Chủ Nhật, 22/12/2013 16:28

Góc nhìn tuần 23-27/12: Xu hướng tăng điểm?

Với những nhận định tình hình không quá xấu, nhiều công ty chứng khoán đánh giá thị trường sẽ trở lại xu hướng tăng điểm vào tuần tới. Nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu được dòng tiền quan tâm, ưu tiên yếu tố cơ bản của cổ phiếu.

Quay trở lại xu hướng tăng điểm

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS): Tuần tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF đã kết thúc với lực cầu khá mạnh từ nhà đầu tư trong nước tại nhóm cổ phiếu quỹ ETF bán ra.

Chỉ số VN-Index ghi nhận tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp, phản ứng với ngưỡng cản kỹ thuật 513 điểm. Đà giảm của chỉ số chung chịu tác động bởi nhóm cổ phiếu lớn trước áp lực cung từ khối ngoại. Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy có cải thiện khá khi VN-Index tiếp cận ngưỡng hỗ trợ 502 điểm, tương đương đường MA50. Dòng tiền mạnh mẽ tại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thuộc ngành BĐS, VLXD, dầu khí, nhóm cổ phiếu quỹ ETF bán ra cho tín hiệu khả quan về động lực thị trường, dù áp lực chốt lời không nhỏ.

Đối với sàn HNX, chỉ số HNX-Index tiếp tục tuần tăng điểm thứ 10 liên tiếp, tăng qua ngưỡng cản 67 điểm, tương đương mốc cao nhất đã thiết lập trong năm 2013. Chỉ số HNX-Index giảm điểm về cuối tuần trước động thái tái cơ cấu của quỹ ETF, kiểm định lại mốc 67 điểm. Tuy nhiên thực tế dòng tiền vào thị trường cải thiện vẫn cho tín hiệu khá tích cực về kỹ thuật. Thị trường dự báo sẽ quay trở lại xu hướng tăng điểm sau khi kiểm định mốc hỗ trợ 67 điểm.

Trong tuần giao dịch tiếp theo, sự tham gia của NĐTNN dự kiến sẽ giảm bớt khi kỳ tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF đã đi qua và kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới đang đến gần. Thị trường dự báo sẽ quay trở lại xu hướng tăng điểm, khi dòng tiền tham gia thị trường hiện khá tốt và ổn định. Ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng đối với VN-Index là khoảng 513-515 điểm, HNX-Index là khoảng 68-68.5 điểm.

Xét về ngắn hạn, SHS cho rằng ngưỡng cản kỹ thuật trên cần thời gian để vượt qua, chỉ số VN-Index nhiều khả năng dao động tích lũy trong khoảng 505-515 điểm, HNX-Index trong khoảng 67-68.5 điểm. Do vậy vấn đề quan trọng là lựa chọn cổ phiếu được dòng tiền quan tâm, ưu tiên yếu tố cơ bản của cổ phiếu.

Vào giai đoạn tăng mới

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): VCSC cho rằng chỉ số VN-Index có thể bước vào giai đoạn tăng mới trong các tuần giao dịch tới.

Hiện nay, chỉ số VN-Index đang giao dịch gần vùng hỗ trợ mạnh 502 điểm và đường biên dưới của kênh tăng giá trung hạn. Đồng thời, mô hình kỹ thuật của VCSC đang giao dịch gần vùng quá bán cho thấy mức giá của hầu hết các cổ phiếu trên sàn HSX là khá hấp dẫn trong ngắn hạn.

Do đó, VCSC đánh giá nhịp điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số VN-Index đã có dấu hiệu kết thúc và thị trường có thể bước vào giai đoạn tăng ngắn hạn hướng về mức 518 – 520 điểm cho nên các nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh trong các phiên đầu tuần để mở vị thế MUA và ưu tiên cho nhóm cổ phiếu bên sàn HSX.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đã có tuần giảm điểm như đã cảnh báo trong tuần giao dịch trước và hướng về vùng hỗ trợ mạnh 500 – 502 điểm. Tuy nhiên, mô hình kỹ thuật vẫn đánh giá xu hướng ở mức TĂNG trong trung hạn và khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tại mức hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số VN-Index.

VN-Index sẽ tăng dần trở lại

CTCP Chứng khoán SSI (SSI): SSI cho rằng nhiều khả năng dòng tiền sẽ quay trở lại các cổ phiếu có yếu tố cơ bản đã giảm mạnh qua đợt cơ cấu vừa qua vào tuần giao dịch tới và chỉ số VN-Index sẽ tăng dần trở lại, mặc dù sự phân hóa vẫn tiếp tục diễn ra do các cổ phiếu đã tăng mạnh có thể có hiện tượng chốt lời của các nhà đầu tư lướt sóng chuyển đổi lại danh mục.

Tình hình không quá xấu

CTCP Chứng Khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Nhìn đồ thị, thị trường đang điều chỉnh từ mức 513 xuống quanh mức 505 hiện tại. Tín hiệu phân kỳ tiêu cực của MBKE đã chỉ ra rất chính xác thời điểm thị trường chuẩn bị điều chỉnh, tuy nhiên mức độ giảm của thị trường hiện tại nhẹ hơn so với dự kiến của MBKE.

Ở thời điểm này, với việc khẩu vị rủi ro của thị trường đang gia tăng thể hiện bằng khối lượng giao dịch gia tăng tốt; cùng với chỉ báo kỹ thuật được cải thiện, tình hình dường như không quá xấu. Do vẫn còn sớm để kết luận rằng điều chỉnh đã chấm dứt hay chưa, đặc biệt khi khu vực kháng cự 513 tương đối gần, MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt cân bằng.

Diễn biến sideway trong biên độ hẹp

CTCK FPT (FPTS): Mặc dù còn quá sớm để xác nhận một con sóng cổ phiếu bất động sản giống như giai đoạn tháng 11 nhưng có thể thấy dòng tiền đầu cơ vẫn luôn hiện hữu trong thị trường và liên tục xoay vòng giữa những nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, điều này giúp thị trường không bị giảm quá sâu trong các nhịp điều chỉnh.

Nhìn chung, diễn biến giá của các chỉ số vẫn đang thể hiện diễn biến sideway trong biên độ hẹp, tuy nhiên FPTS cho rằng đây là thời điểm lựa chọn những cổ phiếu cơ bản tốt để mua tích lũy và kỳ vọng cho một giai đoạn cuối năm với kết quả kinh doanh sáng sủa của nhiều doanh nghiệp niêm yết.

Tích lũy đi ngang đến hết năm

CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam (BSI): Phiên giao dịch 20/12 là trọng điểm cơ cấu của 2 ETFs tuy nhiên nhiều cổ phiếu chủ chốt giảm không đáng kể. Điều này cho thấy lực cầu của thị trường vẫn đang duy trì tốt trước áp lực thoái vốn và cơ cấu của các ETFs. Nhóm cổ phiếu BĐS là trọng điểm giao dịch trong tuần qua khi liên tiếp luân chuyển duy trì nhịp tăng điểm cho thị trường và thu hút được dòng tiền của NĐT.

Thị trường dự báo sẽ vẫn tích lũy đi ngang cho đến hết năm. Khi thị trường duy trì nền giá ổn định và thanh khoản tốt thì sự luân chuyển tăng giá của nhóm cổ phiếu sẽ vẫn diễn ra như trong 2 tháng gần đây. BSI duy trì quan điểm trung tính thị trường. NĐT nên tiếp tục mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản, giữ tỷ trọng hợp lý tại các cổ phiếu thị trường.

Minh Hằng tổng hợp

công lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 20/12: Có thể điều chỉnh! (19/12/2013)

>   MBS: QE3 bị cắt giảm là thông tin tích cực cho TTCK Việt trong dài hạn (19/12/2013)

>   Góc nhìn 19/12: Giảm nhẹ và dao động trong biên độ hẹp (18/12/2013)

>   Góc nhìn 18/12: Cầu nội cân bằng với cung ngoại (17/12/2013)

>   Góc nhìn 17/12: ETF sẽ tác động tiêu cực lên thị trường? (16/12/2013)

>   Nên tích lũy thêm cổ phiếu nào? (16/12/2013)

>   Góc nhìn 16 - 22/12: Duy trì xu hướng tăng? (15/12/2013)

>   Góc nhìn 13/12: Sideway trong ngắn hạn (12/12/2013)

>   Góc nhìn 12/12: Điều chỉnh để đi lên? (11/12/2013)

>   Góc nhìn 11/12: Tiêu cực trong ngắn hạn (10/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật