Chủ Nhật, 15/12/2013 16:19

Góc nhìn 16 - 22/12: Duy trì xu hướng tăng?

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, thị trường có thể vẫn duy trì xu hướng tăng, tuy nhiên cần giao dịch thận trọng với nhóm cổ phiếu thuộc danh mục quỹ đầu tư ETF trong tuần cơ cấu danh mục.

Duy trì xu hướng tăng

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Chỉ số VN-Index diễn biến sát với chỉ báo kỹ thuật, giảm điểm đầu tuần, khi tiếp cận ngưỡng cản 513 điểm, và tăng điểm trở lại về cuối tuần, khi giảm đến mốc hỗ trợ 503 điểm. Chỉ số HNX-Index tiếp tục tuần tăng điểm thứ 9 liên tiếp với thanh khoản giảm so với tuần trước.

Dòng tiền có chiều hướng thận trọng với nhóm cổ phiếu thuộc danh mục quỹ đầu tư ETF. Nhóm cổ phiếu thuộc ngành xây dựng, bất động sản vẫn thu hút một bộ phận dòng tiền. Nhưng nhìn chung, diễn biến thị trường tăng nhẹ từ ngưỡng hỗ trợ với thanh khoản thấp, đà tăng được hỗ trợ từ một số cổ phiếu lớn chưa cho tín hiệu đủ tích cực về lực cầu bắt đáy.

Tâm điểm trong tuần giao dịch tới là động thái tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF. Với diễn biến này, thị trường dự báo giao dịch sôi động hơn. Tuy nhiên, với việc quỹ ETF giảm tỷ trọng của khá nhiều cổ phiếu trong danh mục, thị trường tuần tới dự báo tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm, với mốc hỗ trợ quan trọng là khoảng 502-503 điểm đối với VN-Index, 63-64 điểm đối với HNX-Index.

Theo nhận định của SHS, thị trường vẫn duy trì xu hướng tăng sau thời gian điều chỉnh. Dòng tiền sau thời gian thị trường tăng điểm từ nửa cuối tháng 9, dự báo sẽ có xu hướng thận trọng hơn, quan tâm đến KQKD của doanh nghiệp. Tâm lý đầu tư ngược ETF, chờ mua cổ phiếu tốt tại mức giá hấp dẫn, thuộc diện quỹ ETF bán ra dự kiến cũng vẫn duy trì.

Xu thế sideway

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với phiên giao dịch ngày 13/12, FPTS vẫn đánh giá rủi ro trong ngắn hạn là không cao khi mốc 505 điểm của VN-Index vẫn được giữ vững. Cùng với đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng có những nỗ lực nhất định giúp thị trường duy trì sự cân bằng tại nhiều thời điểm trong phiên. Thanh khoản toàn thị trường cũng được giữ ở mức khá cho thấy lượng bán ra vẫn đang được hấp thụ tốt.

Tuy vậy, thị trường chung sẽ khó có thể biến động mạnh hơn khi mà tâm lý và áp lực bán trên mốc 510 – 515 điểm luôn thường trực. Theo đó, nếu nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn không thể duy trì diễn biến tích cực thì nhiều khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục có các phiên điều chỉnh xuất hiện. Mặc dù thông tin được nhiều nhà đầu tư chờ đợi là việc cơ cấu danh mục của quỹ VNM ETF có thể sẽ góp phần hỗ trợ lên diễn biến các chỉ số trong tuần tới nhưng khả năng thị trường sẽ diễn biến theo xu thế sideway là cao. Nhà đầu tư nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để có thể phản ứng kịp thời nếu thị trường có những chuyển biến xấu hơn.

Chưa có tín hiệu chốt lời thực sự

Công ty Chứng khoán MayBank KimEng (MBKE): Thị trường vẫn đang trong giai đoạn thử lại khu vực hỗ trợ 505 điểm và tạm thời vẫn nằm cao hơn mức này, vì vậy chưa có tín hiệu chốt lời thực sự (sẽ có nếu đường giá giảm về dưới 505 điểm trong các phiên tới).

Thanh khoản ngày một thấp hơn trong những ngày qua cũng là một yếu tố khiến MBKE lo ngại hơn cho triển vọng ngắn hạn của thị trường. Do đó, các nhà đầu tư nên cố gắng hạn chế giao dịch tích cực tại giai đoạn nhạy cảm hiện tại, sẵn sàng đóng vị thế trong trường hợp khu vực hỗ trợ bị xâm phạm.

Xu hướng tăng trong trung hạn

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index xuất hiện mẫu hình nến Engulfing Bearish, đây là dạng nến cảnh báo hình thành đỉnh cho nên thị trường có thể duy trì đà giảm điểm trong tuần giao dịch sau.

Ngoài ra, VCSC nhận định VN-Index xuất hiện trạng thái phân kỳ giảm giá với chỉ báo STO(5.3) trên đồ thị tuần cho nên áp lực điều chỉnh vẫn có thể diễn ra trong tuần giao dịch tới. Tuy nhiên, theo mô hình kỹ thuật trung hạn, VCSC vẫn đánh giá xu hướng trung hạn ở mức TĂNG với mục tiêu 530 của chỉ số VN-Index và 68.0 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư trong hạn có thể duy trì vị thế nắm giữ và tích lũy cổ phiếu trong nhịp điều chỉnh vào tuần giao dịch tới.

Thận trọng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Trong khi đó tuần tới, ETF VNM dự kiến sẽ bán ròng khoảng 200 tỷ ở thị trường Việt Nam, mặt khác 2 ETFs sẽ tập trung thoái vốn tập trung ở nhiều cổ phiếu bluechips. Thời gian từ 16-21/12 sẽ là trọng điểm của quá trình cơ cấu danh mục của 2 ETFs và cao trào sẽ rơi vào phiên giao dịch ngày 21/12.

Do vậy, trong bối cảnh thanh khoản đang có dấu hiệu giảm sút nếu không có thông tin hỗ trợ từ việc mở room thị trường sẽ chịu áp lực giảm điểm từ hoạt động này. BSI tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng về thị trường trong tuần sau. NĐT nên cân nhắc giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn và sẵn sàng mua vào các cổ phiếu cơ bản giảm sâu khi các ETFs cơ cấu danh mục.

Giao dịch sẽ sôi động

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): SSI vẫn giữ quan điểm chỉ nên mua vào vùng giá thấp trong phiên các cổ phiếu tiềm năng hoặc dừng mua nếu khối lượng giao dịch không cải thiện trong các phiên giao dịch tuần tới.

Tuần cơ cấu danh mục thứ 2 của khối ETFs sẽ hứa hẹn những phiên giao dịch đầy sôi động và sự phân hóa sẽ diễn ra mạnh hơn giữa các nhóm cổ phiếu. Hỗ trợ gần nhất là vùng 502-504 điểm quanh hỗ trợ thấp nhất của tuần này và kháng cự ngắn hạn vẫn là vùng 508-510 điểm.

Xu hướng đi lên đã không còn rõ ràng

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Thị trường ngày 13/12 đi ngang khi VN-Index giảm nhẹ còn HN-Index tăng nhẹ, thanh khoản ở mức trung bình.

VN-Index đã cắt vào đường SMA20 những vẫn còn nằm trên các đường SMA50 và SMA100, cho thấy xu hướng đi lên đã không còn rõ ràng. Trên sàn HN, HN-Index nằm trong xu thế tăng điểm, tuy nhiên RSI và MACD đang cho tín hiệu cảnh báo khả năng giảm điểm trong thời gian tới.

Minh Hằng tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13/12: Sideway trong ngắn hạn (12/12/2013)

>   Góc nhìn 12/12: Điều chỉnh để đi lên? (11/12/2013)

>   Góc nhìn 11/12: Tiêu cực trong ngắn hạn (10/12/2013)

>   Góc nhìn 10/12: Chưa thể tăng mạnh (09/12/2013)

>   Cổ phiếu chưa nên đầu tư lúc này (09/12/2013)

>   Thị trường tháng 12: Tiếp tục gia tăng (09/12/2013)

>   Góc nhìn tuần 09-13/12: Tích lũy quanh hỗ trợ 503-505 (08/12/2013)

>   Góc nhìn 06/12: Trở lại chiều hướng tăng (05/12/2013)

>   Góc nhìn 05/12: Vẫn tích cực! (04/12/2013)

>   Góc nhìn 04/12: Gặp khó tại kháng cự (03/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật