếu được thông qua thì sẽ đẩy tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế lên 50 tỷ USD.

Tương tự, tuyên bố của CSC cho biết đề xuất chung của Trung Quốc bao gồm 659 hàng hóa Mỹ trị giá 50 tỷ USD.

Một danh sách bao gồm 114 mặt hàng Mỹ chịu thuế quan bị áp thuế trong giai đoạn sau, bao gồm cả dầu thô, dầu diesel và bộ dụng cụ hình ảnh cộng hưởng từ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Tuyên bố trên được đưa ra vào đầu buổi chiều ngày thứ Sáu (15/06 – giờ New York), hoặc buổi sáng ngày thứ Bảy (16/06 – giờ Bắc Kinh).

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ đáp trả ngay lập tức lên lượng hàng hóa Mỹ có quy mô tương đương, trước động thái áp thuế quan mới của chính quyền Donald Trump lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết tất cả kết quả của các cuộc đàm phán thương mại trước coi như biến mất.

“Chúng tôi sẽ ngay lập tức đưa ra biện pháp thuế quan với quy mô tương tự và có sức ảnh hưởng tương tự”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong tuyên bố bằng tiếng Anh.

“Tất cả những kết quả về kinh tế và thương mại mà cả hai bên đã tiến tới trước đó sẽ không còn giá trị”, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời gọi hành vi của Mỹ là “thiển cận”.

Trong tuyên bố ngày thứ Sáu (15/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các biện pháp sẽ áp lên các hàng hóa Trung Quốc, vốn chứa đựng các công nghệ quan trọng trong các ngành công nghiệp. Động thái trên được đưa ra sau các hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và công nghệ cũng như các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc, ông nói thêm.

Ông Trump lưu ý rằng Nhà Trắng có thể áp thêm thuế quan nếu Trung Quốc tiến hành trả đũa bằng việc áp thuế lên nông sản và các sản phẩm khác của Mỹ.

Trong tháng 5/2018, Bắc Kinh và Washington đồng ý gia tăng đáng kể việc Trung Quốc mua nông sản và sản phẩm năng lượng từ Mỹ. Tuy nhiên, sau đó, Nhà Trắng cho biết họ vẫn theo đuổi hàng rào thuế quan lên các mặt hàng Trung Quốc vốn đã đề xuất trong tháng 4/2018, qua đó đẩy mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia vào trạng thái căng thẳng hơn.

Động thái trong ngày thứ Sáu (15/06) đánh dấu bước đi mới nhất của ông Trump trong quá trình kiểm soát chặt chẽ những hành vi thương mại mà ông cho là không công bằng của các đối tác thương mại lớn. Ông đã làm gia tăng xung đột thương mại với Canada, Mexico và Liên minh châu Âu bằng lệnh áp thuế nhập khẩu thép và nhôm. Những quốc gia này nổi giận và đáp trả lại khi ông Trump quyết định áp thuế lên họ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: Các hàng rào thuế quan với quy mô tương tự sẽ được áp đặt ngay lập tức (15/06/2018)

>   Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đe dọa áp thuế thêm nếu bị trả đũa (15/06/2018)

>   IMF: Thuế quan của ông Trump đe dọa kinh tế Mỹ (15/06/2018)

>   Chuyện gì đã xảy ra trong tuần quan trọng nhất của năm 2018? (15/06/2018)

>   BoJ tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ, xa rời với xu hướng toàn cầu (15/06/2018)

>   Bloomberg: Donald Trump thông qua áp thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (15/06/2018)

>   NHTW châu Âu: Chương trình mua trái phiếu có thể chấm dứt vào tháng 12/2018 (14/06/2018)

>   Sau 9 năm phục hồi, Fed an lòng hơn về nền kinh tế Mỹ (14/06/2018)

>   Bất ổn trên thị trường trái phiếu Italy có thể tạo hiệu ứng domino ra khắp châu Âu (14/06/2018)

>   Sẽ là một Fed rất khác dưới thời Jerome Powell? (14/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật