Thứ Năm, 17/08/2017 20:00

Campuchia sắp đưa ra tỷ giá CNY/KHR

Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ giới thiệu tỷ giá hối đoái giữa đồng Nhân dân tệ và đồng Riel (CNY/KHR) vào tháng 9 tới nhằm tạo thuận lợi cho các giao dịch liên ngân hàng, ứng phó với sự gia tăng về dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc, xu hướng tăng trưởng trong hoạt động thương mại cũng như du lịch giữa hai quốc gia, Khmer Times đưa tin.

 

Theo NBC, việc thiết lập tỷ giá CNY/KHR sẽ giúp rút ngắn thời gian nhiều lần so với thương mại quốc tế được thực hiện bằng USD.

NBC cho biết: “Tỷ giá hối đoái này dự kiến sẽ mang lại một phương thức khác để các tổ tài chính, nhà đầu tư, doanh nhân và khách du lịch Trung Quốc có thể có được đồng Riel trên thị trường liên ngân hàng của Trung Quốc. Điều này sẽ thúc đẩy đồng Riel trên phạm vi quốc tế”.

NBC cũng cho rằng, ý tưởng này sẽ mang lại một lựa chọn khác cho hoạt động ngoại thương của Campuchia về phương diện cán cân thanh toán, thay vì chỉ sử dụng USD.

In Channy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại Acleda Bank, một trong những ngân hàng Campuchia lớn nhất, cho rằng việc Campuchia phối hợp trực tiếp với Trung Quốc sẽ cải thiện đáng kể lĩnh vực đầu tư và thương mại của nước này.

Ông nói: “Chúng ta thấy rằng dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc và trao đổi thương mại của chúng ta đã tăng đáng kể, thế nên việc thiết lập tỷ giá CNY/KHR sẽ mạng lại một phương thức khác để thực hiện cán cân thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ – thông thường chúng ta thực hiện bằng đồng USD cho thương mại quốc tế, và điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn”.

Charles Van, Chủ tịch Hiệp hội Các ngân hàng Campuchia, tỏ ra rất hoan nghênh ý tưởng này và ông cho rằng sự hợp tác giữa Campuchia và Trung Quốc đang minh chứng rằng đồng Nhân dân tệ và đồng Riel sẽ được sử dụng phổ biến hơn trong cán cân thanh toán giữa hai nước.

Ông chia sẻ: “Tôi cho rằng điều này rất quan trọng đối với cả 2 nước do chúng ta ngày càng có nhiều hoạt động đầu tư và thương mại với nhau. Thiết lập tỷ giá CNY/KHR là rất cần thiết. Bên cạnh đó, tôi cũng rất tự hào khi đồng Riel của Campuchia được lưu thông trên phạm vi quốc tế, đây cũng chính là chiến lược của chúng ta nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ rộng rãi hơn”.

Tổng giám đốc Chea Serey của NBC trước đây từng cho biết, Chính phủ Campuchia cũng muốn thúc đẩy thanh toán thương mại giữa hai nước bằng đồng nội tệ của 2 bên.

Bà Chea Serey cho biết, các doanh nghiệp Campuchia nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc có thể thực hiện thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ và các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu hàng hóa từ Campuchia có thể dùng đồng Riel để thanh toán cho bên xuất khẩu Campuchia.

Bà nói: “Đây là một phần của chiến lược xúc tiến quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Đối với Campuchia, đây là một cơ hội tốt bởi vì thương mại giữa 2 nước đang ngày càng phát triển nhanh hơn”.

Theo Tổng giám đốc NBC, việc sử dụng một ngoại tệ khác, như đồng USD, làm tiền tệ trung gian cho các thanh toán thương mại có thể sẽ khiến nhà đầu tư của Campuchia và Trung Quốc đối mặt với những rủi ro về tỷ giá.

Được biết, Trung Quốc là nhà tài trợ và cũng là nhà đầu tư nước ngoài chính tại Campuchia. Theo dữ liệu chính thức, tính từ năm 1990, Trung Quốc đã bơm 2 tỷ USD vào Campuchia dưới hình thức viện trợ, vốn vay và hỗ trợ trực tiếp và rót 10 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này./.

Các tin tức khác

>   Campuchia: Lĩnh vực tài chính hướng đến sự ổn định (04/08/2017)

>   Campuchia: USD được sử dụng để kiềm chế lạm phát (02/08/2017)

>   Campuchia đẩy mạnh chiến lược thúc đẩy sử dụng đồng Riel (31/07/2017)

>   Myanmar: MIC lạc quan về khả năng đạt mục tiêu FDI trong năm nay (28/07/2017)

>   Campuchia ban hành chỉ thị yết giá bằng đồng nội tệ (28/07/2017)

>   Liệu Myanmar có thể đạt được mục tiêu thương mại 29 tỷ USD trong năm nay? (18/07/2017)

>   Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 7% trong năm nay (15/07/2017)

>   Kinh tế Campuchia có thể tăng trưởng 7% trong năm nay (25/06/2017)

>   Campuchia: Thị trường trái phiếu sắp ra đời (20/06/2017)

>   WB cảnh báo những mối nguy đối với tăng trưởng kinh tế Campuchia (22/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật