Chủ Nhật, 06/09/2015 14:57

Góc nhìn tuần 07/09 - 11/09: Chưa thực sự tích cực

Thị trường hiện tại được các CTCK nhận định tâm lý do dự vẫn đang bao trùm, thiếu vắng thông tin hỗ trợ và chưa có nhiều tín hiệu tích cực. Theo đó, nhà đầu tư (NĐT) được khuyến nghị quan sát kỹ thị trường để có hành động phù hợp.

Rủi ro giảm điểm vẫn lớn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Nghị định 60 về nới room đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/09. Tuy vậy, dòng tiền khối nội và khối ngoại tỏ ra khá thờ ơ. Ngay tại nhóm cổ phiếu chứng khoán - nhóm ngành đầu tiên được thông qua nới room tối đa lên 100% giao dịch cũng diễn ra ảm đạm. NĐT hiện vẫn đang có tâm lý chờ đợi văn bản hướng dẫn chi tiết ngành nghề kinh doanh có điều kiện chính thức ban hành bởi Bộ KH&ĐT trong khoảng tháng 9.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng khá mạnh trong tuần qua và nhiều khả năng xu hướng này sẽ duy trì trong tuần này trong bối cảnh trạng thái của hai quỹ ETF đều âm và liên tục bị rút ròng chứng chỉ quỹ. Hành động rút ròng của khối ngoại cũng xuất phát từ các yếu tố liên quan tới rủi ro tỷ giá, sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và khả năng Fed đưa ra quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp diễn ra từ 17-18/9.

Theo quan điểm của SHS, thị trường hiện tại chưa có tín hiệu khởi sắc trở lại do thiếu vắng các thông tin hỗ trợ từ nền kinh tế và doanh nghiệp. Áp lực bán sẽ tiếp tục duy trì tuy vậy xung lực sẽ không mạnh. Thị trường sẽ tiếp tục vận động tích lũy đi ngang tạo trạng thái cân bằng. Cơ hội trong ngắn hạn là không nhiều trong khi rủi ro giảm điểm vẫn lớn do vậy NĐT nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp.

Xu hướng vẫn chưa rõ ràng

CTCK Maritimebank (MSI): Thị trường hiện nay đang thiếu vắng các yếu tố vĩ mô thực sự tích cực hỗ trợ, MSI cho rằng xu hướng thị trường tuần này vẫn sẽ là điều chỉnh, VN-Index có thể test lại ngưỡng hỗ trợ 540 – 545 điểm. Thị trường có thể giảm điểm ngay trong phiên 07/09.

Giai đoạn hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để thực hiện giải ngân mạnh khi xu hướng tăng điểm vẫn chưa rõ ràng, NĐT vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp/trung bình.

Quan sát và chờ đợi

CTCK VNDirect (VND): Khối lượng thấp cho thấy tâm lí do dự đang trùm lên thị trường, hay nói một cách khác là vẫn còn “nghi ngờ”.

Quỹ FTSE sẽ tiến hành tái cơ cấu trong 2 tuần tới, như vậy câu chuyện tuần này sẽ dành cho FTSE tái cơ cấu. Tuy nhiên, trong những kì cơ cấu gần đây hoạt động giao dịch “bắt bài” ETF thường không có hiệu quả.

Hiện tại, VND đang quan sát chờ đợi những dấu hiệu rõ nét từ thị trường, quan điểm của VND khi tham gia giao dịch tại thời điểm này hiệu quả T+3 chưa cao, trong khi sự “nghi ngờ” còn hiện hữu. Diễn biến hiện tại chưa thuyết phục VND gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, theo đó tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt khuyến nghị ở mức 20/80%. Một số cổ phiếu cần quan sát như BID, VCB, VIC, PVB, HCM, SSI.

Duy trì danh mục hiện tại

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, thị trường 04/09 có phiên giao dịch cân bằng với mức thanh khoản thấp. Dòng tiền của cả khối nội và khối ngoại đều suy giảm mạnh cho thấy sự thận trọng của NĐT trước những thông tin có thể ảnh hưởng đến xu hướng tiếp theo như quyết định về lãi suất của Fed, diễn biến giá dầu và thị trường tài chính quốc tế.

MBS khuyến nghị NĐT duy trì danh mục hiện tại, cập nhật các thông tin liên quan và theo dõi phản ứng của thị trường để có hành động phù hợp.

Chưa thực sự tích cực phục hồi

CTCK Phú Hưng (PHS): Cho rằng cần những xác nhận rõ ràng hơn từ các chỉ báo để xem liệu đợt phục hồi hiện tại là xu hướng tăng ngắn hạn hay chỉ là đợt bulltrap (bẫy tăng giá). Trong phiên 07/09, khả năng chỉ số sẽ dao động trong vùng kháng cự 560 điểm và hỗ trợ 550 điểm là khá cao.

Đối với HNX Index, đóng cửa dưới ngưỡng hỗ trợ 76.4 điểm (đáy cũ tháng 5/2015) kèm khối lượng giảm là cảnh báo về sự suy yếu trong thời gian tới. Dự báo trong phiên 07/09, chỉ số nhiều khả năng thử thách ngưỡng hỗ trợ 76 điểm.

Nhìn chung thị trường vẫn chưa cho thấy những tín hiệu thật sự tích cực củng cố cho xu hướng phục hồi. Do đó, PHS duy trì quan điểm tiêu cực về xu hướng điều chỉnh trong thời gian tới. Khuyến nghị NĐT tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức thấp và quan sát thị trường.

Tiếp tục tích lũy

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường sẽ tiếp tục tích lũy trong các phiên tới. Thông tin hỗ trợ thiếu vắng, tâm lý thị trường chần chừ và kỳ vọng về việc giảm bán của khối ngoại là cơ sở cho nhận định trên.

Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên tích lũy, mở vị thế dần đối với các cổ phiếu cơ bản hoặc cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 lạc quan.

Trong ngắn hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường đang giao dịch ở vùng giá hấp dẫn cho hoạt động đầu tư dài hạn xét trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô và hoạt động của các doanh nghiệp đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Mặc dù vậy, diễn biến thị trường trong ngắn hạn vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là rủi ro xuất phát từ thị trường tài chính toàn cầu.

NĐT nên hạn chế đưa tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao cho đến khi thị trường cho các tín hiệu tin cậy hơn cả về điểm số và thanh khoản. Danh mục đầu tư nên tập trung ở nhóm cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt hoặc đã giảm sâu và hưởng lợi từ yếu tố thông tin, thuộc các ngành chứng khoán, bất động sản.

Thiên Minh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/09: Chưa thể lạc quan (03/09/2015)

>   Góc nhìn 03/09: Tiếp tục giằng co sau kỳ nghỉ lễ? (02/09/2015)

>   Góc nhìn 01/09: Áp lực chốt lời vẫn còn (31/08/2015)

>   Chọn cổ phiếu nào với kỳ vọng tăng trưởng cao? (31/08/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Hai kịch bản cơ cấu danh mục FTSE Vietnam Index (31/08/2015)

>   Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục bay cao? (31/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 31/08 – 04/09: Nhịp điều chỉnh? (30/08/2015)

>   Góc nhìn 28/08: Đừng ngủ quên trên chiến thắng! (27/08/2015)

>   Góc nhìn 27/08: Niềm vui đã trở lại? (26/08/2015)

>   Dấu hiệu nhận biết đáy và hành động cho NĐT đang lỗ nặng (26/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật