Thứ Hai, 31/07/2017 20:00

Campuchia đẩy mạnh chiến lược thúc đẩy sử dụng đồng Riel

Dự thảo chiến lược quốc gia đầu tiên của Campuchia về thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ (Riel) dự kiến được hoàn thiện vào tháng tới và được gửi đến Ủy ban chính sách kinh tế và tài chính, trực thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, để xem xét và phê duyệt vào cuối năm nay, Khmer Times đưa tin.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), bà Chea Serey cho biết, một số tổ chức tài chính và các bộ chủ chốt đã đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng Riel. Ngoài ra, việc xúc tiến sử dụng đồng Riel đã được phác thảo trong các chiến lược và kế hoạch của Chính phủ. Bà Serey cho rằng, dự thảo chiến lược này được xây dựng nhằm cân đối dần giữa phát triển kinh tế và tài chính của Campuchia dựa trên các cơ chế thị trường và thông qua việc xem xét đến kinh nghiệm của các quốc gia đã tự đã mình hạn chế việc sử dụng USD.

Được biết, NBC đã tiến hành phối hợp với Viện nghiên cứu về việc thúc đẩy tiền tệ của Campuchia, thuộc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đồng thời cũng đã làm việc với Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để xây dựng chính sách thực hiện cho việc sử dụng đồng Riel trong cả nước.

Bà Serey cho biết, các chính sách và kế hoạch hành động cụ thể được tập trung vào các lĩnh vực chính của nền kinh tế như chính sách tỷ giá ngoại hối và tiền tệ, kinh doanh và phát triển thị trường giao dịch ngoại hối, chính sách tài chính và một số chính sách khác.

Bà Serey nói: “NBC đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Kinh tế và Tài chính để cải thiện chiến lược này. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thiện dự thảo chiến lược vào tháng tới và trình lên Ủy ban chính sách kinh tế và tài chính để xem xét và phê duyệt vào cuối năm 2017”.

Liên quan đến kế hoạch thúc đẩy việc sử dụng đồng Riel, gần đây, Bộ Thương mại Campuchia (MoC) cũng đã ban hành một chỉ thị trong đó yêu cầu tất cả các doanh nghiệp và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Campuchia phải thực hiện việc dán bảng giá bằng đồng Riel lên tất cả hàng hóa và dịch vụ của họ. Chỉ thị này nhằm đảm bảo sự phát triển của một thị trường tự do đồng thời thúc đẩy việc sử dụng đồng tiền quốc gia.

Trong chỉ thị cũng nêu rõ: “Các doanh nghiệp và các đơn vị cung cấp dịch vụ thuộc dạng cửa hàng miễn thuế và các quầy bán lẻ có thể giữ nguyên bảng giá bằng ngoại tệ trong 1 năm nữa”.

Theo bà Serey, các lĩnh vực được đề xuất trong chính sách cần có sự tham gia của các tổ chức hàng đầu để phối hợp với các bộ ngành liên quan. Bà nói: “Việc xúc tiến sử dụng đồng Riel trong lĩnh vực ngân hàng đã được thực hiện thông qua chỉ thị yêu cầu các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô phải có ít nhất 10% tổng dư nợ bằng đồng Riel”.

Bà Serey nói thêm, việc xúc tiến đồng Riel trong lĩnh vực ngân hàng phải được thực hiện từ từ và thận trọng để tránh những tác động trái chiều.

Về phía ngân hàng, Phó chủ tịch điều hành So Phonnary của Acleda Bank tỏ ra rất hoan nghênh động thái của NBC. Theo bà So Phonnary, động thái này sẽ thúc đẩy sự lưu thông của đồng nội tệ nhiều hơn trên thị trường Campuchia. Bà cho rằng, Chính phủ cũng cần có thêm các giải pháp chấp nhận đồng Riel, chẳng hạn thu thuế và thu tiền thanh toán cho các hóa đơn tiện ích bằng đồng Riel.

Được biết, giao dịch trên thị trường Campuchia được thực hiện bằng đồng Riel chỉ có 17% và trên hệ thống ngân hàng là 26%. Trong khi đó, thị phần giao dịch trên thị trường của USD vẫn bình ổn quanh mức 83% kể từ năm 2012 đến nay./.

Các tin tức khác

>   Myanmar: MIC lạc quan về khả năng đạt mục tiêu FDI trong năm nay (28/07/2017)

>   Campuchia ban hành chỉ thị yết giá bằng đồng nội tệ (28/07/2017)

>   Liệu Myanmar có thể đạt được mục tiêu thương mại 29 tỷ USD trong năm nay? (18/07/2017)

>   Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 7% trong năm nay (15/07/2017)

>   Kinh tế Campuchia có thể tăng trưởng 7% trong năm nay (25/06/2017)

>   Campuchia: Thị trường trái phiếu sắp ra đời (20/06/2017)

>   WB cảnh báo những mối nguy đối với tăng trưởng kinh tế Campuchia (22/05/2017)

>   Campuchia: Nợ công gần bằng 1/3 GDP (26/04/2017)

>   Tăng trưởng toàn cầu sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Lào (15/04/2017)

>   Myanmar: Các SME có thật sự được chú trọng? (09/04/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật