Chủ Nhật, 22/10/2017 08:30

Campuchia: Chỉ thị yết giá bằng đồng Riel chưa phát huy tác dụng

Một chỉ thị do Bộ Thương mại Campuchia (MoC) ban hành hồi tháng 7 yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải thực hiện dán giá hàng hóa và dịch vụ bằng đồng Riel dường như ít ảnh hưởng đến hoạt động niêm yết giá tại Vương quốc này khi đa số các doanh nghiệp vẫn tiếp tục yết giá bằng đồng USD trong khi các cơ quan chức năng cũng tỏ ra “thờ ơ” trong việc cưỡng chế thi hành chỉ thị này, Phnom Penh Post cho hay.

 

Trong thông báo phát đi hôm 20/07, MoC cho biết chỉ thị về yết giá hàng hóa bằng đồng Riel được ban hành nhằm mục đích làm tăng tính minh bạch cho khách hàng, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ tại Campuchia.

Trong chỉ thị có đoạn: “Tất cả các doanh nghiệp cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ đang hoạt động kinh doanh tại Campuchia bắt buộc phải dán bảng giá trên hàng hóa và dịch vụ của họ bằng đồng Riel. Đơn vị nào không chấp hành sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Tuy nhiên, chỉ thị này lại không quy định cụ thể về mức xử phạt đối với những doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định.

Được biết, chỉ thị về yết giá hàng hóa bằng đồng Riel này được xây dựng dựa trên một ý tưởng tương tự được đưa ra trong năm 2013 – nhưng thông báo này không được thi hành và đã gây ra nhiều tranh cãi liên quan đến việc xử phạt đối với hành vi không chấp hành.

Phát ngôn viên Soeng Sophary của MoC mới đây cho biết, sau 3 tháng kể từ khi MoC thông báo chỉ thị này, chỉ có một số doanh nghiệp thực hiện việc thay đổi ghi giá hàng hóa, dịch vụ nhằm tuân thủ các quy định mới về yết giá. Theo bà, đa số các đơn vị kinh doanh đều tỏ ra phớt lờ chỉ thị này trong khi cơ quan ban hành cũng thừa nhận việc họ miễn cưỡng gây áp lực cho các đơn vị này.

Bà Soeng Sophary chia sẻ: “Chúng tôi không thể hoàn toàn thực thi quy định này do điều kiện sinh hoạt hiện nay của người dân Campuchia cũng như nhận thức còn hạn chế về chỉ thị này trong số các doanh nghiệp”. Bà Soeng Sophary chia sẻ thêm, bà hy vọng các doanh nghiệp sẽ tự nguyện tuân thủ chỉ thị này để các đơn vị khác theo đó thực hiện theo.

Bà Sophary cho biết, chỉ thị này yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh phải thực hiện việc yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng đồng Riel, nhưng đối với những người buôn bán nhỏ lẻ, họ được miễn áp dụng các quy định này.

Về phía các đơn vị kinh doanh, dù ủng hộ các mục tiêu đề ra trong chỉ thị nhưng họ cho rằng họ chỉ sẵn sàng tuân thủ theo chỉ thị một khi việc yết giá bằng đồng Riel được thực thi một cách toàn diện và công bằng.

Kim Rithy, chủ một cửa hàng Koung Y Phone Shop, cho rằng, khách hàng của ông đã quen với việc giao dịch bằng đồng USD trong các giao dịch có giá trị lớn như mua điện thoại di động và việc thể hiện giá cả bằng đồng Riel có thể sẽ gây ra sự nhầm lẫn và quan niệm rằng sản phẩm tại cửa hàng của ông đắt đỏ hơn.

Ông Kim Rithy chia sẻ: “Tôi lo rằng nếu như các sản phẩm của mình chỉ thể hiện giá bằng đồng Riel thì sẽ gây bất tiện cho khách hàng và họ sẽ quay sang các cửa hàng khác để mua sắm”.

Theo ông Kim Rithy, đồng USD đã ăn sâu vào tâm lý của người dân Campuchia, nên việc thuyết phục họ sử dụng đồng Riel để mua sắm có thể là một cuộc chiến đầy khó khăn. Ông chia sẻ: “Dù là khó khăn nhưng theo tôi, chúng ta có thể khắc phục thách thức của tình trạng đô la hóa nếu như tất cả các cửa hàng đều đồng loạt thực hiện việc dán giá bằng đồng Riel. Chúng tôi sẽ sẵn sàng chuyển sang yết giá bằng đồng Riel do điều này sẽ góp phần thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ của chúng ta”.

Theo quan điểm của Phó chủ tịch Lim Heng của Phòng Thương mại Campuchia, nếu như Chính phủ thật sự chú trọng việc thực hiện các quy định về yết giá họ sẽ áp dụng một số biện pháp mang tính pháp lý để  các giao dịch nhỏ được thanh toán bằng đồng Riel.

Ông Lim Heng cũng hối thúc Chính phủ miễn áp dụng việc yết giá bằng đồng Riel đối với các doanh nghiệp bán các sản phẩm, dịch vụ có giá trị dưới 100 USD (tương đương 400, 000 Riel).

Ông Lim Heng nói: “Chỉ thị này không được thực hiện nghiêm túc và nếu như chúng ta có luật nhưng chúng không được thực hiện thì luật đó sẽ trở nên vô nghĩa”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FiLi

 

Các tin tức khác

>   Campuchia: Tỷ giá CNY/KHR chính thức ra đời (04/10/2017)

>   Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Lào (29/09/2017)

>   Lào: GDP 6 tháng đầu năm tăng trưởng 6.9% (15/09/2017)

>   Campuchia sắp đưa ra tỷ giá CNY/KHR (17/08/2017)

>   Campuchia: Lĩnh vực tài chính hướng đến sự ổn định (04/08/2017)

>   Campuchia: USD được sử dụng để kiềm chế lạm phát (02/08/2017)

>   Campuchia đẩy mạnh chiến lược thúc đẩy sử dụng đồng Riel (31/07/2017)

>   Myanmar: MIC lạc quan về khả năng đạt mục tiêu FDI trong năm nay (28/07/2017)

>   Campuchia ban hành chỉ thị yết giá bằng đồng nội tệ (28/07/2017)

>   Liệu Myanmar có thể đạt được mục tiêu thương mại 29 tỷ USD trong năm nay? (18/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật