Thứ Ba, 24/12/2013 18:49

Góc nhìn 25/12: Giằng co và đi ngang

Đánh giá thời điểm hiện tại không có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ và kỳ nghỉ dài ngày đang đến gần, các công ty chứng khoán cho rằng sắp tới thị trường sẽ rơi vào trạng thái giằng co trong biên độ hẹp.

HNX-Index đi lên trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường phiên 24/12 đi xuống khi cả VN-Index và HN-Index cùng giảm điểm; thanh khoản ở mức trung bình.

Trong khi VN-Index đang tiếp tục giằng co tại vùng điểm 505-515 thì HN-Index đã có một nhịp tăng rất dài và mạnh từ giữa tháng 9 mà không có nhịp điều chỉnh đáng kể nào.

MBS đánh giá ngắn hạn dòng cổ phiếu đầu cơ vẫn được quan tâm nên HN-Index vẫn có thể tiếp tục đi lên tiếp, tuy nhiên trong trung hạn đà tăng của HN-Index có những rủi ro nhất định.

Hướng đến mục tiêu dài hạn

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Phiên ngày 24/12, thị trường lùi lại khi nhà đầu tư chốt lời sớm trên cả hai sàn. Tuy nhiên, cầu vẫn rất lớn nên các chỉ số gần như dao động đi ngang dưới tham chiếu.

Về mặt kỹ thuât, mặc dù trả lại hết mức tăng của phiên 23/12, song VN-Index lại không cho tín hiệu đặc biệt. Chỉ số này có thể dao động trong vùng 502-515 trong thời gian tới.

Trong khi đó, cây nến Spinning Top trên HNX-Index đi kèm khối lượng tăng có ý nghĩa tiêu cực trong một vài phiên tới. Trong những phiên gần đây, mỗi phiên tăng mạnh của HNX-Index đều kéo theo sau một phiên giảm nhẹ nhưng với khối lượng giao dịch lớn hơn, cho thấy hoạt động chốt lời mạnh diễn ra thường xuyên hơn và là một cảnh báo khác bên cạnh những dấu hiệu tiêu cực của các chỉ báo kỹ thuật trong ngắn hạn.

Dù vậy, ở bức tranh lớn hơn, ACBS lạc quan về xu hướng của HNX-Index trong dài hạn. Do đó, nhà đầu tư dài hạn có thể tích lũy thêm cổ phiếu. Ngược lại, giảm bớt tỷ trọng hoặc đứng ngoài hoàn toàn phù hợp với các chiến lược ngắn hạn ở thời điểm hiện tại.

Đi ngang và tích lũy

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chốt phiên, VN-Index giảm 3.06 điểm (-0.61%) xuống 505.62 điểm; HNX-Index giảm 0.18 điểm (-0.26%) xuống 68.12 điểm. Thanh khoản vẫn giữ ở mức cao. Tổng khối lượng và giá trị khớp lệnh trên cả 2 sàn đạt 143 triệu đơn vị và 1,675 tỷ đồng.

BSI cho rằng nhà đâu tư nên tiếp tục tích lũy các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý 4 khả quan và giảm dần tỷ trọng các cổ phiếu nóng. Xu hướng chính của thị trường vẫn là đi ngang tích lũy, dao động trong vùng 503 – 513 điểm.

Giằng co trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Dưới ảnh hưởng từ áp lực bán phía trên vùng đỉnh cũ thì thị trường vẫn rất khó để có được sự khởi sắc thực sự. Chốt phiên giao dịch ngày 24/12, nhiều cổ phiếu blue-chips như GAS, DRC, PVD ... đảo chiều đi xuống đã kéo theo các chỉ số trên cả hai sàn đảo chiều giảm nhẹ.

Tuy vậy, điểm tích cực vẫn được ghi nhận khi các mã vừa và nhỏ được mua gom mạnh trong phiên 24/12 đã giúp thị trường không điều chỉnh quá sâu. Thanh khoản duy trì ở mức cao cho thấy dòng tiền vẫn liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa những cổ phiếu và nhóm ngành khác nhau giúp cho thị trường không phải chịu nhiều áp lực tại thời điểm điều chỉnh xuất hiện. Với diễn biến này, nhóm cổ phiếu Blue-chips không bị tăng nóng và sẽ tiếp tục đóng vai trò điều tiết cho thị trường trong thời gian tới.

Theo đó, FPTS cho rằng diễn biến giá của các chỉ số vẫn đang là xu hướng sideway trong biên độ hẹp, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn những cổ phiếu cơ bản tốt để mua tích lũy và kỳ vọng cho một giai đoạn cuối năm với kết quả kinh doanh sáng sủa của nhiều doanh nghiệp niêm yết.

Cần tích lũy thêm

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): TTCK càng ngày cho thấy sự giảm sút về mặt tâm lý, ngay cả ở phiên tăng điểm cũng không mang lại nhiều niềm tin cho nhà đầu tư.

Tâm điểm chú ý của thị trường là giao dịch của các cổ phiếu nóng như FLC, SHN, PVX. Những cổ phiếu này đang và sẽ tiếp tục làm dậy sóng thị trường với thanh khoản cao cùng với những bước tăng liên tiếp khá tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần phải hết sức lưu ý với dạng cổ phiếu này, như trường hợp của KMR một vài tuần trước đó. Một lượng lớn cổ phiếu đã được mua vào và do đó khi thị giá của chúng tiến tới mức giá hợp lý, một áp lực chốt lời lớn xuất hiện là điều khó tránh khỏi.

Nhìn chung IVS vẫn bảo lưu quan điểm về đà tăng ngắn hạn của thị trường đang bị ảnh hưởng. Thị trường không còn nhiều động lực tăng trong thời gian tới nhất là khi Tết âm lịch đang cận kề. Thị trường cần có sự tích lũy nhất định nhằm tạo ra một xung lực mới trên cơ sở những chính sách của năm 2014 được ban hành.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu tiềm năng (24/12/2013)

>   Góc nhìn 24/12: Tiếp tục tăng điểm! (23/12/2013)

>   Chứng khoán năm 2014: Bốn yếu tố chi phối xu hướng (23/12/2013)

>   Góc nhìn tuần 23-27/12: Xu hướng tăng điểm? (22/12/2013)

>   Góc nhìn 20/12: Có thể điều chỉnh! (19/12/2013)

>   MBS: QE3 bị cắt giảm là thông tin tích cực cho TTCK Việt trong dài hạn (19/12/2013)

>   Góc nhìn 19/12: Giảm nhẹ và dao động trong biên độ hẹp (18/12/2013)

>   Góc nhìn 18/12: Cầu nội cân bằng với cung ngoại (17/12/2013)

>   Góc nhìn 17/12: ETF sẽ tác động tiêu cực lên thị trường? (16/12/2013)

>   Nên tích lũy thêm cổ phiếu nào? (16/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật