Thứ Sáu, 27/04/2018 14:46

Doanh số điện thoại thông minh của Trung Quốc giảm mạnh hơn bao giờ hết

Thị trường điện thoại thông minh “nóng bỏng” của Trung Quốc giờ đã trở nên nguội lạnh.

Số lượng đặt hàng điện thoại di động ở Trung Quốc giảm mạnh nhất từ trước đến nay, lao dốc hơn 21% trong quý 1/2018 so với cùng kỳ năm trước, dựa trên một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu Canalys.

Người tiêu dùng Trung Quốc chỉ mua 91 triệu chiếc điện thoại trong 3 tháng đầu năm 2018. Lần gần nhất mà doanh số điện thoại đạt mức thấp đến vậy là vào quý 4/2013.

Công ty Canalys đã dự báo doanh số điện thoại sẽ giảm nhưng không ngờ lại giảm mạnh đến thế, Chuyên gia phân tích của Canalys, Mo Jia, cho biết.

Báo cáo này được đưa ra khi Samsung – nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất trên thế giới – vừa tung ra lợi nhuận quý 1/2018 đạt kỷ lục, ghi nhận mức tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ông lớn Hàn Quốc này cũng lên tiếng cảnh báo rằng nhu cầu ảm đạm về điện thoại thông minh sẽ tác động nặng nề tới lợi nhuận trong tương lai.

Sự suy giảm về nhu cầu điện thoại di động đã tác động tới doanh thu của Samsung ở Trung Quốc – thị trường điện thoại di động lớn nhất trên thế giới. Samsung chỉ bán được 2 triệu thiết bị ở Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2018, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Jia.

Ngoài ra, Apple cũng chịu tình cảnh tương tự ở Trung Quốc, giảm 2 bậc xuống vị trí số 6 ở thị trường này, Canalys cho hay. Công ty nghiên cứu này từ chối cho biết số lượng thiết bị mà Apple đã bán được ở Trung Quốc, nhưng Jia cho hay số lượng đặt hàng của Apple cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của Apple thường giảm trong khoảng thời gian quý 4 năm này cho tới quý 1 năm tới, nhưng mức giảm này lớn hơn dự báo, Jia cho hay.

“Apple là một thương hiệu lớn mạnh, nhưng sản phẩm và sự đổi mới của họ bị giới hạn vào chiếc iPhone X rất đắt tiền… Phần lớn người Trung Quốc không thể mua với cái giá đó nên họ chuyển sang Huawei hoặc Oppo”, Jia chia sẻ.

Huawei là một trong hai công ty đi ngược với xu hướng suy giảm. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc có doanh thu tăng 2% và vẫn là nhà bán điện thoại thông minh hàng đầu ở Trung Quốc, kế đó là các đối thủ cạnh trạnh nội địa Oppo, Vivo và Xiaomi, dựa trên báo cáo của Canalys.

Đáng chú ý nhất, Xiaomi là công ty sản xuất điện thoại duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số, với doanh thu tăng vọt 37%.

Canalys dự đoán tăng trưởng của thị trường điện thoại di động sẽ tăng trưởng trở lại trong 3 tháng tới, nhờ các điện thoại đầu tàu mới từ Oppo và Vivo. Tuy nhiên, điều này dường như là điểm sáng duy nhất trong năm nay.

“Chúng tôi dự báo thị trường Trung Quốc sẽ suy giảm trong năm 2018”, Jia cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đài Loan đang tụt lại phía sau các “con hổ” châu Á khác (27/04/2018)

>   Cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều có ý nghĩa như thế nào? (27/04/2018)

>   Tổng thống Pháp ngầm chỉ trích ông Trump trước Quốc hội Mỹ (27/04/2018)

>   Ngay cả bà ngoại cũng phải làm trader để sống sót qua thời kỳ khó khăn ở Nga (26/04/2018)

>   Phần Lan ngừng phát lương vô điều kiện cho toàn dân (25/04/2018)

>   Lợi nhuận Google bùng nổ nhờ quảng cáo (24/04/2018)

>   Cựu bộ trưởng Thái Lan chê Alibaba đầu tư ít (22/04/2018)

>   Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với cao su tổng hợp từ Mỹ (20/04/2018)

>   Mỹ cân nhắc sử dụng luật khẩn cấp để ngăn chặn các khoản đầu tư công nghệ của Trung Quốc (20/04/2018)

>   Chân dung nữ cơ trưởng "thần kinh thép" hạ cánh máy bay nổ động cơ (20/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật