Thứ Sáu, 06/07/2018 16:56

Đâu là các quốc gia bị tác động nhiều nhất từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

Trong ngày thứ Sáu (06/07), Mỹ đã khởi đầu cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bằng việc triển khai áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đến lượt mình, Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng hàng rào thuế quan có quy mô tương đương, đồng thời cáo buộc Mỹ đã khơi ngòi cho cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử.

* Ông Trump kích hoạt hàng rào thuế quan lên Trung Quốc

Một mô hình được phát triển bởi các chuyên gia kinh tế tại Pictet Asset Management ở Luân Đôn đã ước tính chỉ cần 10% thuế áp lên thương mại Mỹ được chuyển sang người tiêu dùng, kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào tình trạng lạm phát đình trệ và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ giảm 2.5%.

Những quốc gia có khả năng bị tác động nhiều từ cuộc chiến tranh thương mại là những quốc gia gắn kết chặt chẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Biểu đồ dưới đây của Reuters xếp hạng các quốc gia theo mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Biểu đồ trên cho thấy, các nền kinh tế như Luxembourg, Đài Loan, Hungary, Cộng hòa Séc, Hàn Quốc và Singapore có thể bị tác động nặng nề trước cuộc chiến tranh thương mại chứ không phải là Trung Quốc và Mỹ – hai quốc gia tâm điểm trong ngày thứ Sáu (06/07).

Chẳng hạn, Đài Loan là trung tâm cho ngành công nghệ và thiết bị bán dẫn và là quê nhà của các công ty sản xuất theo hợp đồng như Foxconn – vốn là nhà sản xuất iPhone của Apple. Mạch tích hợp điện tử chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan.

Hungary có Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất ngoài EU, được rót vốn đầu tư khá nhiều nhờ có cơ sở sản xuất lớn, nhất là trong lĩnh vực xe hơi. Xe hơi và phụ tùng xe là hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hungary trong năm 2016, chiếm tới 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Trong khi đó, theo báo cáo của DBS, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan và Singapore là những nền kinh tế có nguy cơ bị tác động nhiều nhất ở châu Á, xét trên độ mở thương mại và sự tham gia vào chuỗi cung ứng.

Cuộc xung đột thương mại này vẫn chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong ngày thứ Năm (06/07), thêm một hàng rào thuế quan 16 tỷ USD có thể diễn ra trong vòng 2 tuần. Đáng chú ý hơn, ông Trump cho rằng mức tổng giá trị áp thuế có thể đạt tới mức 550 tỷ USD, một con số vượt qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hàng năm của Trung Quốc tới Mỹ.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc đáp trả, cáo buộc Mỹ khởi đầu "cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế" (06/07/2018)

>   Ông Trump kích hoạt hàng rào thuế quan lên Trung Quốc (06/07/2018)

>   Một chỗ đỗ xe ở Hồng Kông được bán với giá 765,000 USD (06/07/2018)

>   Fed: Để lạm phát tăng trưởng quá nóng có thể dẫn tới suy thoái kinh tế nghiêm trọng (06/07/2018)

>   Donald Trump: Trung Quốc có thể đối mặt với hàng rào thuế quan lên tới 550 tỷ USD (06/07/2018)

>   Thủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại (05/07/2018)

>   Vì sao dân Ấn Độ phản đối Walmart? (04/07/2018)

>   TPP-11 sắp thảo luận mở rộng thành viên (03/07/2018)

>   Cựu Thủ tướng Najib của Malaysia bị bắt (03/07/2018)

>   BMW, Ford và Tesla đang bị ảnh hưởng thế nào ở Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại? (03/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật