Thứ Hai, 16/12/2013 18:30

Góc nhìn 17/12: ETF sẽ tác động tiêu cực lên thị trường?

Hầu hết các chuyên gia cho rằng chính hoạt động cơ cấu của ETF sẽ tác động không tích cực lên thị trường. Theo đó, VN-Index có thể lùi về hỗ trợ 500 điểm hoặc thấp hơn.

Hỗ trợ tốt tại 502 điểm

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS) : Về mặt PTKT, VN-Index giảm điểm và chỉ số đã chạm biên dưới của dải Bollinger Bands đồng thời cũng là MA50 và trùng với khoảng gap hình thành vào ngày 18/11 tại vùng 502 điểm. DAS đánh giá khá cao mức hỗ trợ này và khả năng chỉ số sẽ có sự hồi phục tốt tại vùng hỗ trợ 502 điểm trong phiên giao dịch tới.

Ở chiều dưới, mốc tâm lý tại vùng 500 điểm sẽ là mức chống đỡ đáng tin cậy trong tuần này trước thời hạn cuối diễn ra việc cơ cấu danh mục của hai quỹ ETFs (VNM và FTSE) vào ngày 20/12.

Đối với HNX, chỉ số giao dịch xoay quanh vùng 66 điểm trong nhiều phiên liên tục; tuy nhiên, HNX-Index chưa thể hiện được sự bứt phá tại kháng cự tại vùng 67 điểm. Với việc hình thành cây nến xanh rỗng khá tốt trong ngày 16/12 thì khả năng đà tăng của chỉ số sẽ còn duy trì trong phiên tới.

ETF tác động không tích cực lên thị trường

CTCK FPT (FPTS): Đóng cửa phiên giao dịch 16/12, Chỉ số VN-Index tiếp tục để mất mốc 505 điểm với những tín hiệu tiêu cực có chiều hướng gia tăng khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn không thể phát huy vai trò đỡ giá tại những thời điểm nhạy cảm như trong các phiên trước. Thanh khoản trên HOSE cũng sụt giảm mạnh theo tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về khả năng xuất hiện nhịp điều chỉnh sâu hơn. Diễn biến của HNX-Index có phần ổn định hơn, giao dịch sôi động tại nhóm cổ phiếu sông đà và cổ phiếu PVX…đã giúp thanh khoản tăng vọt tuy nhiên sự phân hóa mạnh diễn ra giữa các cổ phiếu chủ chốt vẫn cho thấy sự bất ổn trong xu thế.

Mặc dù nhiều nhà đầu tư kỳ vọng việc các quỹ ETFs sẽ đẩy mạnh giao dịch trong tuần có thể sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng FPTS cho rằng tác động của kỳ cơ cấu này đối với xu thế thị trường chung là không mấy tích cực do các quỹ ETFs giảm tỷ trọng của khá nhiều cổ phiếu trong danh mục, chỉ riêng VNM ETF đã được dự kiến sẽ bán ròng ít nhất 200 tỷ đồng giá trị cổ phiếu Việt Nam để điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ từ 72.6% NAV về 70%.

Theo đó, FPTS khuyến nghị hạn chế giao dịch mua mới tại thời điểm nhạy cảm hiện tại khi mà thị trường vẫn đang có những diễn biến thất thường và chưa rõ xu hướng trong ngắn hạn. Xu thế thị trường chung vẫn đang là sideway trong biên độ hẹp và nhà đầu tư nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để có thể phản ứng kịp thời nếu thị trường có những chuyển biến xấu hơn.

Điều chỉnh về 500 điểm

CTCK Ngân hàng Maritime Bank (MSBS): VN-Index để mất ngưỡng 505 điểm với mức thanh khoản sụt giảm khá mạnh là dấu hiệu cảnh báo rủi ro đang tăng lên. MSBS cho rằng trong ngắn hạn thị trường sẽ chịu điều chỉnh cùng giao dịch thận trọng hơn của nhà đầu tư nhằm tạo một nền tảng vùng giá thấp hơn.

Cụ thể, trong phiên mai, thị trường sẽ giảm về quanh ngưỡng 500 điểm. Nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng tiền mặt, giảm tỷ lệ cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu đầu cơ. Với những cổ phiếu cơ bản phải tuân thủ nguyên tắc chốt lời hoặc cắt lỗ tại những vùng giá hợp lý, tránh mua đuổi trong thị trường đang có xu hướng giảm.

Tiếp tục bắt đáy bluechips

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Chỉ số VN-Index đã giảm 0,79% do lực bán ra là khá mạnh. Trong khi nhóm trụ cột như VNM, MSN, VIC, BVH đều bị bán mạnh. Ngay cả nhóm BCs như SSI, REE, PET ... cũng gặp áp lực bán mạnh không kém dù lực bắt đáy là không hề ít. Lực bắt đáy những cổ phiếu bluechips sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên tới và có thể sẽ có một số mã tăng nhẹ trở lại.

Với những gì đang diễn ra, trong tuần giao dịch này, yếu tố từ khối ngoại sẽ có những tác động đáng kể đến thị trường. Danh mục chứng khoán trong kỳ review quý 4/2013 của các quỹ ETF đã chính thức được công bố và trong những ngày sắp tới, các quỹ này sẽ bắt đầu mua bán những cổ phiếu này, trong đó có khá nhiều mã bluechips. Ngày cuối cùng của kỳ mua bán này sẽ rơi vào ngày 20/12 (thứ 6) nên ở ngày giao dịch đó thị trường sẽ lại chứng kiến những lênh mua bán lớn ở phiên ATC.

ETF tác động tiêu cực lên thị trường

CTCK Rồng Việt (VDS): Có thể thấy việc cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF sẽ tác động tiêu cực lên diễn biến của thị trường trong tuần này. Tuy nhiên, lực cầu đối ứng từ các nhà đầu tư trong nước sẽ là một ẩn số thú vị như trường hợp của PVX phiên 16/12.

Hiện tại vẫn chưa có thêm thông tin nào mới từ diễn biến nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, do đó VDS kỳ vọng vùng biến động của VN-Index trong tuần này trong khoảng từ (495-505) điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân một phần khi thị trường giảm xuống dưới ngưỡng 500 điểm do VDS đánh giá đây sẽ là vùng tích lũy mạnh trong ngắn hạn.

Phương Châu tổng hợp

Công Lý

Các tin tức khác

>   Nên tích lũy thêm cổ phiếu nào? (16/12/2013)

>   Góc nhìn 16 - 22/12: Duy trì xu hướng tăng? (15/12/2013)

>   Góc nhìn 13/12: Sideway trong ngắn hạn (12/12/2013)

>   Góc nhìn 12/12: Điều chỉnh để đi lên? (11/12/2013)

>   Góc nhìn 11/12: Tiêu cực trong ngắn hạn (10/12/2013)

>   Góc nhìn 10/12: Chưa thể tăng mạnh (09/12/2013)

>   Cổ phiếu chưa nên đầu tư lúc này (09/12/2013)

>   Thị trường tháng 12: Tiếp tục gia tăng (09/12/2013)

>   Góc nhìn tuần 09-13/12: Tích lũy quanh hỗ trợ 503-505 (08/12/2013)

>   Góc nhìn 06/12: Trở lại chiều hướng tăng (05/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật