Sóng cổ phiếu ASA: Thực hư những tin đồn
Cổ phiếu và tin đồn luôn luôn là câu chuyện muôn thuở và sức ảnh hưởng của nó thật sự khó lường. ASA là một ví dụ điển hình trong câu chuyện tin đồn và sóng cổ phiếu...
Khoảng trống thông tin chính thống
Lao dốc gần như không phanh cả 8 tháng, cổ phiếu ASA của CTCP Liên doanh Sana WMT bất ngờ phục hồi với con sóng lớn trong tháng 6/2015. Giá cổ phiếu nhảy vọt gần 90% sau 8 phiên giao dịch để chạm mốc 7,100 đồng/cp (ngày 16/06) với hàng loạt phiên chạm trần liên tục.
Cổ phiếu đã thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư trong giai đoạn này với khối lượng giao dịch đột biến, tăng vọt từ vài chục ngàn lên hàng trăm ngàn đơn vị mỗi phiên. Đặc biệt là phiên đỉnh 16/06, ASA khớp lệnh gần 1.2 triệu đơn vị, đây cũng là thời điểm mà Chủ tịch Nguyễn Văn Đông đăng ký bán 200,000 cp.
Mặc dù cổ phiếu tăng mạnh và đầy bất ngờ song tin tức xung quanh mã cổ phiếu ASA trong giai đoạn này hầu như lại vắng bóng, ngoại trừ 3 giao dịch cổ phiếu khá đặc biệt. Hai cổ đông lớn nhất của ASA là Công ty TNHH TM Sana đăng ký bán hết 430,000 cp cùng Chủ tịch Nguyễn Văn Đông đăng ký bán 200,000 cp. Ngược lại thì Ủy viên HĐQT Nguyễn Đan Thanh lại đăng ký mua 700,000 cp. Và cả ba giao dịch này dường như đã có sẵn “kẻ bán người mua” bởi đều thực hiện thông qua thỏa thuận.
Trùng khớp với quãng thời gian này, giới đầu tư lan truyền nhau thông tin về việc một công ty đầu tư có vốn hàng ngàn tỷ đang niêm yết có ý định thâu tóm ASA nhằm mở rộng mảng phân phối và tiêu dùng… Và nhiều khả năng, đây cũng nguyên nhân chính tạo sóng lớn cho cổ phiếu ASA với kỳ vọng về sự đổi thay tại ASA.
Nhưng…
Sớm nở, chóng tàn. Tin đồn cũng dần mất hút.
Cổ phiếu ASA đang dần trở lại mốc ban đầu của con sóng. Sóng xuống cũng chóng vánh như sóng lên.
Diễn biến giao dịch cổ phiếu ASA 6 tháng qua
Phiên ngày 16/06, giá cp ASA ở mức cao nhất trong 3 tháng và đột biến khối lượng gần 1.2 đơn vị/phiên
|
Điều đặc biệt, khi trao đổi với Chủ tịch HĐQT của công ty đang được đồn đại sẽ thâu tóm ASA, vị này cho hay ông không hề biết đến vấn đề này, thậm chí ASA còn là một cái tên xa lạ mà ông chưa nghe đến.
Câu chuyện về con sóng cổ phiếu ASA vẫn chưa kết thúc…
Cùng với động thái mua bán cổ phiếu trái chiều trong HĐQT và cổ đông lớn, vị trí Chủ tịch của ASA đã có sự “đổi ngôi” giữa ông Nguyễn Văn Đông và ông Nguyễn Đan Thanh. Ông Thanh trở thành tân Chủ tịch và nếu đăng ký mua thành công thì ông cũng sẽ thời trở thành cổ đông lớn duy nhất của ASA. Trước giao dịch này, ông Thanh không sở hữu bất kỳ cổ phần nào của ASA.
Đầu tư chứng khoán không thể không có thông tin, thế nhưng khi thông tin bị nhiễu loạn cũng là lúc các sắc màu xanh - vàng - tím - đỏ của thị trường được bật lên và giành nhau để tỏa sáng. Từ đó, có người hốt hoảng, có người sẽ khoái chí nhìn và cười, có người từ từ và chậm rãi mà nhâm nhi tin tức. Thông tin, đặc biệt là những tin đồn sẽ như một ma trận, luôn luôn tận dụng cơ hội để có được “đất diễn”. Thông tin có thể đến sớm hay muộn, có thể đúng hay sai, cách phản ứng đối với ma trận này sẽ là lăng kính để thấy nhà đầu tư có kiên định với mục tiêu và chiến lược của mình lập ra hay không. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần hiểu hoạt động của doanh nghiệp mình đang rót vốn vào, năng lực của ban lãnh đạo và rủi ro ngành nghề mà đầu tư vào như thế nào để tránh bị lợi dụng.
ASA là ai?
* ASA tăng – giảm đều “thần tốc”, vì đâu?
Cổ phiếu ASA được niêm yết trên sàn HNX từ tháng 3/2012. Theo báo cáo thường niên và quản trị 2014, trước những diễn biến trên thì ASA có 2 cổ đông lớn là Chủ tịch Nguyễn Văn Đông với tỷ lệ nắm giữ 6.4% (tương ứng 640,000 cp) và Công ty TNHH Thương mại Sana giữ 5.6% vốn do Thành viên HĐQT Nguyễn Văn Nam làm đại diện. Bên cạnh đó, cá nhân ông Nam cũng nắm 4.6% vốn ASA. Ngoài ra, một thành viên HĐQT khác là ông Trần Minh Chính giữ 4.12%, ban lãnh đạo còn lại nắm rất ít hoặc hầu như không nắm giữ cổ phiếu nào của ASA.
ASA tiền thân là chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Sana thành lập năm 2007, kinh doanh ở 3 sản phẩm chính là thép, nước tinh khiết và sản phẩm chăm sóc da, tóc. Hàng tiêu dùng của ASA hiện nay có sản phẩm chủ lực là nước uống Aquaplus, dầu gội cùng sữa tắm mang nhãn hiệu eBonny.
Một số sản phẩm chủ lực của ASA
Trong ba năm niêm yết vừa qua (2012-2014), doanh thu bình quân mỗi năm của ASA ở mức 210 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận chưa đến 1 tỷ đồng (khoảng 700 triệu đồng/năm), tương ứng tỷ suất lãi ròng chỉ 0.34%. Năm 2015 ASA đặt kế hoạch doanh thu tăng trưởng hơn 40%, tương đương 250 tỷ đồng và lãi ròng 3.9 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2014. Biên lãi ròng tăng từ 0.7 lên 1.6%.
Các hoạt động kinh doanh của ASA được tài trợ chính từ nguồn vốn chủ sở hữu, các khoản nợ và vay ngắn hay dài hạn của công ty hầu như không đáng kể. Tổng nợ phải trả chiếm chưa đến 30% tổng nguồn vốn trong 3 năm qua.
Doanh thu và lợi nhuận của ASA giai đoạn 2012 – 2014 và kế hoạch 2015 (Đvt: Triệu đồng)
Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp của ASA năm 2014 (Đvt: Tỷ đồng)
Năm 2014, ASA ghi nhận doanh thu hơn 177 tỷ đồng, trong đó hoạt động kinh doanh thép mới được triển khai chiếm tỷ trọng gần như tuyệt đối, tuy nhiên lợi nhuận gộp chỉ có 300 triệu đồng ứng với biên lãi gộp 0.18%. Trong khi đó, mảng sản phẩm chăm sóc tóc, dưỡng da và nước tinh khiết tạo ra biên lãi gộp đến 27.7% và 30.5%.
Trần Hạnh
|