Thứ Tư, 03/01/2018 20:30

Campuchia: Kim ngạch xuất khẩu năm 2017 tăng 19%

Theo báo cáo cuối năm 2017 của Bộ Thương mại Campuchia, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vương quốc trong năm vừa qua đạt 9.55 tỷ USD, tăng 19.22% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn được thúc đẩy từ việc xuất khẩu các sản phẩm may mặc sang các thị trường châu Âu và Mỹ.

 

Báo cáo của Bộ Thương mại cũng cho biết, trong năm vừa qua, doanh thu từ phí cấp phép nhập khẩu của Chính phủ Campuchia đạt 2 triệu USD, tăng gấp 4 lần so với năm trước với mức tăng lên đến 336%. Doanh thu từ phí cấp phép xuất khẩu cũng đạt 9 triệu USD, tương đương mức tăng 37%.

Tuy nhiên, khi được hỏi về sự tăng vọt của doanh thu phí cấp phép nhập khẩu, người phát ngôn Long Kemvichet của Bộ Thương mại Campuchia cho biết, do số liệu trên được thu thập từ một số cơ quan quản lý nhà nước nên Bộ Thương mại chưa biết được chính xác những gì diễn ra sau mức tăng mạnh đó.

Cố vấn cấp cao Mey Kalyan của Hội đồng Kinh tế Quốc gia Tối cao cho rằng, số liệu trên có thể cho thấy nhập khẩu đã tăng nhanh hơn xuất khẩu, theo đó làm nảy sinh những mối lo về tình trạng bất cân đối thương mại ngày một gia tăng.

Cố vấn Kalyan nói: “Chúng ta cần biết được chúng ta đã nhập khẩu để làm gì. Nếu chúng ta đang nhập khẩu để đáp ứng cho nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước thì đó là một tin tốt. Tuy nhiên, nếu chúng ta đang nhập khẩu để tiêu dùng thì điều đó có nghĩa rằng công suất sản xuất trong nước cho chính chúng ta tiêu thụ có phần bị hạn chế”.

Theo Phó chủ tịch Lim Heng của Phòng thương mại Campuchia, việc quan trọng nhất đối với Campuchia là tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu. Ông nói: “Chúng tôi vẫn hy vọng nền kinh tế của chúng ta sẽ tiếp tục tăng trưởng. Các chính sách nhằm hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể là yếu tố then chốt giúp duy trì gia tăng xuất khẩu trong năm tới”.

Theo báo cáo hồi tháng 12 của Ngân hàng Thế giới (WB), hiện sự phụ thuộc của Campuchia vào xuất khẩu các mặc hàng dệt may lâu nay đang giảm dần do xu hướng tăng trưởng chậm lại của lĩnh vực này và dấu hiệu gia tăng từ các ngành sản xuất khác như điện tử. Bên cạnh đó, báo cáo của WB cũng cho biết, ngành du lịch của Campuchia cũng đang thể hiện xu hướng tăng trưởng trở lại.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kim ngạch xuất khẩu gạo của Myanmar đạt mức cao nhất trong vòng 50 năm (27/12/2017)

>   Campuchia: NBC thúc đẩy thương mại xuyên biên giới bằng đồng nội tệ (07/11/2017)

>   Campuchia: Đơn hàng ngành dệt may kỳ vọng sẽ tăng vào năm tới (27/10/2017)

>   Campuchia: Chỉ thị yết giá bằng đồng Riel chưa phát huy tác dụng (22/10/2017)

>   Campuchia: Tỷ giá CNY/KHR chính thức ra đời (04/10/2017)

>   Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Lào (29/09/2017)

>   Lào: GDP 6 tháng đầu năm tăng trưởng 6.9% (15/09/2017)

>   Campuchia sắp đưa ra tỷ giá CNY/KHR (17/08/2017)

>   Campuchia: Lĩnh vực tài chính hướng đến sự ổn định (04/08/2017)

>   Campuchia: USD được sử dụng để kiềm chế lạm phát (02/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật