Thứ Ba, 03/12/2013 18:46

Góc nhìn 04/12: Gặp khó tại kháng cự

Phiên tăng điểm ngày 03/12 mang lại nhiều bất ngờ và qua đó, các công ty chứng khoán đều nhận định khá tích cực về diễn biến thị trường trong trung hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn sẽ có điều chỉnh do vấp phải kháng cự mạnh 515 điểm.

Tiếp tục hồi phục

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường có mức tăng mạnh nhất trong 3 tuần, dẫn dắt bởi FPT, REESSI, khi nhà đầu tư kỳ vọng việc nới room khối ngoại sẽ sớm được Chính phủ ban hành. Khối lượng trên cả hai sàn tăng vọt hơn 50% cùng với số mã tăng hơn gấp 2 lần số mã giảm, cho thấy bên mua đang rất hứng khởi. Trong khi đó, PVT đóng cửa ở mức trần bởi nhà đầu tư kỳ vọng mã này sẽ được thêm vào danh mục chỉ số của các quỹ ETF trong kỳ điều chỉnh sắp tới.

Ở chiều ngược lại, phần lớn cổ phiếu ngành ngân hàng (ACB, CTG, EIB, STB, VCB) không tham gia vào xu hướng tăng của thị trường chung mà đứng giá hoặc giảm điểm.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh HAG (40 tỷ đồng) trong khi mua mạnh MSN (13 tỷ đồng). Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 21 tỷ đồng trên HOSE cho phiên thứ 2 liên tiếp và tiếp tục mua ròng hơn 2 tỷ đồng trên HNX.

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng diễn ra khá bất ngờ sau khi bên mua cho thấy dấu hiệu đuối sức trong các phiên trước đó. Sự hưng phấn có thể giúp thị trường tiếp tục hồi phục trong phiên 04/12. Tuy nhiên, ở bức tranh ngắn hạn, ACBS duy trì quan điểm thận trọng và cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh giảm khi các chỉ số đang tiến gần hơn đến các ngưỡng kháng cự mạnh là 513 với VN-Index và 66-67 với HNX-Index.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia mới và có thể giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong các phiên tới.

Đà tăng được củng cố

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà tăng điểm tiếp tục được mở rộng trong phiên 03/12, mặc dù các chỉ số không giữ được mức tăng cao nhất cho đến cuối phiên nhưng thanh khoản cao cùng mốc 510 điểm được tái lập vẫn cho thấy sự lạc quan về xu thế ngắn hạn.

Tâm lý và áp lực bán tại các ngưỡng cản trên vẫn luôn thường trực và tạo áp lực lên diễn biến hồi phục này. Nhưng xu thế chung là khá tích cực khi mà độ rộng thị trường tăng đáng kể giúp cho các chỉ số có thể sẽ tiếp tục tạo lập các mốc điểm cao hơn nữa. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong nỗ lực đẩy thị trường tăng điểm.

Như vậy, với phiên 03/12 thì khả năng VN-Index tiếp tục tạo break theo chiều đi lên là khá chắc chắn do đã có sự đồng thuận từ nhóm cổ phiếu bluechips và các cổ phiếu tăng nóng. Tuy vậy, do thị trường sẽ vẫn gặp khó khăn khi gặp các ngưỡng tâm lý phía trên tạo bởi vùng đỉnh cũ nên FPTS khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu đã có sự tích lũy nhất định và đang có tín hiệu tăng trở lại và chỉ nên mua tích lũy khí có giá điều chỉnh.

Rung lắc trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường hôm 03/12 trải qua một phiên giao dịch khá sôi động. Khối lượng giao dịch đạt mức cao nhất trong vòng 7 phiên trở lại đây.

Hiện xu thế tăng trung hạn của thị trường tiếp tục được bảo lưu nhưng trong ngắn hạn nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục phải trải qua các phiên rung lắc. Chiến lược chốt lời cho các vị thế ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự tại 515-520 điểm vẫn nên được áp dụng. Việc mua lại/tích lũy từng phần chỉ nên thực hiện trong các phiên thị trường điều chỉnh và phân bổ vào các mã có triển vọng KQKD khả quan hay được hưởng lợi về mặt chính sách như mở room cho nhà đầu tư nước ngoài, các gói hỗ trợ thị trường bất động sản, mặt bằng lãi suất giảm…

Thăm dò và chờ đợi

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường diễn biến khá tích cực trước thông tin nới room cho nhà đầu tư ngoại. Lực cầu ồ ạt được đổ vào, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đang kín room như REE, PVT, FPT, HCM, SSI... Nhóm cổ phiếu PNs cũng nhờ thế mà tạo được lực cầu và quay ngược trở lại. Đây là diễn biến thường thấy nhưng IVS đã khuyến nghị nhà đầu tư hết sức thận trọng với những kiểu tăng giá này vì đây cơ hội để những nhà đầu tư khác bán ra.

Một điểm khác cũng khiến nhà đầu tư lo ngại chính là việc chỉ số VN-Index tiếp tục không chinh phục thành công ngưỡng 513 cho dù có lúc đã vượt qua. Vì thế có thể động thái của thị trường ở phiên 04/12 sẽ là thăm dò và chờ đợi.

Duy trì vị thế đã thiết lập

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): MBKE nhận thấy vấn đề được các nhà đầu tư trao đổi nhiều trong phiên 03/12 là kỳ vọng về việc gia tăng tỷ lệ sở hữu của nước ngoài sẽ sớm được Thủ tướng phê duyệt – đây là yếu tố đã củng cố tâm lý thị trường. Trái với phiên 02/12, thị trường tăng đồng loạt trong phiên 3/12. Số mã tăng điểm chiếm ưu thế so với mã giảm (163 so với 65). Thanh khoản trên thị trường duy trì ở mức cao, hơn 120 triệu cổ phiếu – mức này so với trung bình giao dịch trong 50 ngày gần nhất (75 triệu cổ phiếu) cho thấy dòng tiền vẫn được duy trì trên thị trường. Đây là cơ sở cho nhận định tích cực của MBKE về thị trường trong suốt đợt tăng giá ngắn hạn hiện tại.

Từ góc độ kỹ thuật, việc thị trường lên tới mức cao nhất 515 điểm trước khi đóng cửa thấp hơn là dấu hiệu thử lại đỉnh trung hạn thiết lập trong tháng 8 ở mức 513 điểm. Nhìn ngắn hạn hơn, kể từ tháng 9 trở lại đây, chiều hướng của VN-Index là tăng giá với liên tục các đỉnh và đáy sau cao hơn. Ngoại lệ là giai đoạn đi ngang tích lũy của chỉ số này trong giai đoạn đầu tháng 10 cho tới giữa tháng 11.

MBKE cho rằng chiến lược giao dịch hợp lý là tiếp tục nắm giữ các vị thế trường đã thiết lập và để lãi chạy – không nên đóng lại các vị thế này trước khi có dấu hiệu thị trường đảo chiều.

Mỹ Hà tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 03/12: Tiếp tục giằng co! (02/12/2013)

>   Bí quyết chiến thắng trên thị trường chứng khoán VN (02/12/2013)

>   Kỳ vọng kết quả kinh doanh 2013, cổ phiếu vào “tầm ngắm” (02/12/2013)

>   Góc nhìn 02 – 06/12: Tích cực! (01/12/2013)

>   Góc nhìn 29/11: Lình xình chờ ETF cơ cấu danh mục (28/11/2013)

>   Góc nhìn 28/11: Khó khăn tại ngưỡng kháng cự (27/11/2013)

>   VCSC: Bất động sản đã bước vào giai đoạn đáy (27/11/2013)

>   Góc nhìn 27/11: Tiếp tục tăng điểm (26/11/2013)

>   Góc nhìn 26/11: Áp lực khi 170 triệu cp về tài khoản (25/11/2013)

>   Cổ phiếu cần quan sát chờ thời (25/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật