Thứ Ba, 17/12/2013 18:55

Góc nhìn 18/12: Cầu nội cân bằng với cung ngoại

Vẫn phải chịu tác động bán ròng của các quỹ ETFs song thị trường có phiên tăng điểm tốt cho thấy cầu của nhà đầu tư trong nước vẫn lớn. Qua đó, các công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ lình xinh đi ngang trong các phiên tới bất chấp lực bán mạnh từ khối ngoại.

Lình xình đi ngang

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với phiên tăng điểm ngày 17/12, chỉ số VN-Index đã gần như lấy lại số điểm đã mất của phiên giao dịch trước đó. Đa phần các cổ phiếu trong nhóm VN30 cùng hồi phục giúp cho xu thế của thị trường ở thời điểm cuối phiên tích cực hơn. Thanh khoản có dấu hiệu tăng nhẹ sau những ngày giao dịch suy kiệt, tuy nhiên diễn biến trong phiên không thật sự sôi động do tâm lý lo ngại về việc các quỹ ETFs cơ cấu danh mục trong tuần này.

Trong khi đó tại sàn HNX, chỉ số HNX-Index tiếp tục có những bước tăng vững chắc, với sự tăng giá của nhiều cổ phiếu penny và midcaps. Tác động của kỳ cơ cấu này đối với xu thế thị trường chung là không mấy tích cực do các quỹ ETFs giảm tỷ trọng của khá nhiều cổ phiếu trong danh mục, chỉ riêng VNM ETF đã được dự kiến sẽ bán ròng ít nhất 200 tỷ đồng giá trị cổ phiếu Việt Nam để điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ từ 72.6% NAV về 70%.

Vì vậy có thể đến ngày sát hạn chót và những ngày sau kỳ review, thanh khoản và giá sẽ tích cực hơn khi mà những lo ngại qua đi và kỳ vọng về kết quả kinh doanh cuối năm của doanh nghiệp dần hé lộ. Với xu thế thị trường chung vẫn đang là sideway trong biên độ hẹp và nhà đầu tư nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để có thể phản ứng kịp thời nếu thị trường có những chuyển biến xấu hơn.

Khó bứt phá

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đang ở giai đoạn khó đoán định và khó lường. Thi thoảng ở một nhóm hoặc một mã cổ phiếu nào đó lại tăng nóng lên nhưng chỉ duy trì được 1-2 phiên. Những cổ phiếu thuộc nhóm tăng nóng, có hệ số beta cao chính là nhóm thường tạo hiệu ứng tăng giá nhất. Điều này giúp cho thị trường vẫn giữ được nhịp, nhưng quan trọng là ở giai đoạn này thực sự khó kiếm được lợi nhuận tốt. Do vậy nhà đầu tư cần cẩn trọng khi sử dụng đòn bẩy tài chính bởi có thể áp lực lại đến từ điều này.

Cho dù cả hai chỉ số tăng điểm nhưng nhìn chung nó chỉ là nhịp hồi và chỉ số VN-Index sẽ khó bứt xa ngưỡng 505 điểm trong tuần này. Việc tăng điểm một phần đến từ việc nhà đầu tư tiếp tục bắt đáy ở những cổ phiếu có đà giảm tương đối thời gian qua. Tuy nhiên, do TTCK thế giới đang trong xu thế giảm nên có thể nhiều quỹ phải chịu áp lực rút vốn.

Giá cổ phiếu sẽ tăng trở lại

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Cả hai chỉ số khá giằng co trước khi đà tăng điểm được mở rộng dần về cuối phiên 17/12. Điểm chưa thật sự thuyết phục là khối lượng giao dịch chỉ ở mức trung bình thấp, phần nào cho thấy thị trường tăng điểm chủ yếu do cung giảm chứ không phải cầu tăng mạnh.

Giao dịch của các quỹ ETFs đang diễn ra khá khó lường khi khối này có những phiên bán mạnh nhưng ngay sau đó lại dừng bán. Theo BVS, hoạt động tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETFs nhiều khả năng sẽ được tập trung mua/bán trong một hai phiên cuối tuần này thay vì giao dịch rải rác trong từng phiên trước đó. Một số nhà đầu tư trong nước đang có chiến lược “đầu cơ ngược” với giao dịch của các quỹ ETFs khi tranh thủ mua vào một số mã được dự tính sẽ bị bán mạnh như VCB hay PVX. Trên thực tế, thông tin quỹ ETFs giảm tỷ trọng tại các mã này đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến giá cổ phiếu hai tuần trở lại đây. Do vậy, rất có thể trong phiên diễn ra hoạt động tái cơ cấu thật sự của các quỹ ETFs, lực cầu trong nước hoàn toàn có thể cân bằng với áp lực cung của nước ngoài, giúp giá cổ phiếu tăng trở lại.

Về tổng thể danh mục, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì danh mục trung hạn và tích lũy trở lại cho danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ gần nhất tại 495-498 điểm. Các cổ phiếu ưu tiên tích lũy nên là các cổ phiếu có triển vọng KQKD quý IV khả quan hoặc một số mã có thể được hưởng lợi nhờ thông tin mở “room” cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tín hiệu kỹ thuật tích cực

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á (DAS): Tại sàn HOSE, chỉ số đóng cửa khá lạc quan với điểm số cao nhất. Điều này đã giúp cho các tín hiệu kỹ thuật phần nào dần tích cực trở lại và khẳng định xu hướng tăng trung hạn của VN-Index vẫn chưa bị phá vỡ. Hiện tại, hai dải của Bollinger Bands đang co hẹp báo hiệu khả năng chỉ số sẽ giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp. DAS cho rằng, phiên giao dịch tới, VN-Index cũng sẽ nằm trong xu hướng này, dao động trong kênh hẹp tại vùng 505 – 508 điểm.

Đối với HNX, chỉ số duy trì mức tăng khá tốt và đang bám biên trên của dải Bollinger Bands. Việc tăng theo hướng tích lũy đã giúp cho HNX-Index kéo dài được mức tăng và hiện tại chỉ số đang dần tiệm cận với kháng cự tại vùng 67 điểm tương ứng với mức đỉnh của tháng 2/2013. Chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng này trong phiên ngày 18/12. Ở chiều dưới, HNX-Index đang được hỗ trợ khá cứng tại vùng 65.5 điểm trong giai đoạn hiện nay.

Cân nhắc mua vào cổ phiếu giảm sâu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Cả 2 sàn có sự hồi phục tốt khi khối ngoại giảm cường độ bán ra trong phiên 17/12. Chốt phiên, VN-Index tăng 3.63 điểm lên 505.67 điểm; HNX-Index tăng 0.37 điểm lên 66.86 điểm. Thanh khoản toàn thị trường nói chung vẫn ở mức tương đương phiên trước.

Nhóm bluechip hồi phục tốt khi VN30 có tới 21 mã tăng /2 mã giảm/7 mã đứng giá. Có thể thấy bất chấp sức ép bán ra của ETF, một bộ phận các nhà đầu tư nội đang có xu hướng đón bắt trở lại những mã cơ bản tốt giảm sâu. Nhóm penny và midcap cũng có hồi phục nhưng chưa rõ nét khi tăng tốt trong buổi sáng nhưng có phần giảm động lượng trong phiên chiều.

BSI cho rằng xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn vẫn được duy trì trong khi xu hướng ngắn hạn chuyển sang trạng thái trung tính. Thị trường vẫn có nhiều khả năng dao động tăng giảm xen kẽ tùy vào cường độ bán ra của các ETF trong tuần. Nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn và có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản giảm sâu.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 17/12: ETF sẽ tác động tiêu cực lên thị trường? (16/12/2013)

>   Nên tích lũy thêm cổ phiếu nào? (16/12/2013)

>   Góc nhìn 16 - 22/12: Duy trì xu hướng tăng? (15/12/2013)

>   Góc nhìn 13/12: Sideway trong ngắn hạn (12/12/2013)

>   Góc nhìn 12/12: Điều chỉnh để đi lên? (11/12/2013)

>   Góc nhìn 11/12: Tiêu cực trong ngắn hạn (10/12/2013)

>   Góc nhìn 10/12: Chưa thể tăng mạnh (09/12/2013)

>   Cổ phiếu chưa nên đầu tư lúc này (09/12/2013)

>   Thị trường tháng 12: Tiếp tục gia tăng (09/12/2013)

>   Góc nhìn tuần 09-13/12: Tích lũy quanh hỗ trợ 503-505 (08/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật