Thứ Năm, 17/09/2015 18:16

Góc nhìn 18/09: Chờ thông tin từ Fed

Không có nhiều thông tin tác động đến toàn thị trường trong các phiên gần đây. Thông tin đang được quan tâm nhất là diễn biến từ Fed, theo đó các chuyên gia đều cho rằng phải chờ kết quả của Fed mới có thể biết thị trường dịch chuyển như thế nào và nhà đầu tư nên thận trọng thời điểm hiện tại.

Chờ đợi thông tin từ Fed

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Nối tiếp quỹ ETF VNM, quỹ ETF FTSE cuối chiều qua cũng đưa ra thông báo sẽ không thêm BID vào rổ trong đợt tái cơ cấu lần này. Do vậy, khá dễ hiểu khi BID sẽ giao dịch ở mức giá sàn thêm vài phiên tới. Biết chắc sẽ không có đợt giải cứu nào xuất hiện, lực cung tiếp tục đổ xô bán bằng mọi giá, nhưng chỉ có chưa đầy 70 nghìn đơn vị được khớp, chủ yếu trong phiên sáng, còn lại gần 6 triệu kê bán giá sàn sẽ vẫn phải chờ sang các phiên tiếp theo. Mặc dù thanh khoản vẫn yếu, tuy nhiên thị trường duy trì được trạng thái cân bằng tích cực với lực đỡ từ nhóm các cổ phiếu dầu khí giúp VN-Index không điều chỉnh sâu trở lại.

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 18/9 dự kiến sẽ có khá nhiều cảm xúc khi là ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu lần này của 2 quỹ ETFs. Phiên họp kéo dài 2 ngày của Fed cũng đã chính thức được bắt đầu từ 0h ngày 17/9 (GMT+7) và dự kiến kết quả bỏ phiếu về việc tiến hành nâng lãi suất sẽ được công bố vào khoảng 1h sáng ngày18/9 (GMT+7). Mọi sự chú ý đều đang đổ dồn về Mỹ. Hiện tại các chuyên gia kinh tế vẫn chưa dự báo được quyết định điều chỉnh lãi suất của Fed trong kỳ họp lần này. Các yếu tố trên lý thuyết được đưa đưa ra khi quyết định tăng lãi suất của Mỹ bao gồm: tỷ lệ lạm phát, thị trường lao động và sự ổn định của tình hình tài chính không đủ để dự báo do xuất hiện vấn đề của nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là đợt phá giá đồng Nhân dân tệ ngày 11/8 và sự lao dốc của thị trường chứng khoán nước này buộc Fed phải xem xét thận trọng với quyết định của mình trong kỳ họp lần này.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường trong giai đoạn hiện tại. Nhà đầu tư có thể tham gia lại thị trường khi những yếu tố được thị trường tập trung theo dõi xuất hiện tín hiệu tích cực.

Thận trọng chờ Fed

CTCK Đông Nam Á (SeASecurities): Chỉ MACD cho tín hiệu tích cực, chỉ báo ROC cho tín hiệu tiêu cực. KLGD của VN-Index duy trì ở mức thấp và tăng 18.4% so với phiên trước. Bên cạnh đó, đồ thị phân tích kỹ thuật của VN-Index xuất hiện nến đỏ ngắn cho tín hiệu tiêu cực. VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 555 - 560 điểm trong một vài phiên tới.

SeASecurities khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn tập trung lướt sóng ở các cổ phiếu đang thu hút dòng tiền như PVD, GAS, SSI, HCM, GMD, GAS, PVD, REE, FPT, BVH... Mua vào khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ 555 - 560 điểm và canh bán ra tại vùng kháng cự 570 -575 điểm.

Khó có lạc quan

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Gần 1 tuần giao dịch theo hướng chậm rãi và chờ đợi cho thấy TTCK đang thiếu vắng sự hỗ trợ cần thiết. Việc NĐT đã và đang phải ngóng đến những thông tin từ bên ngoài và câu chuyện của Fed lúc này có tính chất quyết định rất lớn. Vì thế phiên giao dịch ngày 18/09 sẽ đầy bất ngờ cho một tuần giao dịch chờ đợi.

Có hai khả năng sẽ diễn ra là thế giới phản ứng tích cực hoặc không tích cực với quyết định của Fed. Nếu xét theo hướng không tích cực thì TTCK Việt Nam sẽ đón nhận một xu thế khá xấu và hẳn nhiên nhiều NĐT sẽ quyết định bán ra. Áp lực này có thể đẩy thị trường suy giảm sâu và IVS coi đó như một cơ hội mua vào. Theo thống kê lịch sử thì xu hướng giảm dài hạn của TTCK Mỹ chỉ diễn ra khi lãi suất tăng đạt đỉnh. Do đó nếu như Mỹ nâng lãi suất tất nhiên có tác động ngắn hạn đến TTCK thế giới nhưng sẽ chưa thể là suy giảm ngay. Vì thế khi thế giới đã rõ ràng và cân bằng thì TTCK Việt Nam sẽ cân bằng trở lại và đó là một cơ hội.

Ngược lại, ở xu hướng tích cực thì TTCK Việt sẽ có phiên tăng điểm mạnh bởi giá nhiều cổ phiếu hiện nay đang rất thấp và đã duy trì mức giá này khá lâu. Tuy nhiên, ở góc độ này IVS lại cho rằng NĐT cũng không nên mua đuổi quá lâu mà nên xem xét chốt lời dần. Xu hướng thiếu vắng sự hỗ trợ từ trong nước mới là điều quan trọng và vì thế nó sẽ khó duy trì đà tăng dài hạn. IVS khó lạc quan với TTCK trong phần còn lại của năm 2015 bởi những tác động không mong muốn hiện nay.

Chờ Fed và không quá bi quan

CTCK KIS (KIS): Yếu tố quyết định đối với thị trường ngày 18/09 sẽ là kết quả về quyết định tăng lãi suất hay không của FOMC sẽ được công bố vào tối 17/09 theo giờ địa phương. Trong kịch bản Fed tăng lãi suất, KIS cho rằng mức tăng sẽ chỉ xoay quanh 0.2% và tất nhiên có thể tác động xấu lên thị trường trong vài phiên. Tuy nhiên, IVS cho rằng thị trường khó có lao dốc do đã được phản ánh một phần vào giá cổ phiếu trong thời gian qua.

Một lần nữa, KIS không quá bi quan vào lúc này. Nhiều khả năng, các thị trường sẽ có chuyển biến rõ ràng hơn kể từ ngày mai sau giai đoạn rung lắc đi ngang.

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   BID sẽ ra sao khi đón nhận “cú sốc nhân đôi”? (16/09/2015)

>   Góc nhìn 17/09: BID tiếp tục là tâm điểm của thị trường! (16/09/2015)

>   Góc nhìn 16/09: Giằng co và tích lũy (15/09/2015)

>   Góc nhìn 15/09: Cơ hội rất thấp (14/09/2015)

>   Cổ phiếu nào có triển vọng kinh doanh đáng để đầu tư? (14/09/2015)

>   Góc nhìn tuần 14/09 - 18/09: Kiểm nghiệm là mốc hỗ trợ 560 điểm (13/09/2015)

>   Góc nhìn 11/09: Giao dịch cầm chừng và phân hóa (10/09/2015)

>   Góc nhìn 10/09: Rung lắc tại ngưỡng kháng cự (09/09/2015)

>   Góc nhìn 09/09: Rủi ro điều chỉnh gia tăng? (08/09/2015)

>   Góc nhìn 08/09: Tiếp tục một nhịp rơi? (07/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật