Thứ Tư, 09/09/2015 17:56

Góc nhìn 10/09: Rung lắc tại ngưỡng kháng cự

Giao dịch tiếp tục diễn ra khá hứng khởi nhờ lực nâng của nhóm các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành ngân hàng, dầu khí. Tuy vậy, đà tăng đã chững lại khi biên độ tăng tại hầu hết các mã lớn bị thu hẹp đáng kể và thanh khoản suy giảm khá mạnh. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, khi chỉ số đối mặt với ngưỡng kháng cự ngắn hạn trong phiên mai (10/09), nhiều khả năng thị trường sẽ có rung lắc.

Tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Giao dịch tiếp tục diễn ra khá hứng khởi nhờ lực nâng của nhóm các cổ phiếu Bluechips thuộc các nhóm ngành ngân hàng, dầu khí. Tuy vậy, đà tăng đã chững lại thể hiện qua biên độ tăng tại hầu hết các mã lớn bị thu hẹp đáng kể và thanh khoản suy giảm khá mạnh so với phiên trước. BID là mã tạo cảm hứng cho sự bứt tốc của dòng ngân hàng trong 2 phiên gần đây chịu áp lực cung rất lớn về giai đoạn cuối phiên khiến mã này khép phiên giao dịch ở dưới mốc giá mở cửa khá sâu. Lực bán mạnh hơn nhưng không khiến đà điều chỉnh quay lại là tín hiệu tốt cho thấy rủi ro giảm sâu sẽ không xuất hiện trở lại.

Tuy vậy, cần có các yếu tố tích cực giúp duy trì xu hướng tăng bền vững của thị trường. Trạng thái thận trọng hiện vẫn ở mức cao khiến thanh khoản yếu, độ phân hóa cao và trạng thái trading ngắn hạn diễn ra mạnh. Do vậy, xu hướng giao dịch chủ đạo trong giai đoạn hiện tại vẫn là tích lũy đi ngang. Sẽ xuất hiện một số mã cá biệt vận động tích cực hơn phần còn lại của thị trường. Tuy vậy cơ hội quay trở lại tìm kiếm lợi nhuận đối với đa số nhà đầu tư là không rõ ràng do không có sự đồng thuận của dòng tiền và thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro điều chỉnh.

Chờ đợi kiểm nghiệm các vùng kháng cự mới

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, việc VN-Index vượt qua mức 570 điểm và HNX-Index là 78 điểm tương ứng với giá trị đường trung bình động 20 ngày là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, các chỉ số đang đối mặt với ngưỡng kháng cự ngắn hạn của VN-Index là 575 điểm tương ứng với mức Fibonacci 50% và HNX-Index là 79 điểm tương ứng với mức Fibonacci 38.2%.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì trạng thái cổ phiếu ở mức 50% danh mục, chờ đợi thị trường kiểm nghiệm các vùng kháng cự mới để có các quyết định phù hợp.

Xu hướng tăng điểm đang được củng cố

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS): Về diễn biến chung toàn thị trường, không có nhiều điểm mới khi nhóm Ngân hàng tiếp tục là nhân tố dẫn dắt mạnh. Kết phiên 09/09, nhóm này tăng 1.97%. Thông tin tác động là những tích cực trong quá trình xử lý nợ xấu, quá trình tái cơ cấu hệ thống Ngân hàng cùng việc nhóm này đang nhận được sự quan tâm của khối ngoại (BID vào rổ danh mục FTSE, VCB được mua mạnh ở phiên hôm nay…).

APS giữ quan điểm cho rằng nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn (tầm nhìn từ 1 năm trở lên). Trong ngắn hạn, xu hướng tăng điểm đang được củng cố. Tuy vậy, ngưỡng kháng cự ngắn hạn đang là 570 – 575 điểm nên nhiều khả năng thị trường sẽ có rung lắc tại vùng này.

Có thể quay trở lại trạng thái giảm

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Chứng khoán ở nhiều nước tăng khi nhà đầu tư lạc quan hơn về triển vọng Trung Quốc có thể ổn định thị trường tài chính của mình. Thị trường trong nước cũng mở đầu với trạng thái tăng điểm tốt và lượng giao dịch mở cửa tăng gấp đôi. Tuy nhiên tâm lý thận trọng đã khiến lực tăng của khối lượng giao dịch không thể duy trì suốt phiên. Khối ngoại trong phiên này vẫn duy trì lực mua ở các mã ngân hàng, nhưng ở mức độ ít hơn. Thay vào đó, khối này trở lại mua mạnh ở các mã bất động sản và cơ sở hạ tầng. Cho đến lúc này, lực mua của nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang hỗ trợ chỉ số.

Tuy nhiên thị trường cũng không thể trông chờ nhiều vào khối ngoại khi giao dịch của khối này không ổn định trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi nhiều tổ chức tiếp tục đưa ra dự báo tỷ giá có thể được nới biên độ tiếp. Sự sụt giảm của giao dịch hiện đang là trở ngại cho việc tăng điểm của chỉ số. Nếu xu hướng giảm này vẫn tiếp diễn thì các chỉ số có thể quay lại trạng thái giảm điểm.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 09/09: Rủi ro điều chỉnh gia tăng? (08/09/2015)

>   Góc nhìn 08/09: Tiếp tục một nhịp rơi? (07/09/2015)

>   Cổ phiếu nào phù hợp để đầu tư? (07/09/2015)

>   Review VNM ETF: Cổ phiếu Việt Nam nào sẽ bị loại? (07/09/2015)

>   Góc nhìn tuần 07/09 - 11/09: Chưa thực sự tích cực (06/09/2015)

>   Góc nhìn 04/09: Chưa thể lạc quan (03/09/2015)

>   Góc nhìn 03/09: Tiếp tục giằng co sau kỳ nghỉ lễ? (02/09/2015)

>   Góc nhìn 01/09: Áp lực chốt lời vẫn còn (31/08/2015)

>   Chọn cổ phiếu nào với kỳ vọng tăng trưởng cao? (31/08/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Hai kịch bản cơ cấu danh mục FTSE Vietnam Index (31/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật