Thứ Năm, 05/07/2018 08:27

Thủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng cảnh báo rằng việc chính quyền Donald Trump áp thuế nhập khẩu mới lên xe hơi có thể dẫn tới các hậu quả rất thảm khốc.

“Hiện chúng ta bị áp thuế quan lên nhôm và thép, và chúng ta cũng có cuộc thảo luận nghiêm trọng hơn thế nhiều”, bà Merkel cho biết trong ngày thứ Tư (04/07). “Điều này đang có dấu hiệu của xung đột thương mại – tôi không muốn sử dụng những từ nặng nề hơn thế. Mọi nỗ lực để xoa dịu mâu thuẫn thương mại đều đáng giá và để ngăn xung đột này không trở thành một cuộc chiến thật sự”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa áp thuế 20% lên xe hơi nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ nếu Liên minh châu ÂU (EU) không dỡ bỏ hàng rào thương mại đối với hàng hóa Mỹ.

Việc áp thuế như vậy chắc chắn sẽ làm gia tăng tình thế căng thẳng giữa EU với Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của khối này. Mỗi năm, hoạt động giao thương hàng hóa và dịch vụ giữa EU và Mỹ đạt hơn 1 ngàn tỷ Eureo (tương đương 1.2 ngàn tỷ USD).

Vào đầu tuần này, EU cho biết các đối tác thương mại của Mỹ có thể đáp trả lại bằng việc áp thuế lên tới 300 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu chính quyền ông Trump quyết định áp thuế nhập khẩu lên xe hơi.

Sự bất ổn xuất phát từ những mâu thuẫn thương mại đã và đang đe dọa đến đà hồi phục của nền kinh tế toàn cầu, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Tư (04/07). Tổ chức này cũng ghi nhận các giới hạn thương mại từ các nền kinh tế G-20 đã tăng mạnh trong giai đoạn 7 tháng kết thúc vào tháng 5/2018.

“Tình trạng căng thẳng leo thang và kéo dài như thế này sẽ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng tới tăng trưởng và sự hồi phục kinh tế ở tất cả quốc gia”, nhà lãnh đạo WTO, Roberto Azevêdo, cho biết trong một tuyên bố. “Tôi kêu gọi G-20 cho thấy sự kìm chế trong việc áp dụng các biện pháp mới và khẩn trương xoa dịu tình thế căng thẳng hiện tại”.

Tháng 5/2018, Hồi tháng 5, Chính phủ Mỹ khởi động một cuộc điều tra nhằm vào xe hơi, bao gồm SUV, xe tải hạng nhẹ và các phụ tùng xe hơi.

Đây là cuộc điều tra được mở theo Điều 232 Luật Thương mại Mỹ, nhằm xác định liệu việc nhập khẩu xe hơi và phụ tùng xe hơi có gây hại cho an ninh quốc gia Mỹ hay không. Đây cũng là cách làm mà chính quyền ông Trump áp dụng trước khi áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu.

EU cho biết cuộc điều tra của Mỹ thiếu tính hợp lệ, thiếu cơ sở thực tế và vi phạm nguyên tắc thương mại quốc tế". Và họ còn cho rằng hàng rào thuế quan mới lên xe hơi sẽ gây thiệt hại cho chính nền kinh tế Mỹ.

Trong ngày thứ Tư (04/07), nhóm doanh nghiệp Đức cho biết hàng rào thuế quan sẽ làm giảm các khoản đầu tư vào ngành xe hơi tại Mỹ. Họ cho biết có hơn 300 cơ sở sản xuất xe hơi Đức ở nước Mỹ, cung cấp gần 120,000 việc làm.

Thay vì áp thuế nhập khẩu, bà Merkel cho rằng Mỹ nên bàn luận với các đối tác để tìm ra một giải pháp đa phương, đồng thời cũng giải quyết những lời phàn nàn thương mại từ phía Mỹ.

“Đức sẽ làm mọi thứ để ngăn tình trạng này trở nên căng thẳng hơn”, bà nói.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vì sao dân Ấn Độ phản đối Walmart? (04/07/2018)

>   TPP-11 sắp thảo luận mở rộng thành viên (03/07/2018)

>   Cựu Thủ tướng Najib của Malaysia bị bắt (03/07/2018)

>   BMW, Ford và Tesla đang bị ảnh hưởng thế nào ở Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại? (03/07/2018)

>   Sau ZTE, chính quyền Mỹ nhắm tới China Mobile (03/07/2018)

>   Đại chiến gia đình Lotte lại nóng lên (02/07/2018)

>   Siêu lạm phát ở Venezuela đã vượt mốc 40.000%? (02/07/2018)

>   EU cảnh báo áp thuế mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu ông Trump áp thuế lên xe hơi (02/07/2018)

>   NHTW Indonesia ưu tiên sự ổn định của đồng Rupiah hơn tăng trưởng kinh tế (02/07/2018)

>   Ông Trump muốn chờ tới sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để tiếp tục bàn về NAFTA (02/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật