Chủ Nhật, 08/12/2013 16:44

Góc nhìn tuần 09-13/12: Tích lũy quanh hỗ trợ 503-505

Theo nhận định của các CTCK, thị trường trong những phiên đầu tuần có khả năng điều chỉnh tích lũy với mốc hỗ trợ 505, nhà đầu tư nên duy trì vị thế nắm giữ và chờ điểm mua thêm trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Điều chỉnh tích lũy với mốc hỗ trợ 503-505

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS): Áp lực chốt lời đã tăng mạnh khi chỉ số VN-Index tiến đến ngưỡng cản kỹ thuật 513 điểm, HNX-Index tiến đến ngưỡng cản 66 điểm, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu nhỏ đã tăng nóng.

Điểm tích cực là lực cầu mua vào cổ phiếu vẫn duy trì khá tích cực. Dòng tiền có xu hướng quan tâm hơn đến nhóm cổ phiếu Bluechips Midcap có thời gian tích lũy. Lực mua tại nhóm cổ phiếu thị giá thấp có xu hướng thận trọng hơn, quan tâm hơn tới yếu tố cơ bản của cổ phiếu.

Ngày 06/12, quỹ FTSE ETF đã công bố kết quả điều chỉnh danh mục định kỳ quý 4/2013, thêm vào cổ phiếu PVT, tăng khá mạnh tỷ trọng cổ phiếu MSN, trong khi không loại cổ phiếu nào. Như vậy dự báo quỹ sẽ phải giảm tỷ trọng nhiều cổ phiếu trong danh mục, tương ứng với lượng tiền cần thiết để mua thêm cổ phiếu. Động thái này dự báo sẽ có ảnh hưởng đến thị trường, khi các cổ phiếu trong danh mục FTSE ETF cần bán chiếm tỷ trọng khá lớn trong chỉ số Index.

Trong tuần giao dịch tới, thị trường dự báo tiếp tục diễn biến điều chỉnh tích lũy, với mốc hỗ trợ kỹ thuật là khoảng 503-505 điểm đối với VN-Index, 63-64 điểm đối với HNX-Index. Với lực cầu tham gia thị trường khá tích cực, SHS vẫn duy trì quan điểm về xu hướng tăng điểm của thị trường trong trung hạn.

Điều chỉnh và và hướng về vùng giá 505 – 507

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Theo VCSC, thị trường có thể điều chỉnh và chỉ số VN-Index có thể hướng về vùng giá 505 – 507 trong phiên đầu tuần. Theo mô hình chỉ báo kỹ thuật, VCSC vẫn đánh giá xu hướng ngắn hạn ở mức GIẢM và dự báo tâm lý nhà đầu tư có thể duy trì trạng thái thận trọng trong tuần giao dịch tới.

Theo phân tích lớp cổ phiếu, VCSC cho biết nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps có thể quay trở lại tích lũy trong tuần giao dịch tới sau phiên kiểm đỉnh vùng đỉnh cũ. Đồng thời, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế nắm giữ và không nên bắt “dao rơi” ở các mã bị giảm mạnh tỷ trọng trong kỳ cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF (như VCB, HAG, HPG,…).

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index hình thành mô hình nến Shooting Star ở biên trên của kênh tăng giá trung hạn và chỉ số HNX-Index quay trở lại đỉnh cũ trong tháng 06/2013 cho nên các nhà đầu tư trung hạn cần hạn chế mở vị thế mua ở vùng giá này. Đồng thời, VCSC vẫn đánh giá xu hướng trung hạn ở mức TĂNG với mục tiêu 530 điểm của chỉ số VN-Index và 68.0 điểm của chỉ số HNX-Index cho nên các nhà đầu tư trung hạn có thể duy trì vị thế nắm giữ và chờ điểm mua thêm trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Co hẹp danh mục lướt sóng

CTCP Chứng khoán SSI (SSI): Tăng điểm vào phiên giao dịch sáng một lần nữa lên vượt mốc 512 điểm nhưng mốc này được giữ không lâu và bên bán gia tăng trở lại khiến chỉ số thoái lui dần và chỉ còn tăng nhẹ cuối phiên. Cây nến ngày cho thấy bên bán một lần nữa tăng mạnh ở mốc kháng cự. Khối lượng giao dịch ở mức 75.56 triệu đơn vị, giảm 25% so với phiên trước.

FTSE chính thức công bố danh mục và sẽ thực hiện việc cơ cấu danh mục trong hai tuần tới. Như vậy thị trường sẽ phân hóa mạnh tạo sự biến động khó lường cho chỉ số. Mức cản cho tuần kế tiếp vẫn là vùng 512-515 điểm. Nhà đầu tư nên co hẹp danh mục lướt sóng và chỉ nên tập trung vào các mã có dòng tiền vào mạnh, thanh khoản tốt và tránh mua đuổi theo nền giá quá cao.

Chỉ báo sức mạnh của giá vào vùng quá mua

CTCK ACB (ACBS): Về diễn biến của các chỉ số chứng khoán Việt Nam, VN-Index đang lình xình gần vùng kháng cự mạnh 513, trong khi các chỉ báo đo sức mạnh của giá đã tiến vào vùng quá mua và đang cho tín hiệu phân kỳ âm. Xét trong ngắn hạn, ACBS duy trì quan điểm tiêu cực với chỉ số này.

Đối với HNX-Index, chỉ số này đang chuyển động trong vùng kháng cự mạnh 66-67, trong khi đó chỉ báo RSI (14) đang tiến đến ngưỡng quá mua cao nhất trong nhiều năm, nhiều khả năng HNX-Index sẽ sớm điều chỉnh giảm về hỗ trợ gần nhất 64.8-65. ACBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Phân kỳ tiêu cực giữa chỉ báo tâm lý thị trường với giá

CTCP Chứng Khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Phiên 6/12, VN-Index mở cửa ở mức 510 và đóng cửa ở mức 510,1 điểm, điều thường được xem như là dấu hiệu cho thấy lực mua và bán cân bằng. Số lượng cổ phiếu tăng và giảm cũng gần như bằng nhau, với 108 tăng và 102 giảm. Khối lượng giao dịch trên sàn HSX giảm 25%, chỉ còn khoảng 75 triệu cổ phiếu, tương đương mức giao dịch trung bình trong 50 ngày gần nhất.

Yếu tố trong nước dẫn dắt biến động ngắn hạn của thị trường là kỳ vọng về việc mở room của khối ngoại sẽ sớm được phê duyệt. Nhìn từ bên ngoài, MBKE thấy thị trường cổ phiếu thế giới có dấu hiệu điều chỉnh, dẫn dắt bởi e ngại về việc Fed sẽ giảm bớt gói hỗ trợ. Nếu điều này tiếp diễn, thị trường cổ phiếu các nước mới nổi sẽ chịu áp lực mạnh hơn và do đó, động thái của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có thể sẽ thiên hơn về phía bán ròng.

Bên cạnh đó, chiều hướng tăng giá của VN-Index đang diễn ra rất chậm và bị cản lại tại khu vực đỉnh tháng Tám 513 điểm. MBKE nhận thấy có tín hiệu mới như phân kỳ tiêu cực giữa chỉ báo tâm lý thị trường với giá. Đây là một tín hiệu cảnh báo, cho thấy rằng nên tiếp tục nắm giữ các vị thế hiện có thay vì liên tục giao dịch và tập trung theo dõi tín hiệu chốt lời trên thị trường.

Giao dịch đi lên với độ dốc không lớn và chậm

CTCK FPT (FPTS): Về xu thế chung, thị trường đang thể hiện rõ diễn biến sideway up, giao dịch đi lên với độ dốc không lớn và chậm rãi với những phiên xanh đỏ xen kẽ.

Theo đó, chiến lược tăng dần tỷ trọng cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh tiếp tục được khuyến nghị, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản, ngoài các cổ phiếu đang có dấu hiệu tăng trở lại sau giai đoạn tích lũy thì nhà đầu tư có thể xem xét thêm các mã có khả năng hưởng lợi theo kỳ vọng về thông tin mở room cho khối ngoại trong thời gian tới.

Minh Hằng tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 06/12: Trở lại chiều hướng tăng (05/12/2013)

>   Góc nhìn 05/12: Vẫn tích cực! (04/12/2013)

>   Góc nhìn 04/12: Gặp khó tại kháng cự (03/12/2013)

>   Góc nhìn 03/12: Tiếp tục giằng co! (02/12/2013)

>   Bí quyết chiến thắng trên thị trường chứng khoán VN (02/12/2013)

>   Kỳ vọng kết quả kinh doanh 2013, cổ phiếu vào “tầm ngắm” (02/12/2013)

>   Góc nhìn 02 – 06/12: Tích cực! (01/12/2013)

>   Góc nhìn 29/11: Lình xình chờ ETF cơ cấu danh mục (28/11/2013)

>   Góc nhìn 28/11: Khó khăn tại ngưỡng kháng cự (27/11/2013)

>   VCSC: Bất động sản đã bước vào giai đoạn đáy (27/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật