Thứ Hai, 07/09/2015 18:35

Góc nhìn 08/09: Tiếp tục một nhịp rơi?

Các chuyên gia cho rằng với khoảng trống thông tin hỗ trợ như hiện tại, việc dòng tiền tiếp tục đứng ngoài thị trường là điều dễ hiểu, khả năng cao sẽ xuất hiện thêm một nhịp rơi nữa.

Thêm một nhịp rơi

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Phiên giao dịch 07/09 diễn ra khá buồn tẻ. Diễn biến thị trường không khác nhiều so với các phiên giao dịch cuối tuần trước khi đa số các mã dao động lình xình quanh mốc tham chiếu, độ rộng thị trường tiếp tục thu hẹp và thanh khoản không có nhiều cải thiện. Thanh khoản thấp trong khi quán tính giảm đã chậm lại cho thấy thị trường đang trong quá trình cân bằng trở lại. Giao dịch trong phiên không còn xuất hiện nhiều lực cầu giá thấp để thoát hàng trong khi bên mua tiếp tục tỏ ra khá thụ động do nghi ngại trạng thái điều chỉnh sâu hơn của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra.

Tuy vậy, với khoảng trống thông tin hỗ trợ như hiện tại, việc dòng tiền vào thị trường tiếp tục không có sự cải thiện sẽ khiến trạng thái chán nản dâng cao. Bên bán dần mất kiên nhẫn và xác suất xuất hiện thêm một nhịp rơi nữa là khá lớn. Theo đó, nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng tại thời điểm hiện tại. Tránh hoạt động bắt đáy nâng tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường chưa bộc lộ xu hướng rõ ràng và thanh khoản chưa có sự cải thiện trở lại.

Có thể tăng nhẹ trở lại

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Giảm nhẹ và giao dịch chậm rãi tiếp tục diễn ra cho thấy cả bên mua và bên bán đều không quá vội vàng với quyết định của mình. Chỉ số đã có thời điểm tăng nhẹ nhưng hầu như đó là tác động mong manh bởi nhóm cp lớn cũng như bởi thanh khoản giảm sút. Trong những điều kiện thị trường kiểu này, thường ở phiên ATC áp lực bán sẽ cố gắng được tạo ra nhưng không nhiều nhằm làm giảm giá của một vài cổ phiếu. Đó có thể là do nhưng tay chơi trading ngày mua bán cố gắng tạo ra mức giá thấp hơn trong ngày. Dù sẽ không giảm quá nhiều nhưng đôi khi nó lại tạo áp lực lớn đến những nhà đầu tư (NĐT) sử dụng đòn bẩy quá lớn.

Tuy nhiên, áp lực mà phiên 07/09 tạo ra không quá lớn và có thể đó sẽ là cơ hội để thị trường sẽ tăng nhẹ trở lại vào ngày mai (08/09) nếu không có gì bất thường. Nhưng NĐT cũng cần lưu tâm, đây là giai đoạn không thể lường trước bởi TTCK đang tiếp tục chịu tác động bởi khối ngoại và thế giới. Có thể thị trường sẽ suy giảm mạnh nếu như thông tin xấu xuất hiện nên đề phòng rủi ro vẫn là điều nên làm vào lúc này.

Tâm lý chờ đợi của dòng tiền vẫn hiện hữu

CTCK VNDirect (VND): Đón nhận thông tin tốt từ việc cổ phiếu BID bất ngờ được thêm vào ETF FTSE trong kì tái cơ cấu danh mục quý 3 này của quỹ, thị trường đã có giao dịch tích cực trong phiên sáng cùng với đà tăng giá của cổ phiếu BID. Tuy nhiên, một mình BID không đủ sức lan tỏa tinh thần tích cực sang phần còn lại của thị trường nên chốt phiên VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ tại 554.93 điểm, thanh khoản sụt giảm tại mức thấp nhất trong vòng 3 tháng gần đây, hơn 62 triệu cổ phiếu sau khi trừ đi 12.79 triệu đơn vị giao dịch thỏa thuận.

Thanh khoản tiếp tục sụt giảm cho thấy tâm lý chờ đợi của dòng tiền vẫn tiếp tục hiện hữu. Hiện VND nhận thấy những quan ngại về tình hình thế giới tiếp tục chi phối đến dòng tiền lớn. Sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ sẽ tiếp tục gây chán nản cho nhà đầu tư. VND duy trì quan điểm hiện tại, quan sát và không mua mới.

Trạng thái giằng co chiếm ưu thế

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS): Tình trạng thiếu vắng thông tin hỗ trợ đã thúc đẩy giới đầu tư tăng mạnh chốt lời trong tuần qua. Bên cạnh đó, những lo ngại về thị trường thế giới cùng diễn biến giá dầu kém ổn định càng khiến cho giới đầu tư e ngại. Điểm tích cực đó là áp lực chốt lời đã dần được thu hẹp, điển hình là việc thị trường đã có phiên hồi phục về cuối tuần. Mặc dù vậy, tâm lý thận trong vẫn đang bao trùm khi thanh khoản vẫn chỉ đang đứng ở mức thấp.

Phiên giao dịch 07/09, diễn biến thị trường tiếp tục không có nhiều điểm nhấn, và trạng thái giằng co tiếp tục chiếm ưu thế. Hiện tại, RSI của VN-Index vẫn ở trên SMA10 phiên nên xu hướng tăng điểm ngắn hạn vẫn có thể được duy trì.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu nào phù hợp để đầu tư? (07/09/2015)

>   Review VNM ETF: Cổ phiếu Việt Nam nào sẽ bị loại? (07/09/2015)

>   Góc nhìn tuần 07/09 - 11/09: Chưa thực sự tích cực (06/09/2015)

>   Góc nhìn 04/09: Chưa thể lạc quan (03/09/2015)

>   Góc nhìn 03/09: Tiếp tục giằng co sau kỳ nghỉ lễ? (02/09/2015)

>   Góc nhìn 01/09: Áp lực chốt lời vẫn còn (31/08/2015)

>   Chọn cổ phiếu nào với kỳ vọng tăng trưởng cao? (31/08/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Hai kịch bản cơ cấu danh mục FTSE Vietnam Index (31/08/2015)

>   Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục bay cao? (31/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 31/08 – 04/09: Nhịp điều chỉnh? (30/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật