Thứ Ba, 08/09/2015 18:09

Góc nhìn 09/09: Rủi ro điều chỉnh gia tăng?

Tăng điểm mạnh cùng thanh khoản gia tăng giúp tâm lý thị trường trở nên thoáng hơn. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia, một phiên tăng mạnh chưa thể nói lên điều gì và rủi ro điều chỉnh trở lại vẫn khá lớn. Vùng 575-580 điểm sẽ là vùng kháng cự tiếp theo của VN-Index.

Rủi ro điều chỉnh trở lại vẫn khá lớn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Nhóm các cổ phiếu ngân hàng bất ngờ thu hút dòng tiền, tăng ào ạt trong phiên giúp sắc xanh quay trở lại trên cả hai sàn. BID được thêm vào danh mục của quỹ FTSE trong kỳ cơ cấu lần này và dự kiến sẽ được mua vào khoảng hơn 13 triệu tiếp tục thu hút mạnh dòng tiền, tạo hiệu ứng lan tỏa ra nhóm các mã ngân hàng khác, kích thích lực cầu dần hoạt động tích cực trở lại tại hầu hết các mã trên cả hai sàn. Tuy vậy, giao dịch chỉ thực sự sôi động tại một vài mã cổ phiếu do vậy thanh khoản toàn thị trường vẫn ở mức khá thấp. Lượng giao dịch trên HOSE tăng khoảng 42% so với phiên trước, tuy vậy giá trị giao dịch vẫn chưa vượt được mốc 2,000 tỷ đồng. Điều này cho tín hiệu không chắc chắn về khả năng bứt phá của thị trường sau quãng thời gian điều chỉnh tích lũy ngắn ngủi.

Trong bối cảnh dòng tiền lớn vẫn chưa tìm được lý do tốt để quay trở lại, những phiên bất ngờ tăng mạnh như hiện tại tới từ sự chuyển biến tâm lý tích cực của một bộ phận nhà đầu tư cầm tiền nôn nóng đứng ngoài nhờ các tin đồn xuất hiện khiến điểm số tăng mạnh không đi kèm sự hồi phục của thanh khoản. Rủi ro điều chỉnh trở lại do vậy vẫn khá lớn do trạng thái đồng thuận của dòng tiền vẫn chưa xuất hiện. Nhà đầu tư do vậy nên tránh việc mua đuổi, có thể tiến hành trading ngắn hạn đối với các mã đã có sẵn trong danh mục.

Kiểm tra mốc kháng cự 580 điểm

CTCK Đông Nam Á (SeASecurities): Chỉ số MACD cho tín hiệu mua, chỉ báo ROC cho tín hiệu tích cực, KLGD của VN-Index duy trì ở mức trung bình và tăng 43% so với phiên trước. Bên cạnh đó, đồ thị phân tích kỹ thuật của VN-Index xuất hiện nến xanh cho tín hiệu tích cực. VN-Index có thể sẽ kiểm tra mốc kháng cự 580 điểm trong thời gian tới.

SeASecurities khuyến nghị nhà đầu tư trong ngắn hạn tập trung lướt sóng ở các cổ phiếu đang thu hút dòng tiền như PVD, GAS, SSI, HCM, GMD, GAS, PVD, REE, FPT, BVH... Mua vào khi VN-Index tiếp cận mốc hỗ trợ 555 điểm và canh bán ra tại mốc kháng cự 600 điểm.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong danh mục CANSLIM cho đến khi đạt lợi nhuận kỳ vọng. Một số cổ phiếu cho tín hiệu mua trong ngắn hạn như PVD, GAS, IDI, HAG, KAC, VND, BVS, SSI, HCM, FIT.

Chọn cổ phiếu theo phương pháp CANSLIM: IDI, VKC, TLG, HAG, FIT.

Thị trường có thể sẽ gặp áp lực chốt lời

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường khởi động khá trầm lắng và bỗng bất ngờ tăng tốc vào cuối phiên giao dịch sáng nhờ nhóm ngân hàng. Chưa ai hiểu câu chuyện đằng sau là gì nhưng rõ ràng là dòng tiền đã quay lại khá mạnh dù giao dịch của khối ngoại không quá nhiều. Một phiên tăng điểm mạnh và đầy bất ngờ sẽ khó duy trì nếu như câu chuyện này không có lý do rõ ràng. Do đó kỳ vọng nhóm ngân hàng tăng mạnh ở phiên ngày 09/09 cần có điều kiện kèm theo nhưng điều này là khó xảy ra.

Thị trường có thể sẽ gặp áp lực chốt lời nhưng nếu như duy trì sự tích cực, vị ngọt này có thể sẽ lan tỏa sang những cổ phiếu khác. Hoạt động trading sẽ lan rộng hơn khi biên độ dao động của cổ phiếu mở rộng ra giúp thanh khoản tích cực hơn. Đây có lẽ là cách mà những nhà đầu tư bám sàn vẫn thường làm để tạo ra khoản thu nhập khi nhiều cổ phiếu có biến động lớn. Tuy nhiên chúng ta chưa thể kỳ vọng quá nhiều vào lúc này bởi mọi diễn biến vẫn rất ngắn hạn.

VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên tới

CTCK Saigonbank (SBBS): VN-Index bật tăng 11.79 điểm lên 566.72 điểm trong phiên 08/09 và đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên cho thấy lực mua cuối phiên khá mạnh. Nhưng VN-Index vẫn chưa vượt qua được đường MA(20) và nó cần phải vượt qua đường này và đường MA(200) - tương đương khu vực 575 - 580 điểm để củng cố cho sự tăng điểm.

Thanh khoản trên HOSE đã có sự cải thiện khi tăng 50.98% lên 93.96 triệu đơn vị nhưng vẫn thấp hơn khối lượng trung bình 50 ngày. MACD vẫn cho tín hiệu tích cực khi dịch chuyển ở trên đường trung bình và tăng lên mức -11.17. RSI và Stochastic Oscillator đều cho thấy sự gia tăng của lực mua trong phiên vừa qua. Vì vậy, SBBS cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên tới và thử thách lại khu vực 570-573 điểm.

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/09: Tiếp tục một nhịp rơi? (07/09/2015)

>   Cổ phiếu nào phù hợp để đầu tư? (07/09/2015)

>   Review VNM ETF: Cổ phiếu Việt Nam nào sẽ bị loại? (07/09/2015)

>   Góc nhìn tuần 07/09 - 11/09: Chưa thực sự tích cực (06/09/2015)

>   Góc nhìn 04/09: Chưa thể lạc quan (03/09/2015)

>   Góc nhìn 03/09: Tiếp tục giằng co sau kỳ nghỉ lễ? (02/09/2015)

>   Góc nhìn 01/09: Áp lực chốt lời vẫn còn (31/08/2015)

>   Chọn cổ phiếu nào với kỳ vọng tăng trưởng cao? (31/08/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Hai kịch bản cơ cấu danh mục FTSE Vietnam Index (31/08/2015)

>   Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục bay cao? (31/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật