Thứ Hai, 02/11/2015 18:50

Góc nhìn 03/11: Rủi ro điều chỉnh tăng cao

Thị trường có phiên điều chỉnh trên diện rộng với thanh khoản ở mức cao, áp lực bán tăng mạnh trong phiên chiều khiến hai chỉ số giảm điểm cùng áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện. Các chuyên gia cho rằng, hiện tại rủi ro điều chỉnh tại các vùng kháng cự tăng cao, nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu từ thị trường trước khi đưa ra quyết định cụ thể.

Áp lực chốt lời ngắn hạn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường quay trở lại trạng thái điều chỉnh trên diện rộng trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11 sau 2 phiên liên tiếp tăng điểm trước đó. Vận động intraday của thị trường khá kém tích cực. Ít phút đầu bùng nổ trong phiên sáng đẩy VN-Index chạm mốc kháng cự 610 điểm, ngay sau đó lực bán bắt đầu xuất hiện tại nhóm các mã Bluechips, nhanh chóng lan ra toàn thị trường khiến sắc đỏ lan rộng tới cuối phiên. Thanh khoản tăng mạnh so với các phiên tuần trước, tuy vậy hầu hết lượng khớp tập trung tại vùng dưới tham chiếu của hầu hết các mã.

Diễn biến điều chỉnh như hôm nay (02/11) đã được dự báo trước do thị trường không có động lực để bứt phá mạnh sau khi vượt thành công ngưỡng 600 điểm. Xu hướng thị trường phụ thuộc khá nhiều vào dòng tiền đầu cơ vốn đang có sự dịch chuyển luân phiên khá nhanh giữa các nhóm cổ phiếu dẫn dắt và tác động trực tiếp lên diễn biến của hai chỉ số. Rủi ro điều chỉnh tại các vùng kháng cự vì vậy cũng tăng cao khi áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện. SHS cho rằng đà tăng sẽ vẫn tiếp tục, tuy nhiên trong ngắn hạn các phiên rung lắc điều chỉnh có thể sẽ tiếp tục diễn ra.

SHS cho rằng chiến thuật giao dịch hợp lý nhất tại thời điểm hiện tại là chờ mua vào tại vùng giá thấp đối với các mã có sẵn trong danh mục hoặc đối với các mã đã có sẵn đà tăng nhưng đang trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Nhóm cổ phiếu SHS quan tâm trong giai đoạn này là ngân hàng, bất động sản với các mã chưa công bố KQKD quý 3/2015 và đang được kỳ vọng sẽ có kết quả tích cực.

Nhiều bluechip tạo lập mặt bằng giá mới

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên điều chỉnh sau khi chạm tới các ngưỡng kháng cự VN-Index là 610 điểm và HNX-Index là 83 điểm. Trong các phiên tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại các vùng hỗ trợ ngắn hạn 595-600 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index.

MBS nhận thấy nhiều cổ phiếu bluechip VN30, HNX30 đã có sự điều chỉnh giá trong thời gian gần đây và đang tạo lập mặt bằng giá mới, sự hồi phục của nhóm cổ phiếu có thể đóng vai trò hỗ trợ thị trường trong các phiên tới. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục hiện tại, có thể xem xét cơ cấu danh mục bằng cách giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã tăng mạnh thời gian vừa qua và tăng tỷ trọng các cổ phiếu bluechip đã có sự điều chỉnh phù hợp, nhằm đón đầu sự chuyển dịch dòng tiền trong thời gian tới.

Chờ tín hiệu từ thị trường

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Áp lực bán gia tăng về cuối phiên đẩy thị trường giảm tương đối mạnh. Thực tế đây là phiên giao dịch không tích cực khi không có nhóm dẫn dắt, mức độ giảm điểm mạnh, số lượng mã giảm nhiều. Trong khi đó nhóm NĐTNN không giao dịch mạnh ở phiên ATC nên phần nào khiến NĐT cảm thấy không an tâm. Cây nến giảm điểm mà chỉ số VN-Index thể hiện cũng cho thấy sự hoài nghi và lo lắng của NĐT.

Mức độ Margin đã tăng lên và liệu điều lo lắng mà IVS đề cập có xảy ra hay không? Một phiên giảm mạnh chưa nói lên điều gì nhưng nếu một phiên thứ 2 cùng cách thể hiện và mức độ giảm có thể sẽ lại có nhiều điều đáng nói. Nhìn vào phiên 26/10 và sau đó 2 phiên giảm nhẹ thì rõ ràng vẫn rất tích cực nhưng nếu nhìn vào phiên 05/03 thì lại hoàn toàn khác. Vì thế sự vận động của phiên 03/11 là hết sức quan trọng bởi nếu như tín hiệu không tích cực diễn ra có thể áp lực bán sẽ mạnh dần lên.

Điều chỉnh là cơ hội mua vào

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên điều chỉnh trên diện rộng và thanh khoản thị trường ở mức cao. Lực mua và lực bán trong phiên sáng ở mức khá cân bằng, tuy nhiên áp lực bán tăng mạnh trong phiên chiều khiến hai chỉ số giảm điểm khá mạnh. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có diễn biến tiêu cực hơn so với thị trường chung với hàng loạt các mã bluechip truyền thống giảm khá mạnh như VIC, BVH, HPG...

Các nhịp điều chỉnh quanh mốc 600 điểm của chỉ số VN-Index là cơ hội để nhà đầu tư mua vào nhằm mục đích trading với tỷ lệ trung bình cho danh mục ngắn hạn. Đối với danh mục trung hạn, nhà đầu tư có thể tích lũy cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản, vật liệu xây dựng hay các nhóm cổ phiếu tiếp tục được hưởng lợi từ giá đầu vào giảm.

Nhã Tâm tổng hợp

Các tin tức khác

>   Kịch bản VN-Index và cách phân bổ danh mục trong tháng 11 (03/11/2015)

>   "Săn" cổ phiếu cho tuần đầu tháng 11 (02/11/2015)

>   Góc nhìn tuần 02-06/11: Tiếp tục tiến đến vùng 610-615? (01/11/2015)

>   Góc nhìn 30/10: Duy trì sự tích cực (29/10/2015)

>   Góc nhìn 29/10: Giảm điểm chỉ là tạm thời? (28/10/2015)

>   Góc nhìn 28/10: Thêm một lần thất bại trước ngưỡng 600 điểm? (27/10/2015)

>   Góc nhìn 27/10: Kiểm nghiệm lại vùng 590 điểm? (26/10/2015)

>   Đầu tư cổ phiếu nào cho tuần cuối tháng 10? (26/10/2015)

>   Góc nhìn tuần 26-30/10: Áp lực điều chỉnh vẫn hiện diện (25/10/2015)

>   Góc nhìn 23/10: Đà tăng không vững (22/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật