Thứ Tư, 11/12/2013 18:23

Góc nhìn 12/12: Điều chỉnh để đi lên?

Phiên giảm mạnh ngày 11/12 làm quan điểm của các công ty chứng khoán thay đổi đáng kể. Theo đó, một số công ty cho rằng việc giảm điểm là điều chỉnh cần thiết để thị trường đi lên, một số khác cho rằng thị trường đang dần xấu đi trong ngắn hạn.

Điều chỉnh và tích lũy để đi lên

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giảm mạnh ngày 11/12 một lần nữa cho thấy sự bất ổn trong xu thế ngắn hạn sau khi các chỉ số tiếp cận vùng đỉnh cũ. Thanh khoản của thị trường mặc dù vẫn được duy trì khá tốt, tuy nhiên xu thế chung đã xấu đi nhanh chóng khi các cổ phiếu Bluechips không phát huy được vai trò dẫn dắt, cùng với đó là nhiều cổ phiếu đầu cơ vẫn đang chịu áp lực bán mạnh sau giai đoạn tăng nóng trước đó.

Về yếu tố nội tại, vẫn chưa xuất hiện thông tin lạc quan đủ mạnh để giúp nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng sẽ có mốc điểm cao mới được xác lập. Giá cổ phiếu vẫn tiếp tục phân hóa tuy nhiên sắc đỏ bao trùm ngay cả đối với các cổ phiếu chưa tăng nhiều trong thời gian vừa qua. Trong khi đó, sức ảnh hưởng khối ngoại cũng không đáng kể do nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi công bố từ quỹ VNM ETF về đợt cơ cấu danh mục cuối năm.

Như vậy, mặc dù vẫn có nhiều yếu tố tích cực đang ủng hộ cho thị trường nhưng khả năng cao thị trường sẽ cần một nhịp điều chỉnh và tích lũy thực sự để có thể củng cố mặt bằng giá mới trước khi có thể tiếp tục đi lên các mốc điểm cao hơn nữa.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK Ngân hàng ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, VN-Index hình thành tín hiệu đảo chiều khi xuyên thủng đường biên dưới của kênh xu hướng tăng của những tuần vừa qua. Hiện chỉ số này đang dao động gần đường trung bình 20 ngày và đường xu hướng tăng nối 2 đáy 462 và 496 nên có thể nhận được lực cầu bắt đáy lớn trong các phiên tới. Tuy nhiên, nếu VN-Index xuyên thủng luôn hỗ trợ này thì VN-Index nhiều khả năng lùi sâu hơn về hỗ trợ 492-495.

Tương tự, HNX-Index cũng sẽ nhận được hỗ trợ khá tốt ở vùng giá 64.8-65, vùng tích lũy hai tuần trước và đường trung bình 20 ngày. Dưới hỗ trợ này, HNX-Index có thể lùi sâu hơn về hỗ trợ mạnh hơn là 63-63.5.

ACBS duy trì quan điểm tiêu cực với thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc thị trường điều chỉnh sâu có thể là cơ hội gia tăng tỷ trọng với nhà đầu tư dài hạn.

ACBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Cả 2 chỉ số đã xuất hiện một phiên điều chỉnh đúng nghĩa sau một thời gian tăng giá và được neo giữ trong biên độ hẹp. Thông tin về việc đàm phán gia nhập TPP của Việt Nam không thể thực hiện trong năm 2013 mà kéo sang 2014 có thể là nguyên nhân tác động đến tâm lý thị trường.

Tuy nhiên, về phương diện kỹ thuật, DAS nhìn nhận việc điều chỉnh là tích cực cho xu hướng của 2 chỉ số chính. VN-Index sẽ được hỗ trợ tạm thời tại vùng 504-505 và sẽ test lại vùng này trong phiên giao dịch tiếp theo.

DAS không đánh giá cao kịch bản VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tâm lý 500 điểm trong đợt điều chỉnh này. Chỉ số HNX-Index cũng đang được hỗ trợ gần tại 65 điểm và sẽ tích luỹ tại đây trước khi xác lập xu hướng mới. Tín hiệu dòng tiền cho thấy lực cầu và sức hấp thụ ở vùng giá hiện nay là khá tốt. Do đó, nhà đầu tư không cần phải bán CP bằng mọi giá khi thị trường điều chỉnh.

Áp lực từ MSN về tài khoản

CTCK BIDV (BSI): Thị trường ngày 11/12 đón nhận thông tin không tích cực khi hội nghị Bộ trưởng thương mại tham gia đàm phán TPP đã kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận đầy đủ.

BSC vẫn duy trì quan điểm trong các báo cáo trước, nhà đầu tư không nên mua vào những cổ phiếu nhóm penny và midcap đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua và đang trong đà giảm. Phiên ngày 12/12, một lượng lớn cổ phiếu MSN khớp lệnh trong phiên ngày thứ hai về tài khoản nhà đầu tư sẽ tạo nên một áp lực cung khá mạnh cho thị trường. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là tại 502-503.

Rủi ro trong ngắn hạn

CTCK Ngân hàng Maritime Bank (MSBS): Đánh giá thị trường sẽ có phiên điều chỉnh nhưng sự sụt giảm mạnh hôm nay nằm ngoài dự báo của MSBS. Áp lực bán chốt lời tại tất cả các nhóm cổ phiếu khiến lực cầu tuy không yếu vẫn không thể ngăn cản được đà giảm.

Thị trường trong ngắn hạn trở nên rủi ro, đặc biệt nếu VN-Index để mất ngưỡng 505 điểm, điều chỉnh sâu có thể xuất hiện. MSBS cho rằng nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu và tìm kiếm những cổ phiếu bluechips tốt để giải ngân ở thời điểm phù hợp. Trong phiên mai nhiều khả năng thị trường sẽ phục hồi nhẹ và đó là cơ hội để giảm tỷ lệ cổ phiếu.

Duy Hoàng tổng hợp

Công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/12: Tiêu cực trong ngắn hạn (10/12/2013)

>   Góc nhìn 10/12: Chưa thể tăng mạnh (09/12/2013)

>   Cổ phiếu chưa nên đầu tư lúc này (09/12/2013)

>   Thị trường tháng 12: Tiếp tục gia tăng (09/12/2013)

>   Góc nhìn tuần 09-13/12: Tích lũy quanh hỗ trợ 503-505 (08/12/2013)

>   Góc nhìn 06/12: Trở lại chiều hướng tăng (05/12/2013)

>   Góc nhìn 05/12: Vẫn tích cực! (04/12/2013)

>   Góc nhìn 04/12: Gặp khó tại kháng cự (03/12/2013)

>   Góc nhìn 03/12: Tiếp tục giằng co! (02/12/2013)

>   Bí quyết chiến thắng trên thị trường chứng khoán VN (02/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật