Thứ Hai, 24/08/2015 18:24

Góc nhìn 25/08: Vô vọng!

Các thông tin tiêu cực từ thị trường tài chính thế giới có tác động mạnh đến thị trường ngay từ đầu phiên 24/08, các cổ phiếu không kể tốt xấu đồng loạt bị bán tháo khiến thị trường chao đảo. Các chuyên gia cho rằng, việc đảo chiều ở thời điểm hiện tại là khó xảy ra, trong khi việc giảm nhanh và mạnh của thị trường có thể khiến phát sinh trạng thái bán giải chấp.

Không có dấu hiệu phục hồi

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Những lo ngại về tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc khi chỉ số PMI nước này trong tháng 8 tiếp tục giảm chỉ còn 47.1 điểm, tình hình chính trị bất ổn gia tăng ở Hy Lạp và sự bất định về kế hoạch tăng lãi suất của Mỹ đã tác động mạnh tới thị trường chứng khoán toàn cầu trong phiên 21/08, tạo hiệu ứng tiêu cực lan tỏa sang phiên giao dịch 24/08. Toàn bộ thị trường Châu Á đồng loạt điều chỉnh giảm điểm rất mạnh. Chứng khoán Trung Quốc phá đáy ngày 8/7, giảm tới hơn 8.4%, chỉ số hàng hóa Bloomberg Commodity Index rớt 1.6%, giá dầu Brent xuống dưới 45 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009. Đó là những nhân tố tác động rất mạnh khiến thị trường chứng khoán Việt Nam rơi vào vòng xoáy giảm điểm.

Thanh khoản thị trường cải thiện rất mạnh. Lượng giao dịch trên 2 sàn tăng vọt lên mức hơn 237 triệu đơn vị (tăng 42% so với lượng giao dịch bình quân 20 ngày). Dòng tiền bắt đáy hoạt động tích cực giúp giải phóng lượng lớn cổ phiếu của những người cầm cổ chấp nhận bán bằng mọi giá trong trạng thái hoảng loạn. VN-Index hiện tại đã lùi về mốc thấp nhất trong năm được thiết lập từ giữa tháng 5 vừa qua.

Tuy vậy không có bất kỳ dấu hiệu nào mang tính kỹ thuật hay các thông tin vĩ mô cho thấy khả năng bật lên theo hình chữ V từ vùng đáy tạm thời này, có chăng chỉ là những phiên bật lên ngắn ngủi do tác động của các giao dịch trading ngắn hạn từ dòng tiền bắt đáy.

Rủi ro hiện tại đang ở mức khá cao đến từ các yếu tố bất ngờ của thị trường tài chính quốc tế. Nhà đầu tư nên tiếp tục tiến hành quan sát các biến động này trong các phiên tới. Tỷ trọng danh mục hiện tại nên giữ ở mức thấp.

Đà giảm còn tiếp tục

CTCK Maritime (MSI): Áp lực bán tháo mạnh mẽ khiến thị trường đỏ điểm liên tục từ đầu phiên với hàng loạt cổ phiếu giảm sàn, đặc biệt ở nhiều cổ phiếu Bluechips như REE, BVH, MSN, SSI,… VN-Index có thời điểm giảm gần 33 điểm trong phiên 24/08 – mức giảm mạnh nhất trong 14 năm.

Tâm lý nhà đầu tư dường như đang rất bi quan trước các thông tin vĩ mô tiêu cực: Lo ngại về rủi ro tỷ giá, thông tin chứng khoán châu Á lao dốc mạnh, giá dầu... Sau khi xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ mạnh 550 – 555 điểm, VN-Index đang đối diện ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 515 điểm. MSI cho rằng đà giảm vẫn sẽ còn tiếp tục và phiên 25/08 sẽ là phiên giảm điểm.

Khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, hạn chế các hoạt động bắt đáy cổ phiếu trong giai đoạn này.

Phát sinh trạng thái bán giải chấp

CTCK MB (MBS): Các thông tin tiêu cực từ thị trường tài chính thế giới có tác động mạnh đến thị trường ngay từ đầu phiên (24/08). Các cổ phiếu không kể tốt xấu đồng loạt bị bán tháo khiến thị trường giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay.

Về mặt kỹ thuật, sau liên tiếp các phiên giảm mạnh, các chỉ số đã rơi xuống dưới vùng đáy cũ tháng 5/2015, giá nhiều cổ phiếu xuống mức hấp dẫn đã thu hút lượng cầu bắt đáy lớn và có thể tạo những phiên hồi phục. Tuy nhiên, do thị trường giảm nhanh và mạnh có thể khiến phát sinh trạng thái bán giải chấp, hệ quả là thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động mạnh trong các phiên tới. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục ở mức an toàn, theo dõi các biến động thị trường để có phản ứng kịp thời.

Hoảng loạn trên diện rộng

CTCK VNDirect (VND): Những tin xấu về triển vọng cũng như vĩ mô trong nước cộng hưởng với làn sóng bán tháo trên toàn cầu đã khiến chỉ số mất đi toàn bộ những thành quả đạt được từ sóng tăng vừa rồi. Diễn biến bất ngờ là không ai có thể dự đoán được tốc độ giảm giá của chỉ số lại có thể nhanh như diễn biến của 2 phiên vừa qua. 

Về mặt điểm số, VN-Index đã liên tiếp phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ trong vòng 1 năm gần đây, vùng 510 sẽ là ngưỡng hỗ trợ tiếp theo khi đó là đáy của 2 năm gần nhất. Mặc dù các chỉ số kỹ thuật cho thấy thị trường đã rơi vào vùng quá bán nhưng VND vẫn nhìn nhận là cần chờ đợi thêm một vài phiên nữa để giải ngân. Điều đặc biệt ở đây là VND nhận thấy sự đồng thuận trong lực bán tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nếu lực bán tiếp tục gia tăng trong phiên 25/08 thì chỉ số sẽ bị nhúng sâu thêm một lần nữa.

 

  Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Vì đâu chứng khoán “vỡ trận” ngày 24/08? (24/08/2015)

>   Cổ phiếu nào nên đưa vào ‘tầm ngắm”? (24/08/2015)

>   Thị trường chứng khoán: “Sau cơn mưa, trời sẽ sáng”? (24/08/2015)

>   Góc nhìn tuần 24/08 – 28/08: Hồi phục và tăng điểm? (23/08/2015)

>   CPI tháng 8 gia tăng, chứng khoán cuối tháng 8 sẽ phục hồi (21/08/2015)

>   Góc nhìn 21/08: Giảm về ngưỡng hỗ trợ mới? (20/08/2015)

>   Góc nhìn 20/8: Giông tố sắp tan? (19/08/2015)

>   Góc nhìn 19/08: Mốc 570 điểm đã là đáy! (18/08/2015)

>   Góc nhìn 18/08: Thị trường thêm u ám? (17/08/2015)

>   Nới room, không nên trao quyền cho cổ đông lớn (17/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật