Thứ Hai, 09/11/2015 18:24

Góc nhìn 10/11: Không loại trừ khả năng giảm sâu!

Diễn biến suy yếu của nhóm các cổ phiếu lớn đã kéo chỉ số tiếp tục sụt giảm trong phiên giao dịch 09/11. Theo các chuyên gia, nếu dòng tiền không có sự cải thiện trở lại, tâm lý thận trọng dâng cao kết hợp với vùng trống thông tin hỗ trợ đang xuất hiện sẽ khiến rung lắc diễn ra mạnh hơn, khả năng giảm sâu là điều có thể xảy ra.

Có thể điều chỉnh sâu

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Diễn biến suy yếu của nhóm các cổ phiếu lớn đã kéo chỉ số tiếp tục sụt giảm. Dòng tiền chuyển hướng sang một số mã đầu cơ cá biệt có thông tin hỗ trợ tích cực trong khi các mã bluechips tiếp tục xu hướng điều chỉnh từ cuối tuần trước. VCB tăng là nỗ lực đáng ghi nhận giúp VN-Index giữ thành công được mốc 610 điểm. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức tốt  với lượng giao dịch tập trung khá mạnh vào một số các mã đầu cơ trong đó riêng lượng khớp của FLC đã chiếm tới hơn 14% tổng lượng giao dịch của HOSE.

Xét về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng điểm tạm thời được duy trì. Tuy nhiên áp lực bán tiếp tục diễn ra trên diện rộng và các mã trụ không còn đóng vai trò lực nâng khiến xung lực của thị trường đang yếu đi rõ rệt. Nếu dòng tiền không có sự cải thiện trở lại, tâm lý thận trọng dâng cao kết hợp với vùng trống thông tin hỗ trợ đang xuất hiện trở lại sẽ khiến rung lắc diễn ra mạnh hơn và không loại trừ khả năng điều chỉnh sâu nếu VN-Index mất các mốc hỗ trợ cứng.

Dòng tiền đang mất dần đi sự đồng thuận do tâm lý thận trọng dâng cao. Mặc dù tín hiệu đảo chiều giảm điểm chưa xuất hiện tuy nhiên những biến động cung cầu trong ngắn hạn rủi ro điều chỉnh đang xuất hiện do nhiều mã trụ giảm trở lại tạo tâm lý khá xấu lên diễn biến thị trường chung. Nhà đầu tư do vậy nên tận dụng các nhịp hồi để tiến hành đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng và tiếp tục quan sát vận động của dòng tiền trong các phiên tới. 

Xoay vòng tăng giá giữa các bluechip

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, sau phiên giảm điểm 09/11, hai chỉ số trở lại trạng thái kiểm nghiệm các ngưỡng hỗ trợ gần nhất tương ứng vùng 610 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index.

MBS vẫn nhận thấy hiện tượng xoay vòng tăng giá giữa các cổ phiếu bluechip đóng vai trò hỗ trợ thị trường, mặc dù vậy thị trường cần có sự cải thiện rõ nét hơn về thanh khoản để các chỉ số thực sự tăng lên các vùng kháng cự cao hơn. MBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì các cổ phiếu bluechip trong danh mục và giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng giá mạnh thời gian vừa qua, đưa danh mục về tỷ trọng 80% cổ phiếu/20% tiền mặt và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Áp lực suy giảm sâu

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): VN-Index giảm nhẹ khi mà nhóm cp lớn tăng giá thời gian qua có dấu hiệu chốt lời. Tuy nhiên nhiều cổ phiếu khác vẫn đi ngược và có mức tăng tương đối tốt đặc biệt sự tham gia của nhóm đầu cơ mà điển hình là FLC, FIT, SHI… đã giúp thanh khoản của thị trường tăng vọt. Điều này phần nào sẽ hóa giải những áp lực mà nhóm tăng mạnh vừa qua gây ra. IVS cho rằng ở những phiên tới, những cổ phiếu như VNM, FPT, BVH… sẽ tiếp tục có tác động không tích cực đến thị trường. Và chắc hẳn nó sẽ phần nào ảnh hưởng tới tâm lý của NĐT nhưng kỳ vọng khi thanh khoản gia tăng, có thể sẽ tiếp tục xuất hiện thêm nhiều cổ phiếu nhỏ này tham gia giúp thị trường chống đỡ áp lực suy giảm sâu.

Trong quá trình tăng giá vừa qua của VN-Index, chỉ số này có thể tiếp tục thêm một phiên giảm điểm nhưng mức suy giảm phiên 10/11 khoảng 2-3 điểm và duy trì tại đó đồng thời KLGD vẫn tích cực. Nếu điều đó là đúng thì khi những cp lớn kết thúc điều chỉnh có thể sẽ có cơ hội tăng giá trở lại. Tuy nhiên ở góc nhìn này IVS hy vọng rằng sẽ có thêm sự tích cực đến từ những nhóm cp khác, và nó sẽ mang đến NĐT niềm tin lớn hơn.

Lực bán chưa quá lớn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường vẫn đang duy trì trạng thái giằng co gần ngưỡng kháng cự 615 điểm. Như đã đề cập, khi các cổ phiếu dẫn dắt như VNM, BVH hay VIC tạm thời yếu đi, thị trường có thể sẽ điều chỉnh nhẹ. Nhiều khả năng, nhà đầu tư đang chốt lời dần các cổ phiếu đã tăng khá trong thời gian vừa qua, tuy nhiên, lực bán chưa quá lớn để khiến thị trường giảm mạnh. Nếu không có thêm các nhân tố khác, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giằng co giữa ngưỡng hỗ trợ 600 điểm và ngưỡng kháng cự 615 điểm.

Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức cân bằng trong danh mục, có thể canh chốt lời một phần với các cổ phiếu đã có lãi khá và mua lại trong các phiên giảm.

Đăng Tùng tổng hợp

Các tin tức khác

>   VNM, STK, DRC, ITC và NKG có gì đáng để đầu tư? (09/11/2015)

>   Góc nhìn tuần 09-13/11: Xác suất điều chỉnh sâu? (08/11/2015)

>   Góc nhìn 06/11: Không nên tiến hành mua đuổi (05/11/2015)

>   Góc nhìn 05/11: Trạng thái tích cực còn được duy trì? (04/11/2015)

>   Góc nhìn 04/11: Nên áp dụng chiến thuật "để lãi chạy" (03/11/2015)

>   Góc nhìn 03/11: Rủi ro điều chỉnh tăng cao (02/11/2015)

>   Kịch bản VN-Index và cách phân bổ danh mục trong tháng 11 (03/11/2015)

>   "Săn" cổ phiếu cho tuần đầu tháng 11 (02/11/2015)

>   Góc nhìn tuần 02-06/11: Tiếp tục tiến đến vùng 610-615? (01/11/2015)

>   Góc nhìn 30/10: Duy trì sự tích cực (29/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật