Thứ Hai, 14/09/2015 18:08

Góc nhìn 15/09: Cơ hội rất thấp

Các chuyên gia cho rằng trạng thái cân bằng hiện tại nhiều khả năng sẽ được duy trì cho đến khi thông tin Fed được công bố.

Cân bằng

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): BID tiếp tục là tâm điểm của dòng tiền trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi mã này được quỹ ETF VNM thêm vào rổ với mức tối đa 8% giá trị tài sản quỹ trong lần review này. Lượng cầu giá trần xuất hiện rất nhanh và mạnh từ đầu phiên giao dịch, tuy vậy số lượng khớp được khá thấp do trạng thái tiết cung xuất hiện. Song, giao dịch của khối ngoại tại mã này trong phiên 14/09 lại hoàn toàn vắng bóng.

Sức tăng mạnh của BID, NT2 nhờ hiệu ứng ETF không giúp sắc xanh trải rộng ra phần còn lại của thị trường. Thanh khoản thấp, lượng giao dịch dưới giá tham chiếu tại hầu hết các mã tiếp tục có dấu hiệu tăng.

Thị trường vẫn không có tin tức nào đặc biệt khiến động lực tăng/áp lực giảm mạnh không xuất hiện do vậy trạng thái cân bằng trong hiện tại tạm thời khó phá vỡ. Cơ hội hiện tại là thấp trong khi rủi ro tăng cao do lực cung chán nản bắt đầu xuất hiện. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ tỷ trọng danh mục ở mức thấp.

"Nín thở" chờ đợi

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Một kịch bản khá giống với phiên ngày 11/9 khi thị trường giảm mạnh về cuối phiên. Mức giảm điểm này thực tế được trợ giúp rất lớn bởi rất nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Dù vậy thì mức điều chỉnh của những cổ phiếu này không quá lớn trong khi thanh khoản của thị trường vẫn tiếp tục co hẹp lại nên có thể thấy NĐT vẫn đang chờ đợi điều gì sẽ xảy ra nếu Fed tăng lãi suất. Đây là điều khó có thể dự báo và nó cũng sắp diễn ra nên dường như bên mua vẫn tiếp tục để ngỏ.

Giả sử nếu như TTCK có phản ững tích cực sau tuyên bố “CÓ” hoặc “KHÔNG” tăng lãi suất thì đó sẽ là một cơ hội lớn cho thị trường bởi nhiều cổ phiếu đã chiết khấu với mức giá khá thấp. Nhưng ngược lại, NĐT sẽ khó hình dung ra thị trường sẽ diễn biến ra sao nên chờ đợi là một hành động nên làm nhất. Điều đó có lẽ sẽ khiến cho những phiên giao dịch tới tiếp tục ảm đạm và khó có kỳ vọng vào một sự tích cực.

Kiểm nghiệm mốc 560 điểm

CTCK MB (MBS): Thị trường giảm điểm trong phiên đầu tuần kèm theo đó thanh khoản tiếp tục giảm trên cả hai sàn.

Cổ phiếu BID tăng trần, NT2 tăng sát trần ngay từ đầu phiên nhờ thông tin được đưa vào danh mục 2 quỹ ETF tác động tích cực tới thị trường. VN-Index có lúc tăng hơn 5 điểm nhờ nhiều mã cổ phiếu lớn cũng tăng giá. Tuy nhiên, thị trường nhanh chóng quay về trạng thái thận trọng. Nhiều bluechip như VCB, STB, HPG quay đầu giảm giá khiến thị trường mất điểm và giảm dần về cuối phiên. Ngoại trừ BID, NT2 tăng trần, chỉ còn CTG, MBB tăng nhẹ, các cổ phiếu lớn khác đều giảm giá mạnh, trong đó nhóm VN30 có 27 mã giảm giá.

Về mặt kỹ thuật, thị trường giảm điểm đưa các chỉ số tiệm cận các mức hỗ trợ 560 điểm với VN-Index và 76 điểm với HNX-Index. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh chưa có nhiều thông tin hỗ trợ. Thị trường sẽ kiểm nghiệm lại các mức hỗ trợ này trong phiên ngày 14/09.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, theo dõi diễn biến thị trường tại các mức hỗ trợ này để có phản ứng phù hợp.

Xuất hiện tín hiệu tiêu cực

CTCK Đông Nam Á (SeASecurities): Chỉ báo MACD cho tín hiệu mua. Chỉ báo ROC cho tín hiệu tích cực. KLGD của VN-Index duy trì ở mức thấp và giảm 10.6% so với phiên trước. Bên cạnh đó, đồ thị phân tích kỹ thuật của VN-Index xuất hiện nến đỏ dài cho tín hiệu tiêu cực. VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 555 – 560 điểm trong một vài phiên tới.

SeASecurities khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tập trung lướt sóng ở các cổ phiếu đang thu hút dòng tiền như PVD, GAS, SSI, HCM, GMD, GAS, PVD, REE, FPT, BVH... Mua vào khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ 555 - 560 điểm và canh bán ra tại vùng kháng cự 570 - 575 điểm.

Triệu Linh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu nào có triển vọng kinh doanh đáng để đầu tư? (14/09/2015)

>   Góc nhìn tuần 14/09 - 18/09: Kiểm nghiệm là mốc hỗ trợ 560 điểm (13/09/2015)

>   Góc nhìn 11/09: Giao dịch cầm chừng và phân hóa (10/09/2015)

>   Góc nhìn 10/09: Rung lắc tại ngưỡng kháng cự (09/09/2015)

>   Góc nhìn 09/09: Rủi ro điều chỉnh gia tăng? (08/09/2015)

>   Góc nhìn 08/09: Tiếp tục một nhịp rơi? (07/09/2015)

>   Cổ phiếu nào phù hợp để đầu tư? (07/09/2015)

>   Review VNM ETF: Cổ phiếu Việt Nam nào sẽ bị loại? (07/09/2015)

>   Góc nhìn tuần 07/09 - 11/09: Chưa thực sự tích cực (06/09/2015)

>   Góc nhìn 04/09: Chưa thể lạc quan (03/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật