Thứ Tư, 04/10/2017 20:30

Campuchia: Tỷ giá CNY/KHR chính thức ra đời

Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) chi nhánh Khu tự trị Quảng Tây đã cho ra đời tỷ giá hối đoái chính thức giữa đồng Nhân dân tệ và đồng Riel nhằm cho phép các doanh nghiệp và cá nhân 2 nước thực hiện các hoạt động thanh toán thương mại mà không phải sử dụng đồng USD làm tiền tệ trung gian, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo Tổng Giám đốc Chea Serey của NBC, cơ chế tỷ giá CNY/KHR đã chính thức được đưa ra hồi đầu tháng 9 nhằm cho phép các ngân hàng tại Quảng Tây yết giá và quy đổi trực tiếp 2 đồng nội tệ này.

Bà Chea Serey cho biết: “Trước đây điều này chỉ có thể được thực hiện tại Campuchia, thì nay cũng được thực hiện tại Trung Quốc”. Bà cho biết thêm, hiện việc đánh giá 2 đồng tiền này được thực hiện bằng cách so sánh chúng với USD.

Bà nhận định: “Do khối lượng thanh toán thương mại bằng 2 đồng nội tệ này gia tăng nên có thể chúng tôi sẽ xác định việc yết giá trực tiếp mà không cần thông qua đồng USD”.

Trong khi hệ thống này cho đến nay còn hạn chế đối với các quan hệ thương mại giữa Campuchia và Quảng Tây, bà Chea Serey chia sẻ thêm rằng việc sử dụng các đồng nội tệ cho các thanh toán thương mại sẽ giúp giảm thiểu được rủi ro tỷ giá, qua đó có thể thúc đẩy thương mại ngày một nhiều hơn.

Bà nói thêm: “Điều này sẽ giảm thiểu rủi ro tỷ giá. Người dân Trung Quốc sẽ không phải đổi USD về Nhân dân tệ và người dân Campuchia cũng sẽ không phải quy đổi USD sang đồng Riel. Rủi ro tỷ giá là một trong những rủi ro chính đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nếu có thể hạn chế được rủi ro này, đây sẽ là một tin vui cho họ”.

Nói về vai trò của cặp tỷ giá này, Phó Thống đốc của NBC, Sum Saniseth, cho rằng tỷ giá CNY/KHR thể hiện rõ tầm quan trọng của các mối quan hệ kinh tế và tài chính giữa Trung Quốc và Campuchia.

Ông Saniseth cho biết: “Trung Quốc cũng có các cặp tỷ giá tương tự với Malaysia và Thái Lan, và điều này cho thấy tầm quan trọng của quốc gia này với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Saniseth cho rằng, tỷ giá CNY/KHR sẽ rất hữu ích đối với Campuchia do Trung Quốc là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Vương quốc và lượng khách du lịch Trung Quốc tới Campuchia cũng dẫn đầu danh sách du khách nước ngoài tại Vương quốc này. Ông cho biết thêm, thương mại song phương giữa 2 nước đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua.

Charles Van, Chủ tịch Hiệp hội Các ngân hàng Campuchia, gần đây chia sẻ rằng ông rất hoan nghênh ý tưởng này do tỷ giá CNY/KHR sẽ rất hữu ích đối với cán cân thanh toán giữa hai nước.

Ông nhận định: “Tôi cho rằng điều này rất quan trọng đối với cả 2 nước do chúng ta ngày càng có nhiều hoạt động đầu tư và thương mại với nhau. Việc thiết lập tỷ giá CNY/KHR là rất cần thiết. Bên cạnh đó, tôi cũng rất tự hào khi đồng Riel của Campuchia được lưu thông trên phạm vi quốc tế, đây cũng chính là chiến lược của chúng ta nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ rộng rãi hơn trong thời gian tới”.

Ông Charles Vann cũng cho rằng, dù tỷ giá CNY/KHR đã có mặt tại Campuchia từ lâu nhưng việc đưa ra cơ chế giao dịch trực tiếp này sẽ khuyến khích việc sử dụng đồng Riel trong các giao dịch thương mại lớn. Ông nói: “Campuchia có nhiều giao dịch đầu tư và thương mại với Trung Quốc nên việc đưa ra một cách thức thuận tiện hơn để thực hiện thương mại luôn luôn là một động thái đúng đắn”./.

Các tin tức khác

>   Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Lào (29/09/2017)

>   Lào: GDP 6 tháng đầu năm tăng trưởng 6.9% (15/09/2017)

>   Campuchia sắp đưa ra tỷ giá CNY/KHR (17/08/2017)

>   Campuchia: Lĩnh vực tài chính hướng đến sự ổn định (04/08/2017)

>   Campuchia: USD được sử dụng để kiềm chế lạm phát (02/08/2017)

>   Campuchia đẩy mạnh chiến lược thúc đẩy sử dụng đồng Riel (31/07/2017)

>   Myanmar: MIC lạc quan về khả năng đạt mục tiêu FDI trong năm nay (28/07/2017)

>   Campuchia ban hành chỉ thị yết giá bằng đồng nội tệ (28/07/2017)

>   Liệu Myanmar có thể đạt được mục tiêu thương mại 29 tỷ USD trong năm nay? (18/07/2017)

>   Myanmar: Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt 7% trong năm nay (15/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật