Thứ Tư, 02/05/2018 11:28

Hãng thông tấn Trung Quốc: Đừng kỳ vọng Bắc Kinh sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của Mỹ

Trước thềm cuộc họp quan trọng giữa các quan chức từ hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới về căng thẳng thương mại, hãng thông tấn Trung Quốc đã truyền đi một thông điệp cho các đại diện của Mỹ rằng: Đừng kỳ vọng Trung Quốc sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của Mỹ.

“Washington tốt hơn đừng kỳ vọng rằng nỗi lo chiến tranh thương mại sẽ buộc Bắc Kinh chấp nhận mọi đề nghị của Mỹ. Các cuộc đàm thoại sắp tới sẽ được tổ chức dựa trên nền tảng bình đẳng và các đại diện Mỹ phải đến đàm phán với sự chân thành”, tờ Global Times xuất bản trong ngày thứ Tư (02/05).

Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày thứ Năm (03/05) và thứ Sáu (04/05) ở Bắc Kinh, sau khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dâng cao trong vài tháng gần đây với việc hai bên đe dọa áp thuế lên hàng hóa lẫn nhau.

Mỹ đang gửi các đại diện cấp cao tới Bắc Kinh để đàm phán, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, Cố vấn Nhà Trắng cấp cao, Larry Kudlow, và Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng lựa chọn một vài quan chức nặng ký để đàm phán với nhóm đại diện của Mỹ, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch Wang Qishan, và Cố vấn Kinh tế hàng đầu, Liu He, tờ The Wall Street Journal ghi nhận.

“Đội ngũ đại diện của Mỹ đã thể hiện Washington quan tâm như thế nào tới hoạt động thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ. Chúng tôi hy vọng điều này cũng sẽ cho thấy sự linh hoạt của đại diện Mỹ trong các cuộc đàm phán. Trung Quốc sẽ không từ bỏ những nguyên tắc của Mỹ bất chấp các áp lực”, tờ Global Times cho biết.

Dưới thời của Tổng thống Donald Trump, Mỹ liên tục chỉ trích các hành vi của Trung Quốc, gọi đó là những hành vi không công bằng và cho đây là lý do dẫn tới tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai quốc gia. Ngoài ra, ông Trump còn cáo buộc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ từ các công ty của Mỹ.

Trong vài tuần gần đây, Trung Quốc liên tục lặp lại cam kết cam kết mở cửa nền kinh tế, bao gồm việc nới lỏng các quy định đầu tư của các công ty sản xuất xe hơi nước ngoài và củng cố các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhưng các động thái trên không phải được đưa ra là để đối phó tình trạng xung đột thương mại với Mỹ, theo nguồn tin của China Daily.

Trung Quốc đang mở cửa nền kinh tế vì điều này là cần thiết cho sự phát triển của chính nước này.

“Nếu các đại diện Mỹ đến với Trung Quốc với niềm tin rằng việc Bắc Kinh mở cửa nền kinh tế ra thế giới bên ngoài là vì áp lực từ phía Washington thì có khả năng sẽ mất nhiều thời gian để làm rõ việc này”, tờ China Daily cho hay.

Mới đây, Trung Quốc đã điều chỉnh tỷ giá tham chiếu của đồng Nhân dân tệ nhiều hơn mức dự kiến của các chuyên viên giao dịch và chuyên gia phân tích trước khi các quan chức cấp cao của Mỹ đến Trung Quốc để bàn luận về các vấn đề thương mại.

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã điều chỉnh tỷ giá tham chiếu của đồng Nhân dân tệ ở mức 6.3670 đổi 1 USD, yếu hơn mức ước tính bình quân 6.3610 của 21 chuyên viên giao dịch và chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg. Đây là mức điều chỉnh lớn nhất kể từ ngày 07/02/2018.

“Trung Quốc có thể muốn làm suy yếu đồng Nhân dân tệ ngay trước thềm cuộc đàm phán thương mại với Mỹ để họ có cơ hội gia tăng sức mạnh của đồng tiền này nếu cần thiết”, ông Ken Cheung, Chiến lược gia tiền tệ tại Mizuho Bank ở Hồng Kông, cho hay, đồng thời nói thêm các nhà hoạch định chính sách cũng có thể muốn ngăn chặn đà tăng của đồng Nhân dân tệ so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Trung Quốc làm suy yếu đồng Nhân dân tệ trước thềm đàm phán thương mại với Mỹ (02/05/2018)

>   Mỹ gia hạn thời gian miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm cho EU và các đồng minh khác (01/05/2018)

>   Vì sao tỉ phú Warren Buffett khen Trung Quốc nức nở? (01/05/2018)

>   Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại ở mức 2.3% (28/04/2018)

>   Chính quyền Donald Trump có thể nới rộng thời hạn miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm? (28/04/2018)

>   Lãnh đạo Hàn-Triều nhất trí kết thúc tình trạng chiến tranh trong năm nay (27/04/2018)

>   Doanh số điện thoại thông minh của Trung Quốc giảm mạnh hơn bao giờ hết (27/04/2018)

>   Đài Loan đang tụt lại phía sau các “con hổ” châu Á khác (27/04/2018)

>   Cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều có ý nghĩa như thế nào? (27/04/2018)

>   Tổng thống Pháp ngầm chỉ trích ông Trump trước Quốc hội Mỹ (27/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật