Thứ Tư, 02/08/2017 20:00

Campuchia: USD được sử dụng để kiềm chế lạm phát

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), trong suốt nửa đầu năm nay, họ đã mua tổng cộng 479.4 triệu tiền mặt USD để đổi sang tiền Campuchia (đồng Riel), sử dụng một trong số các công cụ nhằm bình ổn giá trị của đồng nội tệ và bơm chúng vào thị trường, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo đó, trong suốt 6 tháng đầu năm 2017, NBC đã mua USD tổng cộng 65 lần tại mức tỷ giá bình quân 4,040 Riel/USD. Trong khi giá trị của đồng nội tệ vẫn ổn định, báo cáo cũng đã lưu ý rằng trong tổng số đồng Riel được bổ sung thêm vào thị trường thì có đến 60% đã được các ngân hàng thương mại tiếp nhận.

Theo Tổng giám đốc Chea Serey của NBC, nhu cầu đồng Riel mạnh mẽ từ các ngân hàng thương mại đã phản ánh được niềm tin tổng thể vào việc sử dụng đồng tiền quốc gia. Tuy nhiên, Bà Chea Serey cũng lưu ý rằng thị phần của đồng Riel vẫn rất thấp do tình trạng đô la hóa cao trong nền kinh tế Campuchia.

Bà Chea Serey nói: “Mặc dù việc sử dụng đồng Riel đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây, nhưng do sự mở rộng của nền kinh tế chúng ta nên đồng USD vẫn chiếm thị phần lớn nhất. Hiện nay, tỷ lệ lưu thông của USD trong nền kinh tế Campuchia vẫn quanh mức 83%”.

Bà Chea Serey cho biết thêm, do Ngân hàng Trung ương vô cùng hạn chế về các phương thức để hướng dẫn chính sách tiền tệ của mình, nên việc mua USD cần phải thực hiện để duy trì một mức tỷ giá bình ổn và hạn chế tối đa những tác động của lạm phát.

Theo dự đoán của NBC, nhu cầu đồng Riel sẽ tăng thêm xấp xỉ 18% trong 6 tháng cuối năm nay so với nửa đầu năm. Báo cáo của NBC cho biết, giá trị và việc sử dụng đồng Riel diễn ra theo chu kỳ, tăng mạnh vào tháng 3 do nhu cầu mua nông sản trong suốt mùa thu hoạch và để đóng thuế. Sau đó, đồng Riel bắt đầu giảm vào tháng 4 trước khi phục hồi lại vào tháng 11 và tháng 12 khi mùa vụ lúa bắt đầu.

Báo cáo cho biết thêm, cán cân thanh toán USD tổng thể trong nửa đầu năm nay đã vượt 6.5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm, so với cùng kỳ năm ngoái là 5.7%. Dự trữ ngoại hối hiện nay của Campuchia là 7.7 tỷ USD và mức này có thể đảm bảo giá trị nhập khẩu trong vòng 6 tháng.

Theo cố vấn cấp cao Mey Kalyan của Hội đồng Kinh tế Quốc gia Tối cao Campuchia (SNECC), tỷ giá bình ổn và mức lạm phát có thể kiểm soát được chính là yếu tố khiến việc sử dụng đồng nội tệ nhiều hơn, mang lại cho Ngân hàng Trung ương nhiều khả năng kiểm soát chính sách tiền tệ hơn.

Ông nói: “Một mức tỷ giá và tỷ lệ lạm phát ổn định là những chỉ báo thể hiện những tiến triển trong các nỗ lực giảm tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế Campuchia. Đường lối Ngân hàng Trung ương chỉ đạo đang diễn ra đúng hướng”.

Ông Kalyan cũng nói thêm, chỉ thị yêu cầu tất cả các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính vi mô đến hết năm 2019 phải nắm giữ ít nhất 10% tổng dư nợ bằng đồng Riel do NBC ban hành hồi năm rồi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng đồng nội tệ tại Vương quốc này./.

Các tin tức khác

>   Campuchia đẩy mạnh chiến lược thúc đẩy sử dụng đồng Riel (31/07/2017)

>   Myanmar: MIC lạc quan về khả năng đạt mục tiêu FDI trong năm nay (28/07/2017)

>   Campuchia ban hành chỉ thị yết giá bằng đồng nội tệ (28/07/2017)

>   Liệu Myanmar có thể đạt được mục tiêu thương mại 29 tỷ USD trong năm nay? (18/07/2017)

>   Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 7% trong năm nay (15/07/2017)

>   Kinh tế Campuchia có thể tăng trưởng 7% trong năm nay (25/06/2017)

>   Campuchia: Thị trường trái phiếu sắp ra đời (20/06/2017)

>   WB cảnh báo những mối nguy đối với tăng trưởng kinh tế Campuchia (22/05/2017)

>   Campuchia: Nợ công gần bằng 1/3 GDP (26/04/2017)

>   Tăng trưởng toàn cầu sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Lào (15/04/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật