Thứ Hai, 01/07/2013 18:17

Góc nhìn 02/07: Tín hiệu bi quan

Thị trường giảm điểm đi kèm với thanh khoản sụt giảm cho thấy một viễn cảnh không khả quan trong ngắn hạn. Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và hạn chế mua vào.

Bán khi VN-Index xuống dưới 479

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường phiên 01/07 đón nhận nhiều thông tin không tích cực. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) do HSBC công bố tiếp tục giảm trong tháng 6, xuống mức thấp 46.4 điểm. Sự sụt giảm trong 2 tháng liên tiếp của chỉ số này là dấu hiệu cho thấy đà hồi phục của nền kinh tế đang thiếu bền vững. Ngoài ra, cuối tuần trước, giá xăng bất ngờ tăng 360 đồng/lít trong khi đó sáng nay giá gas cũng điều chỉnh tăng 13,000 đồng/bình.

Trong bối cảnh thị trường đang suy giảm như hiện tại thì rõ ràng những thông tin trên sẽ có tác động khiến tâm lý nhà đầu tư càng thận trọng hơn, biểu hiện rõ nét trong phiên 01/07 là khối lượng giao dịch rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng, kể từ ngày 06/05/2012.

BSI khuyến nghị rằng khi chỉ số sụt giảm sâu hơn 479 thì việc bán cần thực hiện luôn, chỉ số được dự báo giảm ít nhất 10 điểm nếu việc sụt giảm sâu hơn mức 479 diễn ra.

Chờ xem diễn biến thanh khoản

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau những diễn biến giảm điểm mạnh của thị trường vừa qua thì tâm lý thận trọng của nhà đầu tư dường như vẫn chưa thể sớm được giải tỏa, giao dịch phiên 01/07 vì thế vẫn thiếu tích cực với lượng cung vẫn áp đảo và ảnh hưởng mạnh đến diễn biến của chỉ số.

Sau chuỗi nhiều phiên giảm điểm mạnh tuần trước thì giá các cổ phiếu đã nhanh chóng rơi về vùng hấp dẫn tuy nhiên sự xuất hiện của những thông tin liên quan đến tình hình sản xuất , giá vàng và thị trường thế giới gần đây vẫn khiến cho nhà đầu tư cầm tiền do dự, chưa sẵn sàng tham gia thị trường trở lại. Trong khi đó, hầu hết các nhà đầu tư nội cầm cổ phiếu đều đang tỏ ra khá thận trọng và lo ngại khả năng khối ngoại tiếp diễn trạng thái bán ròng trở lại, đặc biệt là các quỹ ETF.

Nhìn chung, cung – cầu trên thị trường mặc dù đã cân bằng hơn nhưng khả năng tiếp tục tăng trưởng trở lại của các chỉ số là khá thấp do thị trường vẫn đang thiếu thông tin hỗ trợ làm động lực cho đà tăng được duy trì. Ngoài ra, sự thụt lùi của thanh khoản cũng không ủng hộ cho xu thế hồi phục của thị trường. Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi mà những tín hiệu nhiễu từ hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn chưa thể được kiểm soát.

Cơ hội tham gia thị trường

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Dư âm từ đợt lao dốc của thị trường tuần trước tiếp tục khiến nhà đầu tư do dự ngày 01/07. Cả khối lượng và biên độ giao dịch giảm mạnh so với tuần trước. Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 1.09 điểm (0.23%) còn 480.04 điểm, HNX-Index mất 0.27 điểm (0.43%) xuống 62.49 điểm. Tổng khối lượng trên cả hai sàn chỉ đạt 52 triệu cp, giá trị khoảng 630 tỷ đồng

Về mặt kỹ thuật, diễn biến hai chỉ số ngày 01/07 không tạo ra thay đổi quan trọng nào trong xu hướng của thị trường. ACBS tiếp tục cho rằng các chỉ số sẽ quay lại các mức hỗ trợ 460-465 và 61 trong các phiên tới. Đây có thể coi là cơ hội tham gia thị trường đối với các chiến lược ngắn hạn và cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu đối với các chiến lược dài hạn hơn.

Tiếp tục giảm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Phiên 01/07, thị trường yếu với hai chỉ số giảm nhẹ và khối lượng giao dịch ở mức thấp. Khối lượng giao dịch liên tục giảm và ở mức thấp là tín hiệu không tốt với thị trường. Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật cũng biến động theo hướng giảm, cho thấy khả năng thị trường tiếp tục giảm là cao hơn. Do đó nhà đầu tư vẫn nên hạn chế việc mua vào trong thời điểm hiện tại.

Động lực thị trường yếu

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Trước những thông tin không mấy khả quan cộng với diễn biến không tích cực từ tháng 6, thị trường mở cửa đã giảm hơn 5 điểm. Tuy nhiên, với lực đẩy từ GAS, MSN cuối phiên, thị trường hồi phục và đà giảm được rút ngắn.

Do tồn tại nhiều yếu tố tiềm ẩn rủi ro cho nên thị trường chưa tạo được sức hấp dẫn về dòng tiền. Trong khi đó bên bán phiên 01/07 cũng chủ động co hẹp lại và chờ đợi. Có thể thấy tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt bên phía cung đã ổn định lại phần nào. có lẽ họ đang chờ đợi vào KQKD bán niên của các doanh nghiệp niêm yết trước khi đưa ra quyết định. Khối ngoại vẫn bán ròng nhưng xu hướng co hẹp lại đã rõ hơn.

Bên cạnh đó, những ngưỡng kháng cự mạnh liên tiếp bị phá vỡ trong 2 tuần qua cũng khiến nhà đầu tư trở nên e ngại và động lực để tham gia vào thị trường là khá yếu. Với mức thanh khoản thấp như hiện tại, IVS cho rằng thị trường sẽ duy trì sự lình xình trong vùng 470 – 480 điểm. Chưa xác định được đáy.

Mỹ Hà tổng hợp

infonet

Các tin tức khác

>   Mua cổ phiếu nào đầu tháng 7? (01/07/2013)

>   Giám đốc Phân tích đầu tư SSI: Sẽ có thêm NĐT ngoại tham gia thị trường vào nửa cuối năm (01/07/2013)

>   Góc nhìn 01 – 05/07: Sóng hồi sẽ kết thúc? (30/06/2013)

>   Tự doanh CTCK: Gom bluechip chờ thị trường hồi phục (29/06/2013)

>   VCSC: Khối ngoại ngần ngại do dò đoán được điều chỉnh tỷ giá (28/06/2013)

>   Góc nhìn 28/06: Tín hiệu phục hồi không cao (27/06/2013)

>   HNX 30 đã tạo được sức hấp dẫn (27/06/2013)

>   Ngày 27/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/06/2013)

>   Góc nhìn 27/06: Tìm lại điểm cân bằng? (26/06/2013)

>   TS. Quách Mạnh Hào: MBS thay đổi để tạo nên những giá trị mới (26/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật