Thứ Sáu, 06/07/2018 08:04

Donald Trump: Trung Quốc có thể đối mặt với hàng rào thuế quan lên tới 550 tỷ USD

Vị Tổng thống Mỹ chuẩn bị triển khai áp hàng rào thuế quan đầu tiên lên Trung Quốc 

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị “nã phát súng lớn nhất” trong cuộc xung đột thương mại toàn cầu bằng việc áp thuế nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, thực hiện cam kết với những chính trị gia đã ủng hộ ông. Tuy nhiên, điều này lại làm nảy sinh nguy cơ đáp trả qua lại và gây tổn hại tới nền kinh tế toàn cầu.

Hàng rào thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ được triển khai sau giữa đêm, ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Không Lực Một (Air Force One) khi đang trên đường đến Montana trong ngày thứ Năm (06/07). Ngoài ra, ông Trump nói, thêm một hàng rào thuế quan 16 tỷ USD có thể diễn ra trong vòng 2 tuần. Đáng chú ý hơn, vị Tổng thống Mỹ cho rằng mức tổng giá trị áp thuế có thể đạt tới mức 550 tỷ USD, một con số vượt qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hàng năm của Trung Quốc tới Mỹ.

Từ lúc 12h01 ngày thứ Sáu (06/07) ở Washington, các quan chức Hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế nhập khẩu 25% từ các hàng hóa Trung Quốc, từ máy cày ruộng cho tới thiết bị bán dẫn và phụ tùng máy bay. Đây là lần đầu tiên Mỹ áp thuế quan trực tiếp vào hàng hóa Trung Quốc, sau nhiều tháng ông Trump cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ và thổi phồng khoản thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc một cách không công bằng.

Canh bạc kinh tế rủi ro nhất dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump này có thể lan rộng khi nó bước sang giai đoạn mới và nguy hiểm bằng cách áp gánh nặng chi phí trực tiếp lên các công ty và người tiêu dùng trên toàn cầu. Trung Quốc đã cam kết đáp trả với cùng quy mô lên các hàng hóa Mỹ, từ đậu nành cho tới thịt heo, nhưng điều này có thể buộc ông Trump áp thuế bổ sung như ông đã đe dọa trước đó.

“Một khi những hàng rào thuế quan này có hiệu lực, thì rõ ràng là đột này là thật”, Robert Holleyman, từng là Phó Đại diện Thương mại Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama và hiện là đối tác tại công ty luật Crowell & Moring LLP. “Nếu chúng ta không tìm thấy lối thoát thì điều này sẽ ngày càng trầm trọng hơn giống như việc lăn quả cầu tuyết xuống một quả đồi”.

Gần đây, Mỹ đã áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ các đồng minh thân cận như Liên minh châu Âu, Canada và Mexico. Đến lượt mình, các quốc gia này cũng đáp trả bằng cách áp thuế quan.

Các công ty Mỹ mang tính biểu tượng như Harley-Davidson nằm trong số chuẩn bị chịu tác động nặng nề. Trong tháng này, công ty sản xuất xe gắn máy Harley-Davidson cho biết họ có thể chuyển hoạt động sản xuất ra bên ngoài nước Mỹ để né tránh hàng rào thuế quan từ EU. Các doanh nghiệp Mỹ từ Apple và Walmart cho tới Geneal Motors đều có hoạt động ở Trung Quốc và đang chuẩn bị mở rộng thêm. Nhờ đó, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, có khả năng áp hình phạt lên những công ty này, như trì hoãn ở Hải quan, kiểm toán thuế và gia tăng giám sát quy định nếu ông Trump thực hiện lời đe dọa áp thuế mạnh hơn lên hàng hóa Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc “cắm đầu” trong vài tuần gần đây, bước vào thị trường con gấu (tức giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh gần đó), khi nhà đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát nợ và duy trì tăng trưởng của Trung Quốc. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ vẫn còn tăng hơn 2% trong năm nay, khi nhà đầu tư đang xem xét giữa mối đe dọa về thương mại và thành quả cao từ nền kinh tế Mỹ.

Các chỉ số chứng khoán chính trên Phố Wall đồng loạt tăng điểm trước ngày triển khai áp thuế (06/07), khi các báo cáo cho biết Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể đồng ý trì hoãn áp thuế xe hơi đã thúc đẩy sự lạc quan của nhà đầu tư về quan hệ thương mại quốc tế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm (05/07), chỉ số Dow Jones tiến 181.92 điểm (tương đương 0.75%) lên 24,356.74 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 23.39 điểm (tương đương 0.86%) lên 2,736.61 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 83.75 điểm (tương đương 1.12%) lên 7,586.43 điểm.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại (05/07/2018)

>   Vì sao dân Ấn Độ phản đối Walmart? (04/07/2018)

>   TPP-11 sắp thảo luận mở rộng thành viên (03/07/2018)

>   Cựu Thủ tướng Najib của Malaysia bị bắt (03/07/2018)

>   BMW, Ford và Tesla đang bị ảnh hưởng thế nào ở Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại? (03/07/2018)

>   Sau ZTE, chính quyền Mỹ nhắm tới China Mobile (03/07/2018)

>   Đại chiến gia đình Lotte lại nóng lên (02/07/2018)

>   Siêu lạm phát ở Venezuela đã vượt mốc 40.000%? (02/07/2018)

>   EU cảnh báo áp thuế mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu ông Trump áp thuế lên xe hơi (02/07/2018)

>   NHTW Indonesia ưu tiên sự ổn định của đồng Rupiah hơn tăng trưởng kinh tế (02/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật