Thứ Tư, 02/10/2013 18:15

Góc nhìn 03/10: Rủi ro điều chỉnh tại kháng cự

Mặc dù hai chỉ số tăng điểm kèm theo thanh khoản khá tốt nhưng vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá mạnh mẽ. chính vì vậy, các công ty chứng khoán cho rằng rủi ro sẽ có nhịp điều chỉnh tại mốc kháng cự mạnh

Rủi ro điều chỉnh đang đến gần

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như FPTS đã nhận định, giao dịch đang có nhiều chuyển biến và diễn ra sôi động hơn theo từng phiên. Trong ngày 02/10, mặc dù tâm lý thận trọng vẫn còn biểu hiện tại một số thời điểm tuy nhiên theo quan sát thì sức cầu vẫn khá chủ động, thị trường dễ dàng vượt qua điều chỉnh và không có áp lực bán tháo quá mạnh. Đây là một tín hiệu tốt và cho thấy thị trường đã tích cực hơn so với thời điểm cuối tháng 8, thanh khoản liên tục được đẩy lên mức cao cho thây sự gia nhập của dòng tiền mới.

Về yếu tố hỗ trợ, việc khối ngoại duy trì xu thế mua ròng nhẹ, thông tin lạc quan về chỉ số PMI của Việt Nam hay động thái điều chỉnh tỷ giá thêm 2% đều đang góp phần tạo tâm lý lạc quan hơn đối với diễn biến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Thêm vào đó, báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2013 của một số doanh nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ xu thế thị trường trong thời gian tới.

Như vậy, khả năng cao là những kỳ vọng lạc quan này sẽ kéo dài trong những phiên giao dịch tiếp theo của tháng 10. Nhưng cũng phải nhắc lại là những yếu tố tích cực đủ mạnh từ vĩ mô để làm cơ sở cho một chu kỳ tăng giá mới vẫn chưa xuất hiện và rủi ro điều chỉnh vẫn còn do chỉ số đang tiến gần đến những ngưỡng kháng cự quan trọng, đặc biệt là mốc 500 điểm của VN-Index. Vì vậy, FPTS vẫn giữ quan điểm nên duy trì sự thận trọng nhất định và chờ đợi những tín hiệu mới, tuy nhiên đối với những nhà đầu tư (NĐT) lướt sóng có thể tham gia thị trường tại những thời điểm điều chỉnh giảm, tránh trường hợp mua đuổi giá cao và ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, có kỳ vọng những tháng cuối năm khi mà sự phân hóa đang diễn ra khá mạnh.

Đà tăng ngắn hạn vẫn được giữ vững

Công ty chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cho dù lo lắng đã xuất hiện trước việc Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa vào ngày 01/10, thế nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới không giảm như vàng và một số hàng hóa khác mà có những phản hồi tương đối tích cực. Tín hiệu này giúp cho tâm lý NĐT trở nên ổn định trước khi bước vào phiên giao dịch, cầu mua vào khá tốt cho dù bên bán vẫn tiếp tục bán ra.

Thanh khoản phiên 2/10 là điểm đáng lưu ý và nó phần nào xóa bớt đi nỗi lo lắng của NĐT về thị trường cũng như khối lượng lớn sẽ về đến tài khoản vào phiên 4/10. Tuy nhiên, những lo ngại vẫn còn đó khi chỉ số vẫn chưa tạo được sự bứt phá thực sự khỏi vùng 495 và 500 điểm.

Trong thời gian tới, những thông tin về KQKD quý 3 của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có yếu tố cơ bản tốt sẽ dần được hé lộ. Cộng với việc thị trường đang có những chuyển biến khá tích cực thì cho dù những nghi ngại về tình hình thế giới cũng như trong nước vẫn tồn tại, đà tăng trong ngắn hạn khả năng sẽ tiếp tục được giữ vững.

Có thể giảm lại hỗ trợ 485 điểm

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam, xét trên quan điểm phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index hiện đang tiệm cận ngưỡng tâm lý 500 điểm, và trên đà tiến đến đỉnh gần nhất của nó tại 513 điểm.

Cũng cần phải lưu ý, chỉ báo Derivative of Momentum hiện vẫn đang di chuyển trong vùng “quá mua” trong 6 phiên vừa qua, bên cạnh đó đường kháng cự (được hình thành bởi hai “đỉnh” 533 và 513) cũng đang gần kề.

Theo quan sát của ACBS, có thể VN-Index sẽ có những phiên điều chỉnh và suy giảm trở lại vùng hỗ trợ 485 điểm trong những phiên giao dịch sắp tới. ACBS cho rằng thị trường sẽ không giảm mạnh trong các phiên tới; do đó, việc điều chỉnh giảm của các chỉ số (nếu có), sẽ là cơ hội mua vào cho NĐT.

Nhà đầu tư có thể gia tăng số lượng cổ phiếu nắm giữ nếu thị trường điều chỉnh như trong nhận định ở trên. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, nếu VN-Index xuyên thủng vùng hỗ trợ 470 điểm, NĐT nên giảm tỷ trọng hoặc cắt lỗ toàn bộ.

Thị trường có thể điều chỉnh 15-30% quanh kháng cự 500 điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS): MSBS cho rằng phiên 03/10 thị trường sẽ giao dịch cân bằng nhưng bên mua vẫn chiếm ưu thế, nếu có lực cầu đủ mạnh không loại trừ khả năng VN-Index sẽ chạm 498 – 500 điểm.

Tuy nhiên, mức siêu kháng cự ngắn hạn nhiều khả năng xuất hiện tại vùng giá 505 – 508 điểm, dự báo thị trường có thể điều chỉnh 15-30% tại vùng kháng cự này, do đó, MSBS khuyến nghị NĐT nên chọn thời điểm thích hợp để giảm tỷ lệ cổ phiếu, chỉ giữ lại những cổ phiếu cơ bản tốt và ít tính đầu cơ để giảm thiểu rủi ro. Danh mục cổ phiếu đáng chú ý: DHM, MSN, LCM, FCN.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   ORS: Xu hướng phục hồi của thị trường vẫn còn gặp nhiều trở ngại (08/10/2013)

>   Góc nhìn 02/10: Điều chỉnh nhẹ (01/10/2013)

>   Chứng khoán SHS: Thị trường sẽ tích cực trong quý 4 (07/10/2013)

>   Góc nhìn 01/10: Tăng tỷ trọng cổ phiếu (30/09/2013)

>   VCBS: Kỳ vọng sức cầu tiêu dùng cuối năm (02/10/2013)

>   Cổ phiếu tháng 10 (30/09/2013)

>   Góc nhìn 30/09 - 04/10: Tiếp cận “cứ điểm” 500 điểm? (29/09/2013)

>   Góc nhìn 27/09: Tiếp tục điều chỉnh (26/09/2013)

>   BVS: TTCK khó có đột phá trong quý cuối năm (03/10/2013)

>   Góc nhìn 26/09: Điều chỉnh để bứt phá? (25/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật