Thứ Sáu, 15/06/2018 19:51

Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đe dọa áp thuế thêm nếu bị trả đũa

Chính quyền Donald Trump sẽ áp thuế nhập khẩu 25% lên lượng hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung quốc, một động thái được cho sẽ làm gia tăng xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Trong tuyên bố ngày thứ Sáu (15/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các biện pháp sẽ áp lên các hàng hóa Trung Quốc, vốn chứa đựng các công nghệ quan trọng trong các ngành công nghiệp. Động thái trên được đưa ra sau các hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và công nghệ cũng như các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc, ông nói thêm.

Ông Trump lưu ý rằng Nhà Trắng có thể áp thêm thuế quan nếu Trung Quốc tiến hành trả đũa bằng việc áp thuế lên nông sản và các sản phẩm khác của Mỹ.

Đáp trả lại động thái của Mỹ, Trung Quốc được cho là sẽ đưa ra hàng rào thuế quan có quy mô tương tự lên các hàng hóa Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Mỹ cho biết lúc đầu, Mỹ sẽ áp hàng thuế quan lên 818 món hàng trị giá khoảng 34 tỷ USD vào ngày 06/07/2018. Bên cạnh đó, Mỹ sẽ áp các biện pháp riêng lên 284 sản phẩm trị giá 16 tỷ USD, và các biện pháp này có thể có hiệu lực sau một quá trình rà soát và nhận phản hồi của công chúng.

Động thái trong ngày thứ Sáu (15/06) đánh dấu bước đi mới nhất của ông Trump trong quá trình kiểm soát chặt chẽ những hành vi thương mại mà ông cho là không công bằng của các đối tác thương mại lớn. Ông đã làm gia tăng xung đột thương mại với Canada, Mexico và Liên minh châu Âu bằng lệnh áp thuế nhập khẩu thép và nhôm. Những quốc gia này nổi giận và đáp trả lại khi ông Trump quyết định áp thuế lên họ.

Xét chung, xung đột thương mại – và cả lời đe dọa áp thuế thêm – làm gia tăng khả năng gây thiệt hại tới nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh.

Sự bất đồng của Trung Quốc đối với hàng rào thuế quan trên có thể cũng ảnh hưởng tới một nỗ lực khác của ông Trump: Đó là nỗ lực kêu gọi Triều Tiên bỏ chương trình hạt nhân.

Ngiều người lập tức phản đối hàng rào thuế quan của ông Trump. Chủ tịch và CEO của Văn phòng Thương mại Mỹ,  Thomas Donohue, thuế quan không phải là biện pháp đúng đắn.

“Việc áp thuế quan sẽ đặt chi phí của các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc lên đôi vai của những người tiêu dùng, nhà sản xuất, nông dân và chủ trang trại Mỹ”, ông cho biết trong một tuyên bố.

Chủ tịch và CEO của Hiệp hội Các nhà sản xuất Quốc gia (NAM), Jay Timmons, kêu gọi chính quyền hướng về một thỏa thuận thương mại song phương thay vì áp thuế. Ông cho biết, thay vì theo đuổi biện pháp thuế quan từng phần, giờ là lúc để tận dụng cơ hội trước mắt chúng ta và phối hợp để tiến tới thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc – qua đó tạo lợi ích cho người lao động Mỹ của các thế hệ tiếp theo”.

Chính quyền Donald Trump hiện cũng cố gắng tiến tới một thỏa thuận thương mại mới với Bắc Kinh.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14/06 cảnh báo rằng chương trình áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu, dẫn tới sự trả đũa của các quốc gia khác và gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ.

"Chúng ta không nên đánh giá thấp ảnh hưởng kinh tế vĩ mô của chương trình này", Tổng Giám đốc IMF, Christine Lagarde, cho hay. Theo bà Lagarde, tác động tiêu cực về kinh tế sẽ các lớn nếu thuế quan của Mỹ kéo theo sự trả đũa của các đối tác thương mại như Canada và Mỹ.

"Những biện pháp này có thể đẩy thế giới ra xa khỏi một hệ thống thương mại cởi mở, bình đẳng và dựa trên nguyên tắc, dẫn tới ảnh hưởng bất lợi cho cả kinh tế Mỹ và các đối tác thương mại của Mỹ", định chế có trụ sở ở Washington cảnh báo.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   IMF: Thuế quan của ông Trump đe dọa kinh tế Mỹ (15/06/2018)

>   Chuyện gì đã xảy ra trong tuần quan trọng nhất của năm 2018? (15/06/2018)

>   BoJ tiếp tục giữ nguyên chính sách tiền tệ, xa rời với xu hướng toàn cầu (15/06/2018)

>   Bloomberg: Donald Trump thông qua áp thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (15/06/2018)

>   NHTW châu Âu: Chương trình mua trái phiếu có thể chấm dứt vào tháng 12/2018 (14/06/2018)

>   Sau 9 năm phục hồi, Fed an lòng hơn về nền kinh tế Mỹ (14/06/2018)

>   Bất ổn trên thị trường trái phiếu Italy có thể tạo hiệu ứng domino ra khắp châu Âu (14/06/2018)

>   Sẽ là một Fed rất khác dưới thời Jerome Powell? (14/06/2018)

>   World Cup - Trái bóng và lợi nhuận?: Bài toán lời-lỗ (14/06/2018)

>   Chủ tịch Fed: Cơ quan sẽ tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp kể từ tháng 1/2019 (14/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật